Hà Nội - Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực

09:15, 16/03/2022

Chiều 15/3, tại Trụ sở Thành ủy Hà Nội, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã chủ trì tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper đến chào, nhân dịp nhận nhiệm kỳ mới tại Việt Nam.

Tham gia buổi tiếp có Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng; Lãnh đạo một số Sở, ngành thành phố.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng trao đổi với Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper .

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng trao đổi với Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper.

Vui mừng chào đón đại sứ Marc Evans Knapper, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đánh giá cao sự phát triển mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu, Chính phủ Hoa Kỳ đã dành cho Việt Nam sự hỗ trợ rất quý báu, kịp thời. Theo đó, Việt Nam đã nhận được khoảng 28,2 triệu liều vắc xin qua cơ chế COVAX, cùng với đó là các trang thiết bị kỹ thuật, trị giá khoảng 32,2 triệu USD. Sự hỗ trợ này rất có ý nghĩa và góp phần giúp Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn.

“Đây là minh chứng rõ nét trong mối quan hệ thân thiết và hiệu quả giữa hai nước. Thông qua ngài Đại sứ, tôi xin được gửi lời cảm ơn trân trọng, sâu sắc tới Chính phủ, nhân dân Hoa Kỳ”, Bí thư Thành ủy khẳng định.

Cho biết giai đoạn tới, Hà Nội hướng tới xây dựng thành phố xanh, văn hiến, thông minh, hiện đại có sức cạnh tranh trong khu vực, quốc tế; Thành phố cũng sẽ tập trung đầu tư cho 3 lĩnh vực: Văn hóa, giáo dục và y tế để đảm bảo phát triển bền vững, người dân được thụ hưởng những thành quả phát triển; Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, trên nền tảng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Hà Nội luôn dành ưu tiên cao cho phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương của Hoa Kỳ.

“Hiện nay, cả Việt Nam và Hoa Kỳ đang cố gắng kiểm soát dịch COVID-19 một cách hiệu quả và dần tiến tới mở cửa trở lại, tôi hy vọng hai nước sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong phòng chống dịch bệnh để tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong phòng chống dịch và chương trình phản ứng, phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch.

Trong thời gian tới, Hà Nội luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác với các địa phương của Hoa Kỳ trên tinh thần phát huy, làm sâu sắc hơn những kết quả hợp tác đã đạt được và mở rộng những lĩnh vực mới. Trong đó, thành phố ưu tiên các lĩnh vực trọng tâm như y tế, giáo dục, văn hoá; Đồng thời, tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao, chuyên môn, các doanh nghiệp của Hà Nội và Hoa Kỳ để thúc đẩy, mở rộng các lĩnh vực hợp tác, bao gồm: Đầu tư, thương mại, chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh, đa dạng các hoạt động xúc tiến đầu tư… để quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư, du lịch của Hà Nội đến người dân, doanh nghiệp của Hoa Kỳ”, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nêu rõ.

Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper trao đổi tại cuộc tiếp.

Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper trao đổi tại cuộc tiếp.

Trân trọng cảm ơn sự đón tiếp của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Đại sứ Marc Evans Knapper bày tỏ vui mừng khi trở lại công tác tại Hà Nội sau 15 năm và chứng kiến sự thay đổi Thủ đô. Đại sứ Marc Evans Knapper cũng cảm ơn và bày tỏ tự hào về sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; khẳng định y tế là một trụ cột hợp tác quan trọng giữa Hoa Kỳ với Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper .

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper.

Bày tỏ thống nhất với những chia sẻ, định hướng hợp tác của Hà Nội,  Đại sứ Marc Evans Knapper cho biết, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt sẽ phối hợp, hỗ trợ Hà Nội trong việc mở cửa lại trường học, đưa học sinh đi học trực tiếp tại trường.

Về hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch, Đại sứ Marc Evans Knapper cho biết Hoa Kỳ mong muốn giúp đỡ để thu hút khách du lịch cũng như các nhà đầu tư Hoa Kỳ đến Việt Nam. Hoa Kỳ cũng rất sẵn lòng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu; phát triển các nguồn năng lượng tái tạo. Đại sứ Marc Evans Knapper cũng mong muốn Hà Nội xem xét kéo dài thời gian thuê đất cho Khách sạn Metropole; hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng Đại sứ quán Hoa Kỳ trên khu đất mới.

Quang cảnh cuộc tiếp.

Quang cảnh cuộc tiếp.

Ghi nhận những đề xuất cụ thể của Đại sứ Marc Evans Knapper, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết sẽ giao Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan để hỗ trợ tối đa, sớm triển khai dự án xây dựng Đại sứ quán Hoa Kỳ trên khu đất mới. Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chúc Đại sứ Marc Evans Knapper có nhiệm kỳ công tác thành công tại Việt Nam; tiếp tục đồng hành, là cầu nối để củng cố thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa 2 nước Việt Nam, Hoa Kỳ; cũng như quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương của Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Hồng Ngọc (T/h)