Hà Nội: Cấp 11 nghìn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn mã QR
Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo mẫu mới có gắn mã QR đã được triển khai trên toàn quốc. Sau hơn một tháng thực hiện, cơ quan chức năng tại Hà Nội đã cấp được khoảng 11.000 sổ đỏ theo mẫu mới. Các thông tin liên quan đến thửa đất, ngôi nhà đã được tích hợp vào mã QR trên các sổ đỏ.
Tại Hà Nội, việc chuẩn bị các điều kiện về kỹ thuật để cập nhật thông tin và tích hợp vào mã QR đã được Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chuẩn bị từ khá sớm. Do đó, việc thực hiện đúng ngày theo quy định của Luật đã được Văn phòng và 28 chi nhánh tại các quận, huyện đồng loạt triển khai.
Sổ đỏ mẫu mới chỉ có một tờ, mẫu sổ đỏ cũ là hai tờ. Ở mặt trước của sổ đỏ có ghi "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất", mã QR và số sổ đỏ. Mặt sau thể hiện sơ đồ thửa đất, tài sản gắn liền với đất và những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận.
Với mẫu sổ đỏ mới gắn mã QR, người dân có thể tra cứu được toàn bộ thông tin liên quan đến thửa đất, ngôi nhà. Đây là điểm khác biệt so với mẫu sổ đỏ trước đây, giúp cho người dân thuận tiện hơn.
Các thông tin liên quan đến thửa đất, ngôi nhà đã được tích hợp vào mã QR trên các sổ đỏ. Ảnh minh họa
Chia sẻ với báo chí, đại diện Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cho biết: thực hiện Luật Đất đai 2024, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã chủ động làm việc với các đơn vị của Bộ Tài nguyên và Môi trường đặc biệt là Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai Bộ Tài nguyên và Môi trường để chuẩn bị hạ tầng, dữ liệu để cấp Giấy Chứng nhận. Được sự hỗ trợ của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Văn phòng đã triển khai in đồng loạt giấy chứng nhận gắn mã QR trên 28 Chi nhánh và Văn phòng trung tâm.
Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cũng đã chuẩn bị phôi giấy cấp cho 30 quận, huyện theo chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường. Từ đầu năm 2025 đến nay, trong vòng 1 tháng, Văn phòng đã cấp 11.000 Giấy Chứng nhận gắn mã QR. Công việc in và cấp Giấy Chứng nhận gắn mã QR diễn ra thuận lợi.
Theo Thông tư 10/2024/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, trong đó có nội dung quy định về mẫu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) để cấp cho người sử dụng đất. So với mẫu Giấy chứng nhận trước đây thì Mẫu Giấy Chứng nhận lần này có một số điểm mới.
Cụ thể, tên gọi mới "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất" ngắn gọn nhưng đảm bảo được phạm vi bao quát là đất đai và tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai; Kích thước của Giấy chứng nhận lần này nhỏ gọn hơn, theo khổ giấy thông dụng A4; So với nội dung thể hiện trên Giấy Chứng nhận trước đây thì quy định mới chỉ thể hiện những thông tin cơ bản về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản; thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất; thông tin về sơ đồ, tọa độ vị trí của thửa đất; một số thông tin để người được cấp Giấy Chứng nhận cần biết và ghi nhận về việc thực hiện quyền của người được cấp Giấy chứng nhận; Bổ sung mã QR code và mã Giấy Chứng nhận; Bỏ quy định về trang bổ sung của Giấy Chứng nhận.
Mẫu Giấy Chứng nhận mới có in mã QR Code thể hiện các thông tin cơ bản về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, về thửa đất và tài sản gắn liền với đất. Mã QR code là để người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản hoặc người có liên quan có thể kiểm chứng thông tin và quá trình biến động khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền của người sử dụng đất, người sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Các thông tin trên Giấy Chứng nhận và các thông tin khác có liên quan người dân có thể tra cứu phản hồi thông qua mã QR code hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cổng dịch vụ công của các địa phương hoặc đề nghị cung cấp thông tin tại cơ quan có thẩm quyền.