Hà Nội cấp CCCD gắn chip cho người tạm trú

11:25, 23/05/2021

Công an Hà Nội cho biết từ nay đến hết ngày 30/6, lực lượng chức năng tiếp tục triển khai các tổ lưu động để thu nhận hồ sơ căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Công an các quận, huyện và thị xã sẽ duy trì, tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ tất cả ngày trong tuần.

Đáng chú ý, dịp này, người dân có hộ khẩu thường trú ở các địa phương khác có thể đến địa điểm cấp thẻ căn cước tại nơi đang cư trú ở Hà Nội để làm thủ tục.

"Khi đi mang theo chứng minh thư hay căn cước công dân từng được cấp, sổ hộ khẩu và giấy khai sinh để chứng minh thông tin nhân thân", Công an Hà Nội nhấn mạnh.

Cap can cuoc cong dan gan chip anh 1

CCCD gắn chip có độ bảo mật cao, lưu trữ nhiều dữ liệu công dân và có thể kiểm tra thông tin qua máy đọc chuyên dụng. Ảnh: B.Đ.

Ngoài ra, công an thành phố tiếp tục thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho tất cả công dân từ đủ 14 tuổi trở lên, hiện cư trú và làm việc trên địa bàn thành phố; các trường hợp đã được cấp giấy tờ tùy thân mẫu cũ. Trong đó, tập trung ưu tiên những người tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học sắp tới.

Về thủ tục, nếu công dân đã có thông tin đầy đủ trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và thông tin không thay đổi hay bổ sung thì mọi người không phải kê khai giấy tờ gì.

Trường hợp công dân đã có thông tin nhưng chưa đủ hoặc có sự thay đổi, bổ sung thì cần xuất trình một trong các loại giấy tờ: Chứng minh thư, căn cước mã vạch, sổ hộ khẩu hoặc các giấy tờ tương đương.

Còn nếu công dân chưa có thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia thì người đến làm CCCD phải mang theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân từng được cấp và còn giá trị sử dụng để đối chiếu.

Đối với mức lệ phí cấp đổi CCCD, cơ quan chức năng cho biết người dân chuyển từ chứng minh thư 9 số, 12 số sang thẻ căn cước gắn chip cần phải nộp 15.000 đồng (từ ngày 1/7 là 30.000 đồng).

Lệ phí cấp mới thẻ CCCD gắn chip là 25.000 đồng (từ ngày 1/7 là 50.000 đồng). Còn nếu cấp lại thẻ khi bị mất, khi trở lại quốc tịch Việt Nam thì lệ phí 35.000 đồng (từ ngày 1/7 là 70.000 đồng).

Tính đến ngày 20/5, Hà Nội đã thu nhận hơn 4,2 triệu hồ sơ cấp CCCD gắn chíp. Trong đó, trên 820.000 mẫu thẻ gắn chip đã được trả qua đường bưu điện.

Bộ Công an cũng cho biết hiện công an các địa phương trên toàn quốc đã thu thập hồ sơ và cấp hơn 45 triệu CCCD gắn chíp. Mục tiêu đến trước ngày 1/7 sẽ cấp mẫu giấy tờ tùy thân mới cho 50 triệu công dân.

Thiên Thanh (T/h)