Hà Nội đẩy nhanh lộ trình hạn chế xe máy và chuyển đổi xe buýt xanh
Với mục tiêu cải thiện chất lượng không khí và xây dựng hệ thống giao thông bền vững, Hà Nội đang từng bước triển khai lộ trình hạn chế xe máy chạy xăng tại nội đô và thay thế toàn bộ xe buýt bằng phương tiện sử dụng năng lượng sạch vào năm 2030.
Thành phố Hà Nội vừa khẳng định sẽ giữ nguyên lộ trình đến năm 2030 nhằm dừng lưu thông xe máy chạy xăng tại các quận nội thành nằm trong vành đai 4. Đây là một trong những bước đi quan trọng nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí và cải thiện chất lượng sống cho người dân Thủ đô.
Xe buýt xanh hoạt động tại Hà Nội.
Việc triển khai vùng phát thải thấp (LEZ) tại một số khu vực trọng điểm đang được thí điểm, hướng tới ưu tiên các phương tiện đạt chuẩn khí thải và sử dụng nhiên liệu sạch. Thành phố cũng khuyến khích người dân chuyển sang xe máy điện thông qua việc đầu tư xây dựng mạng lưới trạm sạc và các chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện.
Song song với đó, Hà Nội đang tích cực chuyển đổi đội xe buýt sang sử dụng năng lượng sạch. Theo Kế hoạch số 149/KH-UBND ban hành ngày 28/5/2025, mục tiêu là đến năm 2030, toàn bộ khoảng 2.500 xe buýt của thành phố sẽ chạy bằng điện hoặc năng lượng tái tạo. Giai đoạn 2025 - 2026 đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 20 - 23% đội xe, trước khi tăng dần lên 100% trong các năm tiếp theo.
Hiện tại, Hà Nội đã có khoảng 360 xe buýt xanh đang hoạt động, chiếm hơn 21% tổng số xe buýt, vượt nhẹ chỉ tiêu đề ra cho năm 2026. Một số tuyến buýt điện đã trở nên quen thuộc với người dân như tuyến 43 Kim Mã - Đông Anh do VinBus vận hành, được đánh giá cao về hiệu quả vận hành lẫn trải nghiệm người dùng.
Để hỗ trợ tiến trình này, Sở Công Thương Hà Nội đang hoàn thiện quy hoạch hệ thống trạm sạc điện và phối hợp cùng các sở ngành triển khai cơ chế ưu đãi phí đăng ký, phí sử dụng hạ tầng cho các phương tiện xanh. Đồng thời, thành phố cũng đặt mục tiêu tăng tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện công cộng lên 45 - 50% vào năm 2030.
Những bước đi đồng bộ này cho thấy quyết tâm của Hà Nội trong việc chuyển đổi mô hình giao thông đô thị theo hướng xanh - sạch - bền vững, góp phần vào nỗ lực chung cả nước trong ứng phó với biến đổi khí hậu và cải thiện chất lượng sống đô thị.