Hà Nội: Hướng tới xây dựng Thành phố thông minh, an toàn, thân thiện cho mọi người dân

10:59, 22/12/2023

Sáng 29/11, Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam-châu Á (Asia Smart City Summit 2023) đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Hội nghị kéo dài trong 2 ngày (29-30/11) với sự tham gia của các chuyên gia và doanh nghiệp về xây dựng Thành phố Hà Nội thông minh và các doanh nghiệp công nghệ thông tin Hà Nội và quốc tế.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết: "Thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Với mục tiêu xây dựng Thủ đô Hà Nội "Văn hiến-Văn minh-Hiện đại", Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU 30/12/2022 về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu khai mạc Hội nghị.

Mô hình Thành phố thông minh bền vững mà thành phố Hà Nội hướng tới sẽ mang lại môi trường sống thực sự chất lượng, tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân; xây dựng chính quyền phục vụ vì sự phát triển của tổ chức, doanh nghiệp; với nền kinh tế năng động, trong đó kinh tế số chiếm tỷ trọng ngày càng lớn; lực lượng lao động có khát vọng vươn lên, không ngừng sáng tạo và cống hiến, góp phần tạo nên xã hội thịnh vượng và toàn bộ người dân được sống, học tập, lao động trong môi trường an toàn, hạnh phúc".

Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Huy Dũng.

Phát biểu tại Hội nghị Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Huy Dũng cho biết: "Chủ trương, chính sách phát triển đô thị thông minh bền vững đã được đưa ra từ tháng 8/2018 tại Quyết định số 950/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Nghị quyết số 52-NQ/TW năm 2019 và Nghị quyết số 06-NQ/TW năm 2022 của Bộ Chính trị một lần nữa khẳng định quyết tâm phát triển đô thị thông minh bền vững tại Việt Nam. Chủ trương, chính sách đã có, quyết tâm chính trị từ cấp cao nhất đã có, việc chúng ta cần làm đó là triển khai cho hiệu quả, bền vững".

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội và các đại biểu tham quan các gian trưng bày tại Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Huy Dũng cũng cho rằng, phát triển đô thị thông minh là một quá trình liên tục và lâu dài, do vậy cần tầm nhìn dài hạn, toàn diện và một cách tiếp cận tổng thể, không chỉ tập trung vào khía cạnh công nghệ. Cũng giống như chuyển đổi số, đó là sự thay đổi về tư duy và nhận thức nhiều hơn. Phát triển đô thị thông minh cũng chính là thực hiện chuyển đổi số trong phạm vi, quy mô của đô thị nhưng tập trung vào việc giải quyết các vấn đề lớn của đô thị bao gồm giao thông, môi trường, năng lượng, xử lý rác thải, bảo đảm an ninh, trật tự đô thị,... Và để đạt được những nội dung này một cách bài bản thì các yếu tố thông minh phải được xác định, tính toán và đưa vào ngay từ khi quy hoạch đô thị, thành phố.

Thành phố Hà Nội đã quyết định lựa chọn chủ đề "Khai thác dữ liệu - Xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững" cho Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam-châu Á. Hội nghị sẽ diễn ra với 3 nhóm hội thảo chuyên đề, gồm: Chính quyền, Người dân và Doanh nghiệp; Công nghệ, Dữ liệu và Kết nối; Hợp tác và Phát triển sẽ chia sẻ những khuyến nghị, kinh nghiệm và bài học thực tiễn thực sự bổ ích, qua đó giúp thành phố Hà Nội lựa chọn và tận dụng tốt hơn cơ hội để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô xanh, an toàn, phát triển nhanh và bền vững; đồng thời các tỉnh, thành phố trên cả nước, các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp tham dự cũng sẽ có thêm góc nhìn mới trong định hướng xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị

(https://doanhnghieptiepthi.vn/ha-noi-huong-toi-xay-dung-thanh-pho-thong-minh-an-toan-than-thien-cho-moi-nguoi-dan-161231129105244913.htm)