Hà Nội: Rà soát vị trí để xây dựng trạm sạc xe điện tại 126 xã, phường

09:30, 17/07/2025

Theo dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh, Hà Nội sẽ ưu tiên đầu tư trụ sạc trên vỉa hè, khuyến khích lắp trạm nạp hydrogen, nhiên liệu sạch.

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai chuyển đổi giao thông xanh trên địa bàn Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long cho biết, Sở đang lấy ý kiến các sở, ngành và đơn vị liên quan góp ý cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn thành phố.

Hà Nội: Rà soát vị trí để xây dựng trạm sạc xe điện tại 126 xã, phường- Ảnh 1.

Hà Nội sẽ sớm quy hoạch mạng lưới trạm sạc trên địa bàn thành phố. Ảnh: Lao Động

Theo dự thảo, các dự án đầu tư hạ tầng trạm sạc công cộng sẽ được ngân sách hỗ trợ 70% lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu. Dự án bến xe, bãi đỗ có từ 30% chỗ đỗ gắn trụ sạc được hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng; 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu.

Hà Nội cũng sẽ ưu tiên đầu tư trụ sạc trên vỉa hè, khuyến khích lắp trạm nạp hydrogen, nhiên liệu sạch.

Thành phố khuyến khích mạnh mẽ các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng giao thông năng lượng sạch qua hình thức PPP (đối tác công - tư). Các nhà đầu tư này sẽ được ưu tiên giao đất và hỗ trợ 100% tiền thuê đất tại các vị trí quy hoạch đến hết năm 2033.

Thành phố cũng cam kết đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, kỹ thuật để kết nối hiệu quả với các dự án trạm năng lượng sạch. Song song với các chính sách nêu trên, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ bổ sung các quy trình, thủ tục cụ thể để các đối tượng được hưởng ưu đãi, hỗ trợ, tránh tình trạng chính sách ban hành ra nhưng không được thực hiện hiệu quả.

Sau khi Nghị quyết được HĐND thành phố ban hành, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch chi tiết phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan liên quan để triển khai các chính sách, bao gồm: Chính sách tài chính, phí - lệ phí; Quản lý và loại bỏ phương tiện cũ; Giám sát, xử lý vi phạm và chính sách hỗ trợ phát triển và khuyến khích đầu tư trạm sạc.

Hà Nội sẽ xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển mạng lưới trạm sạc tại khu dân cư đông đúc; bến xe, điểm đầu cuối; trung tâm thương mại; trục giao thông chính.

Thành phố sẽ phối hợp với 126 xã, phường và các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, lựa chọn vị trí lắp đặt trạm sạc thí điểm đảm bảo kỹ thuật và kết nối, đồng thời cho phép sử dụng linh hoạt các loại đất phù hợp như đất công, đất giao thông, hành lang kỹ thuật; ban hành thủ tục rút gọn cho cấp phép xây dựng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Từ đó cập nhật phương án trình thành phố làm cơ sở triển khai.

Thành phố đề nghị các doanh nghiệp khi có nhu cầu triển khai trạm sạc phải phối hợp với Sở Xây dựng để cập nhật các trạm đủ điều kiện, loại bỏ trạm không đủ điều kiện. Từ đó sớm hoàn thành quy hoạch trạm sạc; khuyến khích các doanh nghiệp chung tay làm thí điểm theo phương án chung của thành phố.

Hà Nội cũng cam kết tạo môi trường đầu tư thuận lợi, hành lang pháp lý rõ ràng, giá điện hợp lý, bảo vệ tài sản và kết nối hiệu quả giữa các nhà sản xuất xe điện - thiết bị sạc - nhà đầu tư hạ tầng, hướng đến nội địa hóa thiết bị và giảm chi phí đầu tư.