Hà Nội sẽ tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành trong năm 2023
Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức hội thảo đánh giá, cải thiện chỉ số chuyển đổi số thành phố Hà Nội. Tham dự hội thảo có Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) và đại diện UBND Thành phố cùng các sở, ngành thành phố.
Theo báo cáo của Văn phòng UBND TP Hà Nội, thời gian qua, Văn phòng chủ động triển khai tham mưu, giúp UBND TP trong công tác cải cách hành chính và thực hiện công tác cải cách hành chính tại cơ quan Văn phòng với trọng tâm là cải tiến quy trình công tác, quy chế làm việc, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện rà soát, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ tại các phòng, ban, đơn vị trực thuộc.
Văn phòng tiếp tục tham mưu UBND TP hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của TP theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với thực tiễn của Thủ đô.
Đáng chú ý, Văn phòng đã thực hiện rà soát 1.785 thủ tục hành chính; tham mưu UBND TP tiếp tục ủy quyền khoảng 708 TTHC; 1.220 nhiệm vụ quản lý nhà nước cấp TP; 358 nhiệm vụ cấp huyện; 173 nhiệm vụ cấp xã.
Theo Đề án được duyệt, TP điều chỉnh bổ sung quy định phân cấp cho cấp huyện tại 8 lĩnh vực; Nghị quyết số 21 của HĐND TP quy định chi tiết phân cấp trong ít nhất 14 lĩnh vực/nhiệm vụ khác. Đồng thời, tham mưu UBND TP ban hành 4 quyết định ủy quyền cụ thể tại các lĩnh vực quản lý giá, tài chính doanh nghiệp, tài chính ngân sách…
chuyển đổi số là phương thức phát triển mới, nền tảng số là một lực lượng sản xuất mới.
UBND TP tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông bảo đảm đúng yêu cầu quy định và lộ trình thực hiện. Văn phòng UBND TP phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông nâng cấp, hoàn thiện Cổng dịch vụ công TP và hợp nhất với Hệ thống thông tin một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của TP, kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia, các hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia.
Thực hiện công bố, công khai thủ tục hành chính, danh mục thủ tục hành chính, niêm yết công khai tại nơi giải quyết thủ tục hành chính, công khai trên cổng thông tin điều khành UBND TP, Trang tin điện tử Văn phòng UBND TP theo quy định.
Thường xuyên phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát lại các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP; cập nhật áp dụng kịp thời đối với các thủ tục hành chính có văn bản điều chỉnh mới của Trung ương, TP; tăng cường trách nhiệm, công tác phối hợp giữa các phòng chuyên môn trong việc giải quyết hồ sơ.
Các danh mục hồ sơ thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch qua màn hình lớn cùng với hệ thống màn hình cảm ứng đặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để chuyên viên các sở, ngành tra cứu thông tin các hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tiếp cận, khai thác, sử dụng và giám sát việc thực hiện tại Bộ phận một tiếp nhận và trả kết quả.
Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, Văn phòng UBND TP xây dựng và triển khai các hệ thống: Quản lý văn bản và điều hành tập trung của TP; hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của UBND TP tại HĐND TP, UBND TP; hệ thống thông tin báo cáo của TP Hà Nội. Số hóa, tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính với quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ hành chính tại Bộ phận Một cửa của Văn phòng UBND TP.
Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cung cấp thông tin về quá trình triển khai thu thập số liệu xác định chỉ số chuyển đổi số thành phố Hà Nội năm 2021. Hà Nội đã tổng hợp, cập nhật số liệu trên phần mềm đánh giá chỉ số chuyển đổi số của Bộ Thông tin và Truyền thông tại địa chỉ: https://dti.gov.vn.
Để việc triển khai cung cấp số liệu DTI năm 2022 của Thành phố được hiệu quả, đánh giá đúng kết quả triển khai của thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông cũng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các Sở, ngành cần nâng cao vai trò trong công tác tham mưu, tổ chức triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số theo ngành, lĩnh vực trên địa bàn Thành phố.
Bảo Trân (T/h)