Hà Nội: Hội thảo đánh giá, cải thiện chỉ số chuyển đổi số

13:44, 31/12/2022

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội thảo đánh giá, cải thiện chỉ số chuyển đổi số thành phố Hà Nội. Tham dự hội thảo có lãnh đạo Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ TT&TT), đại diện UBND Hà Nội cùng các sở, ngành thành phố.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Sở TT&TT Hà Nội cho biết, trong thời gian qua, Thành ủy, UBND rất quan tâm đến công tác chuyển đổi số. Vì vậy, ngành thông tin và truyền thông cũng như các sở, ngành thành phố đã nỗ lực để cải thiện chỉ số chuyển đổi số (DTI), đồng thời, nỗ lực triển khai các nền tảng phục vụ chuyển đổi số, chính quyền số. Các nền tảng về chia sẻ dữ liệu, hệ thống trung tâm dữ liệu mới của thành phố đang được triển khai theo quy trình.

Lãnh đạo Sở TT&TT Hà Nội cũng cho biết, trong năm 2023, thành phố quyết tâm đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hoàn thành cơ sở dữ liệu một số lĩnh vực như: cơ sở dữ liệu hệ thống tài nguyên môi trường, năng lượng; cơ sở dữ liệu các khu công nghiệp; cơ sở dữ liệu liên quan đến văn hóa, di sản…

Toàn cảnh Hội thảo đánh giá, cải thiện chỉ số chuyển đổi số thành phố Hà Nội.

Thông tin tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Khắc Lịch, Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ TT&TT dẫn lại phát biểu của Tổng Bí thư vai trò của chuyển đổi số, trong đó nhấn mạnh, chuyển đổi số là phương thức phát triển mới, nền tảng số là một lực lượng sản xuất mới. Vì vậy, trong thời gian qua, đặc biệt trong năm 2022, cả nước trong đó có các tỉnh, thành phố đều tăng tốc cho đầu tư cho chuyển đổi số. Do vậy, cùng với các địa phương, Hà Nội cũng cần tăng tốc cho chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Khắc Lịch cho biết, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, Cục Chuyển đổi số quốc gia sẽ cử chuyên gia giỏi nhất cùng giúp Hà Nội thực hiện đánh giá chỉ số DTI, cùng tháo gỡ những vướng mắc trong cách hiểu, thực hiện và kiểm chứng đúng trong việc  đánh giá DTI. “Tôi cam kết bất kỳ khó khăn của Hà Nội, báo lên Cục, Cục Chuyển đổi số quốc gia sẽ cùng với Sở TT&TT thành phố Hà Nội, các sở, ngành thành phố Hà Nội trực tiếp giải quyết vấn đề, tháo gỡ khó khăn. Nếu cần nguồn lực của doanh nghiệp chuyển đổi số tham gia, Cục cũng sẽ huy động giúp Hà Nội đạt kết quả tốt trong chuyển đổi số”, ông Nguyễn Khắc Lịch cho biết.

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ TT&TT phát biểu tại hội thảo.

Đại diện Cục Chuyển đổi số quốc gia cũng đã có những chia sẻ trực tiếp về việc thực hiện đánh giá chỉ số DTI của bộ ngành địa phương, của Hà Nội và một số nội dung về tình hình mức độ chuyển đổi số của Hà Nội...

Tại hội thảo, Sở TT&TT Hà Nội cung cấp thông tin về quá trình triển khai thu thập số liệu xác định chỉ số chuyển đổi số thành phố Hà Nội năm 2021. Hà Nội đã tổng hợp, cập nhật số liệu trên phần mềm đánh giá chỉ số chuyển đổi số của Bộ TT&TT tại địa chỉ: https://dti.gov.vn.

Để việc triển khai cung cấp số liệu DTI năm 2022 của địa phương được hiệu quả, đánh giá đúng kết quả triển khai, Sở TT&TT cũng kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành cần nâng cao vai trò trong công tác tham mưu, tổ chức triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số theo ngành, lĩnh vực trên địa bàn thành phố.

Bộ chỉ số đánh giá về chuyển đổi số do Bộ TT&TT ban hành gồm có các chỉ số chính, chỉ số thành phần theo đặc điểm, tính chất quản lý nhà nước của bộ, tỉnh và quốc gia. Xác định được thang điểm, phương pháp đánh giá cho các chỉ số chính, chỉ số thành phần, từ đó xác định được giá trị DTI của từng bộ, từng tỉnh và quốc gia.

Bộ chỉ số cũng đánh giá được hiện trạng chuyển đổi số hằng năm, giúp cho bộ, tỉnh, quốc gia thấy được những điểm mạnh cần phát huy, những điểm yếu cần khắc phục và cung cấp thông tin hỗ trợ cho bộ, tỉnh và các cơ quan liên quan thực hiện các giải pháp phù hợp nhằm hoàn thành các mục tiêu đã được đề ra tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia và các Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Kết quả đánh giá DTI của bộ, tỉnh và quốc gia sẽ được tổ chức xác định, công bố hằng năm.

Thùy Dung (T/h)