Hà Nội tổng rà soát phương tiện và quỹ đất phục vụ chuyển đổi sang xe xanh

16:29, 15/08/2025

Hà Nội đang triển khai rà soát phương tiện cá nhân và quỹ đất để phục vụ lộ trình chuyển đổi sang phương tiện xanh, hướng tới mục tiêu đến năm 2030 chấm dứt xe chạy xăng dầu trong khu vực vành đai 3.

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản đề nghị 126 xã, phường trên địa bàn thống kê số lượng ôtô, xe máy cá nhân, bao gồm phương tiện sử dụng xăng, dầu và điện, nhằm phục vụ lộ trình chuyển đổi phương tiện xanh.

Ngoài số phương tiện, chính quyền cơ sở cũng phải thống kê dân số, số hộ gia đình có vị trí, điều kiện sạc xe điện tại nhà; đồng thời rà soát các khu đất có khả năng lắp đặt trạm sạc điện.

Ưu tiên tận dụng đất công, hạ tầng sẵn có

Theo Sở Xây dựng, vị trí đặt trạm sạc được lựa chọn theo nguyên tắc tận dụng đất công, đất trống hoặc nơi đã có hạ tầng phù hợp. Nhóm ưu tiên gồm bãi giữ xe công cộng, trụ sở cơ quan, nhà văn hóa, UBND xã, phường, sân vận động, trung tâm thương mại, nhà chờ xe buýt, công viên. Tiếp đó là khu vực có nguồn điện hoặc dễ đấu nối, mặt bằng ổn định, không vướng tranh chấp. 

Các trạm sạc phải đặt tại vị trí đáp ứng nhu cầu thực tế như gần khu dân cư đông, chung cư, trường học, chợ, tuyến xe buýt hoặc nơi có nhu cầu di chuyển cao bằng ôtô, xe máy điện. Thời hạn hoàn thành rà soát là giữa tháng 8.

Theo lộ trình, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong phạm vi Vành đai 1 (Ảnh minh hoạ)

Động thái này nhằm thực hiện Chỉ thị 20 ngày 12/7 của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi phương tiện xanh. Theo lộ trình, từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe môtô, xe gắn máy sử dụng xăng dầu lưu thông trong vành đai 1. Đến 1/1/2028, ôtô cá nhân chạy nhiên liệu hóa thạch cũng bị hạn chế trong vành đai 1 và 2. Đến năm 2030, quy định này áp dụng cho toàn bộ phương tiện cá nhân chạy xăng dầu trong phạm vi vành đai 3.

Hỗ trợ tài chính, miễn phí trước bạ cho xe điện

Dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc đang được thành phố xây dựng, trong đó có nhiều chính sách ưu đãi. Người dân tại vùng phát thải thấp đổi xe máy xăng sang phương tiện xanh (giá trị từ 15 triệu đồng trở lên) sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng; hộ cận nghèo được hỗ trợ 4 triệu, hộ nghèo 5 triệu đồng. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa một xe đến hết năm 2030.

Ngoài ra, Hà Nội dự kiến miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh từ khi nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030.

Theo thống kê sơ bộ của Sở Xây dựng, Hà Nội có khoảng 8 triệu xe máy, gần 1,5 triệu ôtô, tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân 4,5% mỗi năm. Trong khi đó, tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh chưa đạt 1%, thấp hơn nhiều so với yêu cầu 3-4%. Diện tích đất giao thông đô thị chỉ đạt 12,13%, bằng một nửa chỉ tiêu Chính phủ đặt ra (20-26% cho khu vực trung tâm).