Đến lúc Hà Nội, TP.HCM phải cứng rắn, không thể làm nửa vời kẻo công lao của toàn xã hội thành công cốc

Minh Phương 13:36, 09/04/2020

Ngày thứ 9 cách ly toàn xã hội, đường phố tại Hà Nội và TP.HCM đông đúc, thậm chí, có nơi xảy ra tắc đường.

Đến lúc Hà Nội và TP.HCM phải cứng rắn, không thể làm nửa vời trong việc cách ly xã hội chứ không chỉ dừng lại ở tuyên truyền và trông chờ vào ý thức của người dân.

Ngày thứ 9 cách ly toàn xã hội, đường phố tại Hà Nội và TP.HCM đông đúc, thậm chí, có nơi xảy ra tắc đường. Nhiều người tụ tập cho trẻ con vui chơi, đi bộ, tập thể dục dưới sân chung cư hay vỉa hè rộng mà chẳng buồn đeo khẩu trang. Các cửa hàng không thiết yếu mở cửa lấp lửng đón khách hòng qua mắt lực lượng chức năng.

Đó là thực tế đang diễn ra trong tuần lễ thứ 2 thực hiện cách ly toàn xã hội, trái ngược hoàn toàn với những ngày đầu cách ly khi đường phố vắng vẻ không bóng người, hàng quán, khu vui chơi nghiêm túc chấp hành đóng cửa.

Ngày thứ 9 cách ly toàn xã hội, đường phố tại Hà Nội và TP.HCM đông đúc, thậm chí, có nơi xảy ra tắc đường

Đại dịch COVID-19 đang làm chao đảo cả thế giới, thậm chí những nước lớn như Anh, Mỹ, Pháp, Italy...với năng lực kinh tế mạnh mẽ còn sợ hãi trước sự lây lan không dập kịp của virus này thì chúng ta chỉ cần sơ hở một phút, để lọt một bệnh nhân dương tính cũng có thể khiến bao công sức của cả một hệ thống trở thành công cốc.

Chính phủ đã nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt hơn 2 tháng nay, cả bộ máy, hệ thống chính trị căng mình đưa ra những biện pháp để phòng tránh dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Chỉ thị cách ly toàn xã hội của Thủ tướng lần đầu tiên được áp dụng thể hiện sự mạnh mẽ, quyết tâm phòng chống dịch bệnh của Chính phủ.

Người dân được yêu cầu ở trong nhà, chỉ ra ngoài khi có việc cần thiết và giữ khoảng cách tiếp xúc giữa người với người là 2 mét. Trong suốt một tuần đầu thực hiện cách ly xã hội, chúng ta đã làm rất tốt.

Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cách đây 3 hôm có gửi lời cảm ơn tới nhân dân sau 1 tuần ở nhà chống dịch, trong đó có những câu khiến tôi nhớ mãi: “Tôi xin chân thành cảm ơn nhân dân đã đồng sức, đồng lòng chung tay chống dịch dù phải chịu rất nhiều bất tiện, thậm chí là thiệt thòi về lợi ích kinh tế…”

Tuy nhiên, chỉ ngay sau đó, người dân bắt đầu có hiện tượng chủ quan và thờ ơ với dịch bệnh. Dòng người đổ ra đường ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM ngày càng đông và nhiều hơn. Những tuyến phố, con đường đông nghẹt, xe cộ chen chúc trong giờ cao điểm. Người già, trẻ nhỏ, thanh niên tụ tập nơi đông người như hề có dịch bệnh xảy ra. Một số cửa hàng kinh doanh dịch vụ không thiết yếu vẫn mở cửa đón khách và chỉ đóng khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng.

Minh Phương