Hà Nội triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy công dân số, xã hội số
Triển khai các giải pháp thúc đẩy xã hội số, Hà Nội hiện là địa phương đầu tiên triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư; dẫn đầu toàn quốc về triển khai học bạ số cấp tiểu học; địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công…
Triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn Hà Nội, đến nay, Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp, ứng dụng số để thúc đẩy công dân số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn Thủ đô.
Dẫn đầu toàn quốc về triển khai học bạ số cấp tiểu học
Một trong những giải pháp thúc đẩy xã hội số là Hà Nội triển khai là học bạ số các cấp. Qua hơn 4 tháng triển khai thực hiện, (từ ngày 12/8/2024), Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức tổng kết công tác thí điểm Học bạ số cấp Tiểu học và chính thức phát động việc triển khai Học bạ số cấp Trung học năm học 2024-2025.
Kết quả triển khai thí điểm Học bạ số các trường Tiểu học tại Hà Nội đạt tỷ lệ 97,6% - là đơn vị dẫn đầu toàn quốc về kết quả triển khai Học bạ số cấp Tiểu học. Cụ thể đã đăng ký thành công và được cấp tài khoản kết nối, báo cáo học bạ số (thí điểm) về Kho học bạ số Bộ GD&ĐT.
Đã đăng ký và được duyệt chứng thư số dùng để gửi báo cáo học bạ số về Kho học bạ số Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đã thực hiện gửi báo cáo học bạ số cấp Tiểu học năm học 2023-2024 về Kho học bạ số Bộ GDĐT thành công.
100% các nhà trường cơ bản đã có phần mềm quản lý trường học của Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng hoặc các nhà cung cấp phần mềm cung cấp; cán bộ quản lý, giáo viên đã làm quen với nghiệp vụ phần mềm quản lý trường học; cơ sở dữ liệu ngành về cơ bản có đủ thông tin cho quá trình khởi tạo, cập nhật học bạ số...
Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, ứng dụng số để thúc đẩy công dân số, kinh tế số, xã hội số - Ảnh: VGP
Trông giữ xe không sử dụng tiền mặt tại các bãi đỗ xe tĩnh
Triển khai ứng dụng giải pháp để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt tại các bãi đỗ xe tĩnh, tính đến ngày 15/11/2024, đã có tổng số 360 bãi, điểm trông giữ phương tiện giao thông đang triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt thuộc 17/30 quận, huyện.
Thành phố tiếp tục thực hiện Quy trình thanh toán tạm thời đối với việc thực hiện ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn và Quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn.
Các đơn vị có liên quan tiếp tục nghiên cứu, đánh giá về kết quả triển khai thực hiện thí điểm, đồng thời chỉ ra những khó khăn, vướng mắc để báo cáo kịp thời Tổ công tác Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cho ý kiến chỉ đạo trước khi triển khai nhân rộng mô hình thí điểm này trên toàn quốc.
Triển khai hóa đơn điện tử để chống thất thu thuế
Về giải pháp triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền chống thất thu thuế, thất thu ngân sách, Thành phố đã giao chỉ tiêu triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho UBND quận, huyện, thị xã trên địa bàn; phấn đấu đạt 100% cơ sở kinh doanh thuộc diện triển khai đăng ký áp dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền năm 2024.
Đề án quản lý thuế đối với hoạt động Thương mại điện tử trên địa bàn TP Hà Nội cũng đã được ban hành, từ đó Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ triển khai công tác triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn, phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo và thành lập tổ giúp việc Ban Chỉ đạo.
Đến nay, đã có trên 235.000 hộ kinh doanh được quản lý, tăng 6,5 % so với cùng kỳ 2023; thu trên 3.500 tỷ đồng, tăng 55,29 % so với cùng kỳ 2023.
Về triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đã có trên 3.980 cơ sở kinh doanh đăng ký, đạt 133% so kế hoạch 2024.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không dùng tiền mặt
Bảo hiểm xã hội Thành phố tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan tích cực tuyên truyền, vận động người dân nhận chi trả bằng hình thức không dùng tiền mặt.
Tính đến nay, tổng số người tham gia và hưởng các chế độ hàng tháng do BHXH thành phố Hà Nội đang quản lý là hơn 8,1 triệu người. Tính đến ngày 31/10/2024, số người tham gia đã được cập nhật thông tin vào CSDL ngành BHXH và xác thực đúng với CSDLQG về dân cư là gần 7,9 triệu người, đạt 96,7% tổng số người tham gia BHXH, BHYT và hưởng các chế độ hàng tháng do BHXH Thành phố quản lý.
Hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công
Triển khai Đề án Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội theo Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ, tháng 9 vừa qua, Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Ngày 04/10/2024, HĐND Thành phố đã thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công. Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là cơ quan hành chính thuộc UBND TP Hà Nội (cơ quan ngang sở), có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng. Trung tâm sẽ vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các hệ thống nền tảng dùng chung.
Thành công trên không chỉ là bước tiến trong cải cách hành chính mà còn là minh chứng cho "Tầm nhìn dài hạn - Tư duy sáng tạo - Giải pháp thông minh" của Thành phố trong việc xây dựng chính quyền số, phục vụ người dân và doanh nghiệp, khẳng định "Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội" trong nỗ lực chung nhằm cải thiện sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của một đô thị đặc biệt.
Cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà, căn hộ
Triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà, căn hộ và dữ liệu dân cư trên địa bàn Thành phố, là địa phương đầu tiên ban hành kế hoạch triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn.
Tính đến ngày 18/11/2024, Công an cấp huyện, UBND cấp xã đã thực hiện cập nhật dữ liệu đối với 132.432/135.611 cơ sở đạt tỷ lệ 97,65%, trong đó: 37.284 cơ sở nhà trọ; 413 cơ sở nhà ở nhiều căn hộ; 24.932 cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh; 69.803 cơ sở các loại hình khác.
Mục tiêu đặt ra trong thời gian tới toàn bộ công tác quản lý, thống kê, báo cáo về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố dữ liệu sẽ được khai thác trên phần mềm.
Hiện nay, Công an Thành phố đang phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố tiếp tục triển khai theo Kế hoạch của Thành phố về việc ứng dụng xây dựng phương án PCCC và thoát nạn đối với loại hình nhà ở riêng lẻ cho người dân, với mục tiêu 100% các hộ gia đình đều được xây dựng phương án chữa cháy, thoát nạn phù hợp, đảm bảo khi có cháy, nổ sự cố xảy ra lực lượng tại chỗ có thể xử lý được ngay từ ban đầu.
Triển khai số hóa hộ tịch, liên thông dịch vụ công
Đây là nhiệm vụ Thành phố đã triển khai từ năm 2023, và tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt hơn trong năm 2024. Để thúc đẩy triển khai thực hiện nhiệm vụ này, Thành phố đã ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua cao điểm "Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Kế hoạch số hóa dữ liệu hộ tịch" trên địa bàn thành phố.
Qua thống kê sơ bộ, toàn thành phố có hơn 8,1 triệu việc hộ tịch cần số hóa. Sở Tư pháp và các quận, huyện, thị xã đã số hoá, cập nhật vào Phần mềm hộ tịch 158 của Bộ Tư pháp hơn 7,239 triệu việc hộ tịch, tất cả các trang sổ hộ tịch đã được scan (quét thành file PDF) lưu trữ vĩnh viễn.
Hà Nội cũng triển khai 2 dịch vụ công liên thông"Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí" theo Nghị định số 63/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
Ngày 24/8/2024, hệ thống dịch vụ công Thành phố Hà Nội đã kết nối chính thức với hệ thống dịch vụ công liên thông 02 thủ tục hành chính "Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí" , công dân đã có thể nộp hồ sơ và thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống dịch vụ công liên thông. Sau 02 tháng triển khai thực hiện, hiện, hệ thống đã hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC liên thông của người dân.
Tính đến tháng 10/2024, Thành phố đã thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi với 134.784 trường hợp; thực hiện liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai tang phí đối với trên 1.000 trường hợp.
Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất trên phần mềm đăng ký hộ tịch; hướng dẫn kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch thực hiện liên thông 2 nhóm thủ tục hành chính nêu trên.