Hà Nội xây dựng phương án đáp ứng ôxy y tế tình huống có 40.000 ca COVID-19

13:10, 15/08/2021

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 187/PA-UBND về Phương án đáp ứng ôxy y tế trong tình huống có 40.000 người bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Hà Nội lên phương án đáp ứng oxy khi có 40.000 ca mắc | VOV2.VN

Nguyên tắc phân luồng, điều phối ô xy y tế, phân loại người bệnh theo mức độ bệnh căn cứ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Để thực hiện phương án, cần có sự vào cuộc của toàn thể hệ thống chính trị, các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong triển khai phương án; bảo đảm các điều kiện về năng lực tiếp nhận đưa vào sử dụng, dự trữ sẵn sàng ôxy y tế và cập nhật năng lực cung ứng của các đơn vị sản xuất, cung cấp, vận chuyển khí ôxy y tế cho các bệnh viện, cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế.

Phương án được thực hiện theo 3 giai đoạn, gồm: Giai đoạn đáp ứng tình huống 10.000 ca mắc COVID-19; Giai đoạn đáp ứng tình huống 20.000 ca; Giai đoạn đáp ứng tình huống 40.000 ca mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Việc phân loại người bệnh theo mức độ bệnh căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế. Bệnh nhân không triệu chứng, nhẹ (83,6%) và mức độ trung bình (7%); Bệnh nhân nặng cần thở ôxy, ôxy gọng kính (3,8%); Bệnh nhân rất nặng cần thở máy xâm nhập và không xâm nhập (3,6%); Bệnh nhân nguy kịch và can thiệp ECMO (2%). Do vậy, với trường hợp 40.000 người bệnh mắc COVID-19, sẽ có 3.120 người bệnh phải sử dụng ôxy y tế (9,4%).

Trong Phương án, UBND thành phố Hà Nội phân công Sở Y tế tham mưu xây dựng phương án trình UBND Thành phố xem xét phê duyệt; chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế trực thuộc được phân công, tiếp nhận bệnh nhân Covid-19, thường xuyên cập nhật mức độ sử dụng ô xy y tế theo từng giai đoạn trong phương án; các bệnh viện, cơ sở y tế bố trí đầu mối để tiếp nhận thông tin ô xy y tế, liên hệ với Sở Y tế.

Phối hợp với Sở Công Thương về năng lực sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô xy y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội để việc đặt hàng nguồn sản xuất, cung cấp ô xy y tế, không để đứt gãy nguồn cung cấp; Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế tham gia xây dựng phương án tiếp nhận đưa vào sử dụng, dự trữ sẵn sàng ô xy y tế.

Sở Công Thương cung cấp cho Sở Y tế thông tin về năng lực sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô xy y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội; phối hợp liên hệ với các doanh nghiệp khi cần thiết.

Yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô xy y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội cam kết đảm bảo nguồn cung ứng không để gián đoạn, thiếu ô xy y tế cho các bệnh viện, cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế.

UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị Bộ Y tế và các Bộ, ngành Trung ương chỉ đạo: các bệnh viện Trung ương và các bệnh viện Bộ, ngành trên địa bàn Thành phố phối hợp với Sở Y tế Hà Nội trong việc điều phối ô xy y tế cho các bệnh viện, cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế Hà Nội; các công ty sản xuất, phân phối đảm bảo không để xảy ra gián đoạn, thiếu ô xy y tế cho bệnh viện, cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế Hà Nội.

Diệp Minh (T/h)