Hà Nội: Xử lý nghiêm những đơn vị trốn đóng BHXH

12:25, 23/09/2022

UBND TP. Hà Nội vừa có Văn bản số 3088/UBND-KGVX yêu cầu các sở, ngành chức năng, địa phương thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về BHXH trên địa bàn.

Theo đó, các sở, ngành chức năng có trách nhiệm tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với những đơn vị nợ đóng, trốn đóng BHXH hoặc đóng thiếu thời gian, đóng không đủ số người lao động thuộc đối tượng tham gia theo diện bắt buộc.

Với các đơn vị có hành vi vi phạm nghiêm trọng, lực lượng chức năng cần tập hợp hồ sơ, tài liệu chuyển cơ quan Công an điều tra, xử lý theo quy định. Ngoài ra, chính quyền ở cơ sở cần phát huy vai trò chủ động, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo giám sát việc thực hiện chính sách BHXH tại địa phương.

Sẽ xử lý nghiêm đối với những trường hợp nợ, trốn đóng BHXH cho người lao động.

Về phát triển số người tham gia BHXH, UBND giao các bên liên quan chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ thu, giao chỉ tiêu đến từng dịch vụ. Trước mắt, các cơ quan chức năng từ thành phố tới cơ sở tập trung cao cho mục tiêu phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, phối hợp với các nhà trường đưa chính sách bảo hiểm y tế đến 100% học sinh, sinh viên…

Thanh tra 105 doanh nghiệp chậm, nợ đóng BHXH

Trước đó, ngày 21/9/2022, BHXH TP. Hà Nội tổ chức công bố quyết định thanh tra các đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN tại một số doanh nghiệp trên địa bàn năm 2022 để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Theo Quyết định số 3550/QĐ-TTTP ngày 14/9/2022, Chánh Thanh tra TP. Hà Nội thành lập đoàn thanh tra liên ngành (chia làm 3 tổ công tác), thực hiện thanh tra tại 105 doanh nghiệp chậm đóng, nợ đóng tiền BHXH, BHYT từ ngày 01/01/2021 với tổng số tiền nợ là 35,4 tỷ đồng, làm ảnh hưởng tới 998 lao động. Tuy nhiên, đến ngày 20/9, sau khi có quyết định của Thanh tra thành phố, các doanh nghiệp đã khắc phục được 6,7 tỷ đồng tiền nợ đóng BHXH với 9 doanh nghiệp khắc phục toàn bộ nợ và 38 doanh nghiệp khắc phục được một phần nợ đóng BHXH.

Cũng theo Quyết định, ngoài thành viên là cán bộ của Thanh tra TP. Hà Nội, các tổ công tác (mỗi tổ gồm 7 thành viên) còn có đại diện Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH TP. Hà Nội, Công an Hà Nội.

Các tổ công tác sẽ tiến hành thanh tra tại mỗi doanh nghiệp trong khoảng thời gian 2 ngày làm việc (không kể ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định). Quá trình thực hiện thanh tra sẽ bắt đầu từ ngày 27/9 đến khoảng giữa tháng 12/2022.

Thùy Dung (T/h)