Hai hệ thống trụ cột góp phần chuyển đổi số Điện lực Hà Nội
EVNHANOI, một trong 5 tổng công ty phân phối điện trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đang quản lý một hệ thống lưới điện lớn. Theo đó, hệ thống quản trị chăm sóc khách hàng và hệ thống quản trị nhân sự và chi trả lương tập trung đã góp phần giúp EVNHANOI hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Hệ thống quản trị chăm sóc khách hàng
Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) đang vận hành và quản lý hệ thống lưới điện trên địa bàn TP. Hà Nội, bao gồm khoảng 65 trạm biến áp 110 - 210kV, 25.000 trạm biến áp thứ cấp và phân phối điện nằm ở trên tất cả các tuyến phố nội đô, đồng thời quản lý 15.000 km đường dây điện bao gồm cả đường dây nổi đi trên không và ngầm…
EVNHANOI đã đưa vào triển khai hệ thống quản trị chăm sóc khách hàng (CSKH) chính thức từ tháng 3/2021 để chuyển đổi số lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ CSKH. Đây được coi là trụ cột trải nghiệm khách hàng trong chiến lược chuyển đổi số tại EVNHANOI.
Hiện nay, có 2,9 triệu khách hàng trên địa bàn TP. Hà Nội ký hợp đồng mua bán điện điện tử trên hệ thống. Hóa đơn công tơ điện, tỷ lệ đo xa đạt 100% điện tử hoá. Khách hàng hiện nay có thể tự theo dõi được sản lượng điện của mình hằng ngày, hằng tháng, hằng năm trên web/app CSKH EVNHANOI, giúp 60% giảm thắc mắc của người sử dụng, nhất là trong mùa nắng nóng.
Tính đến hết năm 2024, theo thống kê của EVNHANOI, đã có 32.948.000 lượt khách hàng truy cập hệ thống; 802.054 lượt khách hàng đăng ký các dịch vụ trực tuyến; 100% tỷ lệ khách hàng thanh toán điện tử các dịch vụ điện; 19.000 lượt gọi ra cho khách hàng bằng cuộc gọi định danh EVNHANOI; 5.821.716 khách hàng nhận SMS định danh EVNHANOI; 20.270.129 lượt khách hàng nhận thông báo qua ứng dụng (app) EVNHANOI; 23.193.836 lượt gửi email được gửi cho khách hàng.
Cùng với đó, đã có 1.128.044 khách hàng cài đặt app EVNHANOI; 861.000 khách hàng cài App Epoint; 15.585.917 lượt khách hàng sử dụng web EVNHANOI; 95.221 lượt khách hàng sử dụng chatbot. Doanh thu EVNHANOI năm 2024 ước đạt gần 54.000 tỷ đồng và toàn bộ đều được thanh toán điện tử, không có thao tác thủ công.
Bà Trần Cẩm Linh, Phó Trưởng Ban Viễn thông - Công nghệ thông tin, Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho biết thêm, điểm đặc biệt là hệ thống CSKH với 2,9 triệu điểm đo đếm từ xa đã tạo ra sự minh bạch giữa khách hàng và EVNHANOI, có nghĩa là sản lượng tiêu thụ được chia sẻ theo ngày cho khách hàng thông qua app EVNHANOI, đồng thời dự báo cho khách hàng tháng tới, ngày tới phải trả bao nhiêu tiền điện để khách hàng có thể kiểm soát được sản lượng tiêu thụ điện.
Với nhiều triệu điểm đo được thực hiện thu thập từ xa có nghĩa là EVNHANOI đã ký được hợp đồng mua bán điện điện tử, cấp phát điện… từ đầu đến cuối thông qua hệ thống quản trị CKSH này.
Theo chị Hương Vũ, chủ xưởng gỗ tại Đồng Kỵ, Bắc Ninh, app EVNHANOI đã giúp chị thanh toán tiền điện, theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày/tháng, nhận thông báo lịch cắt điện, tra cứu hóa đơn cho cả gia đình dễ dàng, đồng thời nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng khi cần.
Được biết, trong dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025 này, để hỗ trợ tối đa cho khách hàng sử dụng điện, EVNHANOI đã tăng cường mở rộng các kênh tiếp nhận và tra cứu thông tin, giúp khách hàng có thể trực tiếp sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24 giờ. Nhờ việc đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng số, khách hàng của EVNHANOI chỉ cần thiết bị di động thông minh kết nối Internet là có thể dễ dàng đăng ký dịch vụ điện.
Khách hàng có thể tra cứu, quản lý mọi thông tin về điện, từ lịch ghi chỉ số công tơ, lịch tạm ngừng cấp điện, sản lượng điện tiêu thụ đến việc yêu cầu các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24 giờ/7 ngày qua các kênh giao dịch trực tuyến như: app EVNHANOI, website EVNHANOI (https://evnhanoi.vn), chatbot trả lời tự động tích hợp trên nền tảng Facebook messenger, Cổng dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn)...
Khách hàng có thể linh hoạt sử dụng các kênh thông tin trong hệ sinh thái CSKH của EVNHANOI.
Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi đăng ký các dịch vụ điện, EVNHANOI còn cung cấp nhiều giải pháp thanh toán tiền điện an toàn và không cần giao dịch tiền mặt. Khách hàng có thể linh hoạt lựa chọn nhiều hình thức thanh toán tiền điện như: thanh toán qua Internet banking, mobile banking, thanh toán trích nợ tự động tài khoản, quét mã QR code.
Để mang lại sự yên tâm cho khách hàng, đồng thời đảm bảo tính công khai, minh bạch, sau khi hoàn thành các thao tác, EVNHANOI cũng chủ động gửi tin nhắn thông báo xác nhận thanh toán thành công cho khách hàng qua app EVNHANOI, email EVNHANOI…
Hệ thống quản trị nhân sự và chi trả lương tập trung
Một hệ thống trụ cột nữa trong chiến lược chuyển đổi số của EVNHANOI là hệ thống quản trị nhân sự và chi trả lương tập trung, được triển khai từ tháng 5/2023. Hệ thống đáp ứng chuyển đổi số lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, là trụ cột chiến lược, quản trị nội bộ trong chiến lược chuyển đổi số tại EVNHANOI.
EVNHANOI là một doanh nghiệp lớn với 39 đơn vị thành viên với xấp xỉ gần 7.400 cán bộ công nhân viên (CBCNV). Theo đó, EVNHANOI đã xây dựng hệ thống hồ sơ, khung năng lực, KPI cho toàn bộ CBCNV thông qua hệ thống quản trị nhân sự và chi trả lương tập trung. Năm 2024, thông qua hệ thống quản trị nhân sự tập trung, EVNHANOI đã có một hệ thống hồ sơ đầy đủ về gần 7.400 CBCNV.
Theo EVNHANOI, hệ thống đã kết nối hệ thống đào tạo trực tuyến với 30.000 lượt đào tạo trực tuyến/năm, xây dựng sơ đồ năng lực cá nhân; kết nối hệ sinh thái ngân hàng (gồm 13 đơn vị các ngân hàng hoạt động trên địa bàn TP. Hà Nội) có thể chi trả thanh toán điện tử. Số lượt chi trả minh bạch cho CBCNV là 296.000 lượt chỉ sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng.
Chia sẻ về hệ thống quản trị nhân sự và chi trả lương tập trung, bà Trần Cẩm Linh cho biết với việc EVNHANOI có đầy đủ hồ sơ của 7.400 CBCNV, theo đó, có thể xác thực điện tử từ cơ sở dữ liệu quản trị nhân sự tập trung, tức là EVNHANOI có thể ký hợp đồng lao động điện tử, rà soát 1,4 triệu lượt CBCNV trong công ty và đối tác từ bên ngoài vào công trường làm điện bằng cách xác thực điện tử như rà soát khuôn mặt điện tử hay là chữ ký điện tử trên bảng.
Một khía cạnh khác là từ hồ sơ quản trị nhân sự bao gồm khung, đánh giá năng lực, hồ sơ sức khoẻ, hệ thống đánh giá hiệu quả công việc, chấm công tự động CBCNV (ngoài hiện trường, ra vào cơ quan)… EVNHANOI đã có thể chi trả lương tập trung.
Trước đây, công việc này, theo bà Trần Cẩm Linh, phải cần một số cán bộ để thực hiện thì nay có thể chi trả lương trực tiếp và thanh toán điện tử trực tiếp, nghĩa là đúng định kỳ là người lao động sẽ được nhận lương đó mà không hề có một động tác thủ công nào, kể cả chữ ký điện tử nhận lương cũng đã được xác thực ở trên điện thoại thông minh của CBCNV.
Bà Trần Cẩm Linh cho biết thêm trong quá trình phát triển của EVNHANOI, đơn vị rất mong muốn học hỏi tất cả các giải pháp hay những ứng dụng không học công nghệ tiên tiến khi đơn vị đang xây dựng trở thành một doanh nghiệp số./.