Hai học sinh lớp 10 với ý tưởng đưa máy bay không người lái vào cứu nạn

09:49, 10/01/2022

Với đề tài “Thiết bị cứu nạn, cứu hộ sử dụng cho nhà cao tầng”, hai học sinh Vũ Thanh Bình, lớp 10A7 và Trương Đức Việt, lớp 10A2, Trường THPT Thái Nguyên, đã xuất sắc đạt một trong 5 giải Nhất của cuộc thi Khoa học -Kỹ thuật dành cho học sinh tỉnh Thái Nguyên năm học 2021 - 2022. Đây là một ý tưởng có tính thực tiễn, tính mới, sáng tạo và nhân văn, hướng đến sự an toàn, yên tâm cho người dân.

Ý tưởng này được 2 bạn học sinh bắt đầu triển khai thực hiện từ đầu năm 2021. Em Vũ Thanh Bình chia sẻ: Theo khảo sát của chúng em thì hiện nay các thiết bị trợ giúp công tác cứu nạn, cứu hộ (như: Máy bay trực thăng, xe thang cứu hộ, ống tuột, thang dây, đệm hơi...) có nhiều nhược điểm. Cụ thể như xe thang thì nặng, cồng kềnh, di chuyển chậm, khó triển khai trong điều kiện đường sá đông đúc, chật hẹp; còn ống tuột được dùng phổ biến để đưa người dân từ trên cao xuống, nhưng nếu lắp đặt sẵn tại các tầng của tòa nhà thì rất lãng phí, tốn kém, phải có lực lượng chuyên môn ở trên tòa nhà mới triển khai đưa người dân xuống được.

Từ suy nghĩ đó, Vũ Thanh Bình cùng Trương Đức Việt đã đặt ra mục tiêu thiết kế một thiết bị cho lực lượng cứu nạn, cứu hộ sử dụng để đi lên tầng cao của nhà cao tầng triển khai công tác cứu nạn, đưa người dân xuống, khắc phục các hạn chế của những thiết bị đang có.

Em Trương Đức Việt cho biết: Khi bắt đầu thực hiện ý tưởng này, chúng em gặp khó khăn, chủ yếu về mặt kỹ thuật. Điển hình như việc phải thiết kế như nào để thiết bị đạt được các yêu cầu: Có thể mang tải từ 150kg - 400kg di chuyển lên trên tầng cao của tòa nhà; gọn nhẹ; vận chuyển, lắp đặt dễ dàng, nhanh chóng với độ an toàn cao; chiều cao cứu hộ không bị giới hạn; giá thành đầu tư và khả năng chuyển giao công nghệ phù hợp với điều kiện trong nước... Với sự giúp đỡ của thầy Hà Mạnh Khương, giáo viên bộ môn Vật lý (Trường THPT Thái Nguyên), sự tư vấn, đồng hành hỗ trợ của các chuyên gia Trung tâm Đào tạo kỹ năng Simply The Best (STB), chúng em đã từng bước giải quyết được khó khăn đó.

Sau quá trình nghiên cứu, thực hiện, Nhóm đã hoàn thành mô hình dự án gồm có: Bộ tời (guồng quay để kéo một vật nặng bằng dây), có thể điều khiển đi lên, đi xuống, dừng lại trên dây; drone (phương tiện bay không người lái) và tay kẹp điều khiển từ xa.

Để thiết bị hoạt động, đầu tiên, chúng ta sẽ sử dụng thiết bị bay điều khiển từ xa mang theo đầu dây cáp, bay qua tòa nhà và thả đầu dây xuống phía bên kia của tòa nhà, cố định đầu dây ở mặt đất.

Tiếp theo là sử dụng hệ thống tời tự vận hành đưa nhân viên cứu hộ và phương tiện đi lên tiếp cận tòa nhà tại vị trí thích hợp. Tại đó, nhân viên cứu nạn, cứu hộ sẽ ổn định người dân và triển khai các phương án cứu hộ, lắp đặt thiết bị cứu nạn, cứu hộ như ống tuột, dây thoát hiểm để đưa người dân xuống mặt đất an toàn.

Tính mới, sáng tạo của Dự án này là đã thiết kế được một hệ thống tời có cơ cấu cơ khí gồm 1 puly (ròng rọc) dẫn động, 2 puly dẫn hướng giúp hệ thống tời có thể mang trọng tải đi lên theo phương thẳng đứng trên một dây cáp. Cơ cấu này chưa thấy có ứng dụng trong thực tế. Việc sử dụng phương tiện bay không người lái trong cứu hộ nhà cao tầng cũng là ý tưởng mới. Đây là một đề tài được Ban Giám khảo Cuộc thi đánh giá có tính khả thi, ứng dụng cao.

Vũ Thanh Bình chia sẻ: Để ý tưởng có thể hiện thực hóa, trong thời gian tới, em sẽ tiếp tục nghiên cứu, chế tạo thiết bị cứu nạn, cứu hộ như đã thiết kế và trang bị thêm bộ phanh để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Em nghĩ xã hội ngày càng phát triển sẽ kéo theo những bước tiến vượt bậc của khoa học công nghệ, mang lại nhiều thay đổi cho công việc, cuộc sống và nhu cầu của con người. Với em, cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật là một sân chơi khoa học vô cùng bổ ích, giúp cho những học sinh đam mê nghiên cứu như em có cơ hội thực hiện những ý tưởng, ước mơ của mình…

Theo baothainguyen.vn