Hải Phòng khởi công cầu Bến Rừng nối với Quảng Ninh, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ
Sáng 13/5, thành phố Hải Phòng chính thức khởi công xây dựng cầu Bến Rừng bắc qua sông Đá Bạch với vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, kết nối với tỉnh Quảng Ninh.
Phối cảnh Cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên của thành phố Hải Phòng thị xã Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh.
Cầu Bến Rừng bắc qua sông Đá Bạch nối huyện Thủy Nguyên của thành phố Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh. Đây là công trình được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách với tổng mức đầu tư trên 1,94 nghìn tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách Trung ương là 1,1 nghìn tỷ, ngân sách thành phố Hải Phòng trên 835 tỷ và ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 5, 5 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng phần cầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh).
Cầu Bến Rừng có ý nghĩa quan trọng trong việc liên kết vùng, rút ngắn được khoảng cách giữa các đô thị như Quảng Yên, Uông Bí, Thủy Nguyên... cùng với hệ thống đường thủy nội địa, đường biển sẽ tạo thành một hệ thống giao thông liên hoàn, tạo động lực cho phát triển giao thương hàng hóa, du lịch dịch vụ.
Dự án này còn góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội của 2 khu kinh tế ven biển là Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải của Hải Phòng và Khu kinh tế ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, sẽ mở rộng không gian phát triển, nâng cao giá trị địa tô của 2 khu kinh tế và các khu vực lân cận.
Việc xây dựng cầu Bến Rừng là một trong những công trình, dự án nằm trong nội dung của Chương trình làm việc giữa Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ các Tỉnh ủy: Quảng Ninh, Hải Dương về “Thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng”.
Để thực hiện dự án này, công trình cần sử dụng khoảng 7,81 ha đất của 2 địa phương, trong đó phía Hải Phòng sử dụng khoảng 4,59ha của xã Gia Đức, huyện Thủy Nguyên, và phía Quảng Ninh sử dụng khoảng 3,22ha của thị xã Quảng Yên.
Cầu Bến Rừng được xây dựng tại vị trí cách phà Rừng hiện tại khoảng 3,7km về phía thượng lưu, cách cầu sông Chanh khoảng 4,3km và cách Quốc lộ 18 khoảng 6,4km. Cầu có chiều dài khoảng 1.857,6m, trong đó cầu chính có chiều dài khoảng 490m, phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm (bờ phía thành phố Hải Phòng có 14 nhịp, bờ phía tỉnh Quảng Ninh có 20 nhịp), cầu chính và cầu dẫn có bề rộng 21,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp; vận tốc thiết kế cầu chính 80km/h.
Phần đường dẫn 2 đầu cầu được thiết kế theo quy mô đường cấp III đồng bằng gồm 4 làn xe, mặt cắt ngang đường rộng 22,5m. Riêng phía Quảng Ninh ngoài phần đường dẫn nằm trong thiết kế của dự án Tỉnh Quảng Ninh sẽ đầu tư thêm khoảng 258 tỷ đồng từ ngân sách của tỉnh để xây dựng 2,3 km ( kéo dài đường dẫn cầu Bến Rừng) để nối với tuyến đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với thị xã Đông Triều.
Minh Thuỳ (T/h)