Hàn Quốc lên kế hoạch ban hành hệ thống bản quyền AI vào cuối năm

16:08, 26/05/2024

Theo thông tin từ The Korea Times, Hàn Quốc mới đây đã công bố kế hoạch thiết lập các giao thức kỹ thuật số mới bằng cách cải tiến hệ thống bản quyền cho các nội dung do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra và ngăn tin giả do công nghệ deepfake tạo ra.

Cụ thể, Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và Truyền thông Hàn Quốc (MSIT) mới đây đã công bố 20 sáng kiến chính sách nhằm giải quyết những thách thức mới nổi của kỷ nguyên kỹ thuật số, trong đó có 8 nhiệm vụ chính.

Thông báo về các đề xuất chính sách này là hành động tiếp theo của Tuyên ngôn Nhân quyền Kỹ thuật số do chính phủ ban hành vào tháng 9 năm ngoái, từ đó sẽ đặt nền móng cho việc thiết lập một mô hình kỹ thuật số mới.

MSIT cho biết thêm rằng, họ cũng đang có kế hoạch nhằm đạt được tiến bộ rõ rệt thông qua các cuộc thảo luận công khai và nghiên cứu chính sách về những sáng kiến này và chia sẻ chúng với cộng đồng quốc tế, bao gồm các nước thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Liên Hợp Quốc.

Bộ trưởng của MSIT cho biết: “Kế hoạch thiết lập trật tự kỹ thuật số mới dựa trên Tuyên ngôn về Quyền kỹ thuật số và các chính sách sẽ được thực hiện thông qua nỗ lực của chính phủ để mọi người thực sự có thể giải quyết các vấn đề mà chúng ta gặp phải trong kỷ nguyên kỹ thuật số”.

Trong số tám nhiệm vụ chính sách quan trọng, chính phủ có kế hoạch cải cách hệ thống bản quyền đối với nội dung do AI tạo ra vào cuối năm nay.

Đại diện MSIT cho biết: “Chính phủ sẽ nhanh chóng sửa đổi hệ thống bản quyền AI để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp sáng tạo dựa trên AI”.

Chính phủ Hàn Quốc cũng có ý định bắt buộc hiển thị hình mờ trên nội dung do AI tạo ra để chống lại tin tức giả mạo do công nghệ deepfake tạo ra. Nó đang tích cực làm việc để ban hành và sửa đổi các luật cũng như kế hoạch liên quan để giám sát các chiến dịch bầu cử sử dụng các tác phẩm giả mạo sâu thông qua dịch vụ cổng thông tin và các nhà cung cấp mạng xã hội. Nếu phát hiện thấy điều bất thường, nó sẽ phản hồi bằng cách xóa ngay nội dung đó. Nó cũng thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ để phát hiện và xác định các tác phẩm sâu cũng như tự động hóa các yêu cầu xóa.

Đảm bảo triển khai ổn định y học từ xa cũng được nhấn mạnh là nhiệm vụ then chốt mà chính phủ sẽ thực hiện trong thời đại kỹ thuật số. Mặc dù Hàn Quốc đã sửa đổi Đạo luật Dịch vụ Y tế vào năm 2002 để cho phép các hoạt động y tế từ xa giữa các chuyên gia y tế, việc điều trị y tế không trực tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân vẫn bị cấm.

Trong đại dịch Covid-19, Chính phủ Hàn đã tạm thời cho phép điều trị không tiếp xúc và đã thí điểm phương pháp này cho những nhóm dân cư dễ bị tổn thương về mặt y tế kể từ xa và cho thấy hiệu quả vô cùng tích cực.

Để thúc đẩy các sáng kiến về quản lý AI, chính phủ Hàn Quốc sẽ có thêm các cuộc họp bàn trong nước và quốc tế.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo

https://sohuutritue.net.vn/han-quoc-len-ke-hoach-ban-hanh-he-thong-ban-quyen-ai-vao-cuoi-nam-d220575.html