Hàn Quốc quan tâm phát triển radar hàng hải

Minh Thùy 21:25, 09/07/2020

Hàn Quốc cho biết nước này có kế hoạch nội địa hóa việc sản xuất radar hàng hải thay thế nhập khẩu trước đây.

Hàn Quốc quan tâm phát triển radar hàng hải. 

Ngày 9/7, Viện Nghiên cứu đóng tàu vừa và nhỏ (RIMS) của Hàn Quốc cho biết, nước này có kế hoạch nội địa hóa việc sản xuất radar hàng hải vốn phải nhập khẩu trước đây.

Theo kế hoạch, RIMS sẽ chi 6 tỷ Won (5 triệu USD) để phát triển radar hàng hải cùng với 4 cơ quan khác, bao gồm Viện Nghiên cứu thiết bị hàng hải Hàn Quốc.

Theo Yonhap, RIMS sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm này nếu phát triển thành công. Radar hàng hải vốn được Hàn Quốc nhập khẩu từ Nhật Bản và các nước khác, tạo ra rào cản trong việc nội địa hóa Hệ thống dẫn đường tích hợp (INS), một thiết bị được thiết kế để tránh các vụ va chạm tàu và theo dõi hành trình của tàu thuyền.

Trước đấy, trang tin quân sự Defense News cho biết, ngành công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc đã có bước tiến lớn khi tuyên bố phát triển thành công hệ thống radar mảng định pha chủ động (AESA). Thế hệ radar mới dự kiến được trang bị cho dòng máy bay chiến đấu nội địa tương lai KF-X.

Trước đây, không ai tin chúng tôi có thể tự chủ công nghệ hàng không kỹ thuật cao như radar để trang bị trên máy bay chiến đấu. Tuy nhiên, chúng tôi đã vượt qua được các rào cản kỹ thuật để phát triển ra hệ thống radar nội địa”, đại diện Hanwha Systems cho biết.

Radar AESA mới là sản phẩm hợp tác giữa hãng chế tạo Hanwha Systems và Cơ quan Phát triển quốc phòng Hàn Quốc. Seoul đã cố gắng tự phát triển dòng radar hàng không hiện đại trang bị cho các máy bay chiến đấu nội địa, khi hãng chế tạo Mỹ Lockheed Martin từ chối chuyển giao các công nghệ tương tự cùng với máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II.

Hệ thống radar AESA mới do Hàn Quốc tự phát triển.

Cuối tháng 9-2019, Hàn Quốc đã thành lập một công ty liên doanh với hãng chế tạo Israel ELTA Systems để phát triển công nghệ radar hàng không mới dựa trên các nền tảng công nghệ có sẵn. Với sự hỗ trợ công nghệ từ phía Israel, Hanwha Systems và Cơ quan Phát triển quốc phòng Hàn Quốc dự kiến sẽ ra mắt nguyên mẫu đầu tiên của radar AESA mới vào ngày 12-8 tới. Quá trình thử nghiệm radar mới sẽ bắt đầu trong năm 2021 cùng với các hệ thống khác thuộc chương trình KF-X.

AESA được biết tới là dòng radar thế hệ mới với nhiều khác biệt so với thế hệ radar thụ động PESA truyền thống. Radar AESA có tầm quét, khả năng theo dõi mục tiêu và hoạt động cùng lúc ở cả chế độ đối không và đối đất ưu thế hơn hẳn radar quét thụ động cũ.

Ngoài ra, điểm mạnh của thế hệ radar này là khả năng nhảy tần số phát nhanh làm đối phương không thể phát hiện ra nguồn phát, giúp máy bay trang bị radar này có nhiều lợi thế đáng kể trong chiến đấu. Radar AESA hiện được coi là trang bị tiêu chuẩn của các dòng máy bay chiến đấu thế hệ 4+ và 5, cùng với tính năng tàng hình và hệ thống điện tử trên khoang mạnh mẽ.

Tự chủ được công nghệ radar sẽ giúp Hàn Quốc có bước tiến lớn trong tham vọng phát triển máy bay chiến đấu nội địa KF-X.

Hiện tại, trên thế giới không có nhiều quốc gia sở hữu công nghệ radar AESA. Đi đầu trong công nghệ hàng không tiên tiến này là Mỹ, châu Âu, Nga, Israel… Việc Hàn Quốc tự chủ được công nghệ hàng không hiện đại này sẽ giúp ích rất nhiều cho tham vọng phát triển máy bay chiến đấu nội địa KF-X.

Giới chức quân sự Hàn Quốc kỳ vọng, KF-X sẽ ưu việt hơn so với các máy bay thế hệ 4+ như Dassault Rafale và Eurofighter Typhoon, nhưng lại kém máy bay thế hệ 5 F-22 Raptor và F-35 Lightning II. Quá trình sản xuất KF-X sẽ bắt đầu từ năm 2024. Không quân Hàn Quốc sẽ mua khoảng 50 máy bay KF-X tới năm 2030 để thay thế cho các đơn vị máy bay F-5 Tiger II và F-4 Phantom II bị loại biên.

Minh Thùy (T/h)