Hàn Quốc treo thưởng 500.000 USD để bắt chủ phà Sewol

07:52, 27/05/2014

Ngày 26/5, Văn phòng công tố Hàn Quốc đã quyết định tăng mức tiền thưởng lên gấp 10 lần cho việc bắt chủ phà Sewol do vụ điều tra chậm tiến triển và áp lực từ công chúng.

Giới chức Hàn Quốc cho biết, bất kỳ ai có thông tin chính xác về nơi lẩn trốn của ông Yoo Byung-eun, chủ sở hữu Công ty Vận tải biển Chonghaejin - đơn vị điều hành chiếc phà Sewol, sẽ được nhận 500.000 USD (tương đương 500 triệu won) thay vì 50.000 USD như thông báo trước đó. Cùng đó, số tiền thưởng để tìm Yoo Dae-gyun, con trai cả của ông Yoo, cũng tăng từ mức 30.000 USD lên 100.000 USD.

 

Ông Yoo Byung-eun cùng người con trai cả của ông này hiện vẫn “bặt vô âm tín”.

Ông Yoo đã không đến trình diện khi được triệu tập, vì vậy, tòa án thành phố Incheon hôm 22/5 đã phê chuẩn lệnh bắt giữ người đàn ông 73 tuổi này. Viện Kiểm sát thành phố Incheon cũng phát lệnh truy nã người đàn ông này.

Việc tăng 10 lần tiền thưởng được đưa ra khi giới chức Hàn Quốc đang khổ sở với việc truy bắt ông Yoo Byung-eun về các cáo buộc trốn thuế, biển thủ và khinh suất trong hoạt động chuyên môn. Cùng đó là áp lực từ phía công chúng trong vụ điều tra chiếc phà Sewol bị chìm vẫn “ì ạch”, chậm tiến triển.

Công tố viên cao cấp Kim Hoe-jong cho biết, nhà chức trách tin ông Yoo là chủ tịch của Chonghaejin.

Ông Yoo là lãnh đạo công ty tiền thân của Chonghaejin - hãng điều hành phà Sewol hiện tại. Chính quyền Hàn Quốc tin ông Yoo vẫn nắm quyền kiểm soát hãng này thông qua một mạng lưới công ty cổ phần, trong đó có các con và phụ tá thân tín của ông là những cổ đông lớn.

Tổng giám đốc điều hành Kim Han-sik, lãnh đạo chính thức của Chonghaejin và bốn nhân viên khác đã bị bắt giữ. Giới chức tình nghi việc sắp xếp hàng hóa không phù hợp và tình trạng quá tải có thể là những tác nhân gây ra thảm họa chìm phà.

Vụ việc đã khiến Tổng thống Park Geun-hye nhiều lần lên tiếng xin lỗi quốc dân. Cũng vì thảm họa này mà bà đã quyết định giải thể lực lượng cảnh sát biển.

Phà Sewol chở theo 476 người, gặp nạn ngoài khơi tây nam Hàn Quốc hôm 16/4, khi đang trên đường tới đảo Jeju. Tính đến nay, 288 hành khách, chủ yếu là học sinh trung học được xác nhận là thiệt mạng và 16 người vẫn mất tích.

Các hoạt động tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích hiện đang phải hoãn lại 3 ngày kể từ 26/5 do điều kiện thời tiết xấu.

Được biết, Chính phủ Hàn Quốc sẽ cấp 1,2 triệu won mỗi tháng cho những người không thể trở lại làm việc sau khi mất thân nhân trong vụ tai nạn.

Bộ Lao động Hàn Quốc cũng dự kiến cấp 200.000 won mỗi tháng cho các chủ lao động tiếp tục giữ người thân của người đã thiệt mạng tại nơi làm việc cho tới khi họ vượt qua được thảm họa này.

Chính phủ Hàn Quốc cũng hỗ trợ 600.000 won mỗi tháng cho các chủ lao động phải thuê người làm mới thay thế. Hỗ trợ tài chính này sẽ được cấp tối đa 3 tháng, tính từ ngày 16/4 – đúng vào ngày chiếc phà bị chìm.

Thanh Trà (tổng hợp)