Hàng loạt những sai phạm của Tiktok ở Việt Nam: Cần nhanh chóng bịt những kẽ hở

14:09, 17/10/2023

"Văn phòng TikTok và Công ty TikTok Việt Nam không trực tiếp tham gia hoạt động quản lý, cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam thông qua trang web TikTok.com và ứng dụng TikTok", theo kết luận kiểm tra.

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thanh tra và chỉ ra những sai phạm của TikTok Việt Nam ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường mạng và đời sống của người dân, đặc biệt là trẻ em.

Quá nhiều sai phạm của Tiktok ở Việt Nam

Việc lưu trữ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam tại các máy chủ tại Việt Nam, bao gồm thông tin giả mạo, xuyên tạc, kích động bạo lực, kích động tệ nạn xã hội, thông tin gây hại cho trẻ em... là những vi phạm phổ biến của TikTok tại Việt Nam.

Trên thực tế, quy trình kiểm duyệt nội dung của TikTok chưa hiệu quả, để lọt nhiều nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam. Cách thức phân phối, đề xuất nội dung dựa trên sự tương tác, sở thích, sự quan tâm của người dùng dễ dẫn đến việc nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam được lan truyền với tốc độ nhanh chóng, nếu được nhiều người dùng tương tác, quan tâm.

Những thông tin độc hại trên nền tảng Tiktok được phát triển mạnh mẽ, lan truyền thông tin giả, xâm phạm thông tin bảo mật người dùng, cung cấp sàn thương mại xuyên biên giới vào Việt Nam, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, đặc biệt là để lọt nhiều thông tin giả mạo, xuyên tạc, bôi nhọ, kích động bạo lực, gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em Việt Nam.

Hàng loạt những sai phạm của Tiktok ở Việt Nam Cần nhanh chóng bịp những kẽ hở

Quá nhiều sai phạm của Tiktok ở Việt Nam

Dù hiện có tới gần 50 triệu người dùng Việt Nam tương tác với nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok qua ứng dụng điện thoại, theo thống kê của DataReportal vào đầu năm nay, nhưng pháp nhân của TikTok tại Việt Nam không trực tiếp tham gia hoạt động quản lý, cung cấp các dịch vụ thông qua trang web TikTok.com và ứng dụng TikTok. 

Việc cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam do TikTok Singapore trực tiếp quản lý, vận hành, theo kết quả kiểm tra hoạt động của TikTok do Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì tiến hành.

Ông Lê Quang Tự Do, cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết: Các cơ quan quản lý của Việt Nam hiện đang tương tác với TikTok qua hai pháp nhân của TikTok tại Việt Nam, Văn phòng đại diện TikTok Pte. Ltd tại TP.HCM (Văn phòng TikTok) và Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam (Công ty TikTok Việt Nam). 

Tuy nhiên, sau quá trình kiểm tra, cơ quan quản lý phát hiện một thực thể thứ ba, TikTok Pte.Ltd (TikTok Singapore), trực tiếp vận hành việc cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam. 

Nguyên nhân là do có nhiều kẽ hở

Hiện tại, TikTok không có biện pháp, công cụ bảo đảm an toàn về thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em; không gửi các thông điệp cảnh báo nguy cơ khi trẻ em cung cấp, thay đổi thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em...

Nền tảng chia sẻ video cũng không có biện pháp, công cụ bảo đảm an toàn về thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em, không gửi các thông điệp cảnh báo nguy cơ khi trẻ em cung cấp, thay đổi thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em, không thực hiện việc phát hiện, loại bỏ các hình ảnh, tài liệu, thông tin không phù hợp với trẻ em, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em.

Nội dung phân phối đến nhóm người dùng trẻ em không được đánh giá phân loại theo mức độ an toàn cho trẻ em, vi phạm quy định hiện hành về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Đặc biệt, TikTok vẫn cho phép trẻ em dưới 13 tuổi mở tài khoản cho dù là nền tảng mạng xã hội dành cho người từ 13 tuổi trở lên.

Hàng loạt những sai phạm của Tiktok ở Việt Nam Cần nhanh chóng bịp những kẽ hở

Ông Lê Quang Tự Do, cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử.

Theo chuyên gia pháp lý, điều này có thể tạo ra một số khó khăn trong việc xử lý vi phạm và quản lý hoạt động của TikTok trong nước như xác định trách nhiệm pháp lý của TikTok Singapore đối với hoạt động của TikTok trong lãnh thổ Việt Nam.

Đặt giả thiết, TikTok Singapore là công ty mẹ, nhà đầu tư vào hai pháp nhân của Tiktok tại Việt Nam, nên trách nhiệm pháp lý của TikTok Singapore có thể được xử lý theo quy định của Luật đầu tư và các văn bản pháp luật Việt Nam.

Các cơ quan quản lý cần hợp tác với các cơ quan quản lý tại Singapore để xử lý các dấu hiệu vi phạm TikTok Singapore trên lãnh thổ Việt Nam. Điều này có thể đòi hỏi sự hợp tác giữa các quốc gia và sử dụng các thỏa thuận quốc tế, vấn đề hợp tác quốc tế về an ninh mạng đã có quy định tại Luật An ninh mạng và Hiệp định bảo hộ và khuyến khích đầu tư Việt Nam và Singapore.

Chúng ta, yêu cầu TikTok Singpore ủy quyền toàn bộ và thực chất cho pháp nhân của TikTok tại Việt Nam để công tác quản lý nhà nước, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin theo quy định của  pháp luật Việt Nam.

Pháp nhân được ủy quyền của Tiktok tại Việt Nam phải được ủy quyền kiểm soát nội dung trên nền tảng TikTok tại Việt Nam để xử lý hiệu quả các yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước; Pháp nhân được ủy quyền phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật Việt Nam, không thể sử dụng các công cụ kỹ thuật để lách luật hay tiếp tay cho các vi phạm, đặc biệt là tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng tại Việt Nam.

Ông Lê Quang Tự Do cho biết: “Đoàn kiểm tra kiến nghị các biện pháp xử lý như sau: Yêu cầu Văn phòng TikTok được TikTok Singapore ủy quyền trực tiếp tham gia hoạt động quản lý, cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam và yêu cầu Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam được TikTok Singapore ủy quyền trực tiếp tham gia hoạt động quản lý, cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam".

"Khi thành lập pháp nhân tại Việt Nam, công ty đó không phải công ty bình phong, phải chịu trách nhiệm thực sự", ông Tự Do lưu ý.

Theo thuongtruong.com.vn

(https://thuongtruong.com.vn/news/hang-loat-nhung-sai-pham-cua-tiktok-o-viet-nam-can-nhanh-chong-bit-nhung-ke-ho-110684.html)