TikTok chặn và gỡ bỏ hàng trăm tài khoản chống phá Đảng và Nhà nước

10:18, 10/10/2023

Mới đây, TikTok đã thực hiện việc chặn và gỡ bỏ 139 tài khoản thường xuyên đăng nội dung chống phá Đảng và Nhà Nước. Đồng thời, nền tảng này cũng loại bỏ 397 liên kết vi phạm, đăng tải thông tin sai lệch và tiêu cực.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng - Ảnh: GIA HÂN

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, đã thừa ủy quyền của Thủ tướng ký báo cáo của Chính phủ về kết quả giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV cũng như nghị quyết chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, đặc biệt trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Trong cuộc chiến chống vi phạm nội dung, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đã ngăn chặn và gỡ bỏ hàng chục nghìn nội dung độc hại. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng tuyên bố rằng đang tiến hành xây dựng và hoàn thiện dự thảo nghị định mới để quản lý các nền tảng xuyên biên giới và mạng xã hội.

Dự kiến, các quy định sẽ yêu cầu các mạng xã hội cung cấp thông tin xác thực người dùng cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu. Chỉ các tài khoản đã được xác thực mới có thể sử dụng tính năng bình luận, viết bài và livestream.

Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang tăng cường việc rà quét, phát hiện và xử lý nội dung vi phạm pháp luật. Các vi phạm chủ yếu liên quan đến tin giả, thông tin xấu độc tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà Nước.

Chính phủ cũng đang tập trung yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google, TikTok, Apple và Netflix ngăn chặn và gỡ bỏ các nội dung vi phạm pháp luật. TikTok cũng đã chặn và gỡ bỏ 397 liên kết vi phạm, đăng tải thông tin sai lệch và tiêu cực, trong đó có 139 tài khoản thường xuyên đăng nội dung chống phá Đảng và Nhà Nước.

Bên cạnh việc xử lý nội dung vi phạm, Bộ cũng đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để soạn thảo quy trình xử lý người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Việc này nhằm triển khai các biện pháp hạn chế phát sóng, đưa tin và biểu diễn đối với những người vi phạm pháp luật hoặc không tuân thủ chuẩn mực đạo đức.

Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thiện nghị định mới để siết chặt quản lý các nền tảng xuyên biên giới, đồng thời nghiên cứu các giải pháp quản lý thuật toán của các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới.

Theo Bộ TT&TT, nhằm tăng cường quản lý, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các sai phạm của nền tảng này, từ ngày 22/5/2023, Bộ TT&TT phối hợp với các bộ, ngành liên quan thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, thực hiện kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam. Đối tượng kiểm tra là 02 pháp nhân của TikTok tại Việt Nam, cụ thể: Văn phòng đại diện TikTok Pte. Ltd tại thành phố Hồ Chí Minh (Văn phòng TikTok) và Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam (Công ty TikTok Việt Nam).

Trên cơ sở Báo cáo kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra, ngày 29/9/2023, Bộ TT&TT đã ban hành Kết luận kiểm tra số 08/KL-BTTTT về việc kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam. Dựa trên cơ sở đó Đoàn kiểm tra kiến nghị các biện pháp xử lý như sau:

1. Yêu cầu Văn phòng TikTok: (1) Chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật Việt Nam đối với hoạt động cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới vào Việt Nam thông qua ứng dụng TikTok; (2) Được TikTok Singapore ủy quyền trực tiếp tham gia hoạt động quản lý, cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam.

2. Yêu cầu Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam: Được TikTok Singapore ủy quyền trực tiếp tham gia hoạt động quản lý, cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam.

3. Kiến nghị đối với các Bộ, ngành có liên quan trong việc thực hiện Kết luận kiểm tra và tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam của TikTok Singapore.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/tiktok-chan-va-go-bo-hang-tram-tai-khoan-chong-pha-dang-va-nha-nuoc)