TikTok bị phạt 345 triệu euro tại châu Âu

14:17, 18/09/2023

Mạng xã hội TikTok vừa bị cơ quan bảo vệ dữ liệu của Ireland (DPC) phạt số tiền lên tới 345 triệu euro (tương đương 370 triệu USD, khoảng 8.000 tỉ đồng) vì vi phạm các quy định về quyền riêng tư liên quan đến dữ liệu cá nhân của trẻ em do Liên minh châu Âu (EU) ban hành.

Theo Reuters ngày 15-9, đây là lần đầu tiên TikTok gặp rắc rối với DPC - cơ quan quản lý được xem là hàng đầu tại EU trong lĩnh vực bảo vệ dữ liệu.

Cụ thể, trước ngày 31-12-2020, TikTok đã đặt mặc định quyền riêng tư của các tài khoản dưới 16 tuổi là "công khai". Cho đến tháng 1-2021, mới bắt đầu thay đổi quy định mặc định cho đối tượng này thành "riêng tư". Hành động này đã vi phạm Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của EU. Ngoài ra, mạng xã hội này cũng vi phạm nhiều quy định khác liên quan đến bảo mật dữ liệu trẻ em của EU.

Đáng chú ý, TikTok đã bị tố cáo về việc gửi dữ liệu cá nhân người dùng về Trung Quốc và việc tuân thủ quy định của EU về việc đưa dữ liệu ra khỏi khu vực này. DPC đang tiến hành một cuộc điều tra khác về vấn đề này và dự kiến sẽ đưa ra kết luận trong thời gian tới.

Trước đó, cơ quan này đã điều tra và áp phạt nặng nề nhiều công ty công nghệ lớn, trong đó có việc áp phạt 2,5 tỉ euro (tương đương 2,66 tỉ USD) vào Meta, công ty mẹ của Facebook, về các vi phạm tương tự.

Còn tại Việt Nam, về cuộc kiểm tra TikTok, Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT nêu rõ, đây là lần đầu Việt Nam buộc một nền tảng xuyên biên giới ký thừa nhận sai phạm, có biện pháp khắc phục.

Ngày 30/6, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Phát biểu tại Hội nghị Sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH-TTĐT), cho biết Bộ Thông tin và Truyền thông lần đầu tiên tổ chức được một cuộc kiểm tra toàn diện đối với một nền tảng xuyên biên giới lớn tại Việt Nam, là TikTok. Dự kiến tháng 9/2023 sẽ có kết quả cuộc kiểm tra này và sẽ thông cáo báo chí chính thức từ Cục.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/tiktok-bi-phat-345-trieu-euro-tai-chau-au)