Hàng nhái tràn lan trên Shopee: Lỗ hổng kiểm duyệt hay buông lỏng trách nhiệm?
Shopee là một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất đang hoạt động tại Việt Nam, đồng thời cũng là cầu nối cho hàng trăm triệu sản phẩm đến tay người dùng nội địa. Nhưng hiện tại, sàn này cũng là nơi còn tồn tại nhiều sản phẩm có dấu hiệu vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng nhái…
Còn tồn tại nhiều gian hàng vi phạm trên Shopee
Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương, lực lượng chức năng đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong thực hiện các Chỉ thị, Công điện và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, trong đó có Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2025 về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Đợt cao điểm đã bước đầu phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nhiều vụ việc, đối tượng vi phạm trong sản xuất, buôn bán sữa, thuốc, thực phẩm giả, vi phạm sở hữu trí tuệ... Tuy nhiên, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm luật sở hữu trí tuệ vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Đặc biệt là tại những sàn thương mại điện tử quen thuộc với người dùng Việt Nam như Shopee.
Qua tìm hiểu của Tạp chí Thương Trường, chỉ cần sử dụng một số từ khóa là tên các thương hiệu thời trang hay mỹ phẩm lớn như Nike, Adidas, Dior, Gucci, Chanel… có thể dễ dàng thấy được hàng trăm gian hàng khác nhau bày bán các sản phẩm gắn logo các thương hiệu nói trên.

Nhiều sản phẩm in logo của các thương hiệu lớn, được bán với giá chỉ vài chục ngàn đồng
Đơn cử, chiếc túi Dior Book Tote Medium “White Blue” hiện đang được một số cửa hàng xách tay bán với giá khoảng 97 triệu đồng. Nhưng trên Shoppe, chiếc túi có mẫu mã tương tự, có logo của hãng đang được bán với giá từ 109 – 119 ngàn đồng tùy size. Cửa hàng này cũng bán nhiều loại túi khác của Dior với mẫu mã và giá cả tương tự.
Hay với chiếc túi đeo chéo Gucci Mini Bag With Interlocking cũng đang được nhiều shop hàng hiệu bán với giá gần 22 triệu đồng. Trong khi đó, trên Shopee, sản phẩm có kiểu dáng tương tự và gắn logo của Gucci đang được bán với giá 170 ngàn đồng cả hộp.
Chiếc túi tương tự Dior Book Tote Medium “White Blue” hàng hiệu được bán với giá chưa tới 120 ngàn đồng
Ngoài ra, Có thể dễ dàng nhận thấy dấu hiệu của hàng giả, hàng nhái và vi phạm luật sở hữu trí tuệ khi nhiều sản phẩm gắn logo các hãng thời trang nổi tiếng thế giới đang được bán với giá chỉ từ 10 ngàn đồng/sản phẩm. Tương tự, các loại nước hoa của Chanel, Versace… cũng có mức giá chỉ từ 15 ngàn đồng/sản phẩm. Đây là mức giá khó có thể có đối với các loại thời trang, mỹ phẩm nổi tiếng trên thế giới
Chưa dừng ở đó, cũng trên Shopee, nhiều gian hàng còn đang bán công khai các loại logo, nhãn dán của các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm nói trên. Không rõ mục đích của người mua các sản phẩm này ra sao, nhưng đây cũng là dấu hiệu cho thấy việc vi phạm luật sở hữu trí tuệ nghiêm trọng, khi các logo, nhãn dán đó được sử dụng cho nhiều sản phẩm khác và bán ra thị trường.
Shopee xử lý hàng giả, hàng nhái ra sao?
Theo quy định của Shopee về danh sách sản phẩm cấm giao dịch và/hoặc giao dịch có điều kiện, các mặt hàng vi phạm bản quyền như Hàng nhái, hàng giả, bản sao trái phép của một sản phẩm hay hiện vật mà có thể vi phạm quyền tác giả, quyền thương hiệu, hoặc các quyền sở hữu trí tuệ khác của các bên thứ ba đều không được kinh doanh.
Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm với các sản phẩm hàng giả, hàng nhái của Shopee dường như chưa đủ răn đe. Cụ thể khi sản phẩm/ hàng hoá bị phát hiện giả, nhái, Shop sẽ bị xử lý dựa trên chính sách Shopee như Sản phẩm vi phạm sẽ bị khóa, xóa trên trang và Shop sẽ có nguy cơ bị cộng điểm phạt.
Các biện pháp xử lý của Shopee với hàng giả, hàng nhái dường như quá nhẹ nhàng
Ngoài ra, sản phẩm của Shop sẽ tạm thời bị khoá/xoá cho đến khi Shop cập nhật hợp đồng mua bán hoặc chứng nhận đại lý Uỷ quyền phân phối. Trong trường hợp nghiêm trọng, Shopee có thể tạm thời đóng băng tài khoản của người bán có số lượng hàng giả, nhái nếu... vi phạm đăng bán cao.
Như vậy, việc quản lý hàng giả, hàng nhái được bán trên các shop đang dừng ở mức xóa sản phẩm, “tạm dừng thời đóng băng tài khoản”. Mức phạt này dường như có phần “nhẹ nhàng”, không đủ để răn đe các đơn vị bán hàng. Đó có thể là một trong những nguyên do khiến cho các sản phẩm có dấu hiệu hàng giả, hàng nhái, vi phạm bản quyền logo, nhãn hiệu của các thương hiệu quốc tế vẫn đang tràn ngập trên sàn thương mại điện tử Shopee.
(Còn tiếp…)
Về mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tại Điều 11 Nghị định 99/2013/NĐ-CP đã quy định nhiều mức phạt tiền với từng mức độ, từng hành vi vi phạm khác nhau. Mức phạt tiền thấp nhất là 500 ngàn đồng và mức tối đa là 250 triệu đồng cho cá nhân, 500 triệu đồng cho tổ chức. Bên cạnh đó, tại Điều này còn quy định hình thức xử phạt bổ sung và các biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, khi phát hiện hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, chủ sở hữu có quyền buộc cá nhân/tổ chức chấm dứt hành vi vi phạm. Nếu như những người này không chấm dứt hành vi vi phạm thì chủ sở hữu có thể khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để yêu cầu tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. |