Hàng rào hồng ngoại chống trộm 'thủ phạm' gây nhiễu sóng smartkey

11:17, 20/04/2024

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân và các tổ chức chỉ nên mua và sử dụng những thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến điện có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Hàng rào hồng ngoại, nhiễu sóng smartkey

Hàng rào hồng ngoại chống trộm - "thủ phạm" gây nhiễu sóng smartkey. Ảnh minh họa.

Theo thông tin phản ánh của người dân, thời gian gần đây, tại khu vực đường số 94 thuộc khu đô thị Thái Hưng (xã Vĩnh Thái, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) liên tục xảy ra hiện tượng xe máy, ô tô sử dụng chìa khóa thông minh (smartkey) không khởi động được; một số cửa cuốn, cửa tự động cũng bị ảnh hưởng, không hoạt động.

Ngày 09/4/2024, ngay sau khi nhận được tin báo, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VII đã kịp thời phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa thành lập đoàn công tác, nhanh chóng tiếp cận hiện trường để xác minh và xử lý nguồn nhiễu.

Hàng rào hồng ngoại, nhiễu sóng smartkey

Chuyên viên Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VII khảo sát, đo đạc để xác định nguồn gây nhiễu sóng.

Kết quả khảo sát, đo đạc cho thấy trong bán kính khoảng 100 mét tại khu vực có thông báo nhiễu, thu được tín hiệu phát liên tục trên tần số 434 MHz. Bằng các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ, đoàn công tác đã xác định tín hiệu 434 MHz được phát ra từ hệ thống chống leo rào điện tử, còn được gọi là hàng rào hồng ngoại chống trộm, lắp đặt phía trên tường rào của một hộ dân gần đó bị lỗi kỹ thuật, là “thủ phạm” gây nhiễu sóng smartkey.

Tại buổi làm việc, chủ sở hữu hệ thống chống leo rào điện tử gây nhiễu sóng đã thừa nhận, ký vào biên bản và tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm khẩn trương khắc phục nguyên nhân nhiễu sóng. Đến nay, tình trạng nhiễu sóng đã được xử lý, các xe máy, ô tô sử dụng smartkey và cửa cuốn, cửa tự động trong khu vực đã hoạt động bình thường.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, đây là vụ nhiễu sóng smartkey thứ ba xảy ra tại địa bàn tỉnh Khánh Hòa kể từ nửa cuối năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu là do một số thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến điện khi hoạt động không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật gây ra. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân và các tổ chức chỉ nên mua và sử dụng những thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến điện có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Hiện nay, Cục Tần số vô tuyến điện vẫn duy trì số điện thoại đường dây nóng 0862.92.92.92 để tiếp nhận các cuộc gọi báo khu vực smartkey không hoạt động.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

https://dientuungdung.vn/hang-rao-hong-ngoai-chong-trom-thu-pham-gay-nhieu-song-smartkey