Hàng trăm nhà mua hàng lớn trên thế giới tham dự Viet Nam International Sourcing 2024
Các tập đoàn bé lẻ hàng đầu như Walmart, Amazon, Aeon, Central Retail… cùng hàng trăm nhà mua hàng lớn trên thế giới sẽ tham dự chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024” (Viet Nam International Sourcing 2024) vào đầu tháng 6 tại TPHCM để tìm kiếm nguồn hàng chất lượng từ các doanh nghiệp Việt Nam.
Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 - Ảnh: VGP/Anh Lê.
Sáng 12/4, tại TPHCM, Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024.
Điểm đến chiến lược của chuỗi cung ứng toàn cầu
Năm 2023, Bộ Công Thương đã tổ chức thành công chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" (Viet Nam International Sourcing 2023). Đây là sự kiện lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam thu hút được đông đảo sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước đến các tập đoàn phân phối, nhập khẩu quốc tế từ nhiều nước trên thế giới.
Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, sự kiện khẳng định Việt Nam đã trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả, với chất lượng ngày càng được cải thiện, bảo đảm nguồn cung bền vững. Các doanh nghiệp Việt cũng ngày càng nâng cấp năng lực cung ứng của mình.
Nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, năm 2024, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TPHCM tiếp tục tổ chức chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" (Viet Nam International Sourcing 2024). Sự kiện diễn ra từ ngày 6-8/6.
Sự kiện diễn ra trong bối cảnh kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Theo số liệu Hải quan Việt Nam, tính chung quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt hơn 178 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt hơn 93 tỷ USD tăng 17%; kim ngạch nhập khẩu đạt gần 85 tỷ USD tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.
"Quý I/2024 doanh nghiệp đã rất nỗ lực và vượt qua khó khăn để bước vào giai đoạn xuất khẩu bền vững hơn. Do vậy, sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024 tổ chức vào tháng 6/2024 được đánh giá là rất đúng thời điểm", ông Tạ Hoàng Linh nhìn nhận.
Các nhà mua hàng lớn trên thế giới ngày càng quan tâm hàng hóa Việt
Thông tin về chuỗi sự kiện, ông Linh cho biết, Viet Nam International Sourcing 2024 có quy mô 10.000 m2 dành cho 500 doanh nghiệp, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế, tập trung vào 5 ngành hàng: Thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất...
Việt Nam là điểm đến chiến lược của chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: VGP/Anh Lê.
Bên cạnh đó, sự kiện năm nay cũng ghi nhận sự quan tâm, tham dự lớn chưa từng có của các tập đoàn phân phối, thu mua lớn trên thế giới.
"Tham dự Viet Nam International Sourcing 2024, ngoài các hỗ trợ về logistics, các nhà thu mua quốc tế sẽ được tạo nhiều điều kiện thuận lợi để: Gặp gỡ và làm việc trực tiếp với nhà cung ứng chuyên nghiệp, các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam để trao đổi về cơ hội hợp tác, kinh doanh; cơ hội khám phá tiềm năng cung ứng những sản phẩm mới, chất lượng cao và có tính cạnh tranh của Việt Nam, mở rộng và đa dạng hóa nguồn hàng thu mua. Đồng thời được hỗ trợ trong việc kết nối trước triển lãm, gặp gỡ giao thương B2B tại triển lãm; khảo sát thực địa, thăm nhà máy tại các địa phương", ông Tạ Hoàng Linh cho biết thêm.
Đại diện các Tập đoàn bán lẻ hàng đầu như Walmart, Amazon, Aeon, Central Retail …đánh giá cao chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" (Viet Nam International Sourcing 2023) diễn ra tại TPHCM, đồng thời cho biết, sự kiện năm nay-Viet Nam International Sourcing 2024, các đơn vị sẽ tăng cường cử thêm nhiều nhân sự, các đoàn thu mua tham dự để có thể tìm kiếm, mở rộng hợp tác thêm được nhiều nguồn hàng chất lượng từ các doanh nghiệp Việt Nam.
Đánh giá cao chuỗi sự kiện, ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail cho biết, sự kiện có vai trò rất quan trọng với Central Retail trong việc tìm kiếm nguồn hàng. Hiện tại, trong các hệ thống siêu thị Central có tới 95% sản phẩm là hàng Việt Nam, điển hình như: tôm Cà Mau, cá ba sa, xoài cát Hòa Lộc...
Ông Paul Le cũng kỳ vọng, qua chuỗi sự kiện Viet Nam International sourcing 2024, Tập đoàn sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm được nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam để đưa vào hệ thống và xuất khẩu ra nước ngoài.
Theo Báo điện tử Chính phủ