TikTok Shop Summit 2024: Thúc đẩy quảng bá tiêu thụ hàng Việt Nam

09:38, 12/04/2024

Chiều 11/4, tại TP. Hồ Chí Minh, nền tảng mạng xã hội TikTok Việt Nam tổ chức buổi gặp gỡ và tri ân các khách hàng, đối tác năm 2024 (TikTok Shop Summit 2024) với chủ đề “Giải pháp toàn diện thúc đẩy tăng trưởng bền vững”.

Sự kiện quy tụ hàng trăm thương hiệu, doanh nghiệp, nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung, các đối tác và chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Tiếp nối thành công của sự kiện đầu tiên năm 2023, TikTok Shop Summit 2024 tiếp tục mang đến những thông tin thú vị về các xu hướng thị trường mới nhất, công thức thành công cho các nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung, và điểm lại một năm bứt tốc trong thương mại điện tử của TikTok Shop.

Sau hai năm ra mắt tại Việt Nam và nổi bật ở xu thế mua sắm kết hợp giải trí (Shoppertainment),TikTok Shop liên tục triển khai các giải pháp mới như Trang mua sắm (Shop Tab), Gian hàng chính hãng (TikTok Shop Mall), Ngày hội Siêu thương hiệu (Super Brand Day), cùng nhiều chính sách hỗ trợ đối tác mới liên tục. Kết quả , tổng giá trị hàng hóa (GMV) thông qua Shop Tab tăng 32 lần, số lượng các nhà bán hàng duy trì GMV ổn định tăng gấp 3 lần, lượt xem các phiên LIVE và các video ngắn tăng gấp 12 lần. Hai năm qua cũng chứng kiến mức doanh thu tăng trưởng ấn tượng của nhà bán thuộc các ngành hàng tiêu biểu như Mẹ và bé, Điện tử, Đồ gia dụng, v.v.

Trong năm vừa qua, TikTok Shop cũng là đối tác tin cậy của nhiều cơ quan chính phủ khi đồng hành trong nhiều chương trình ý nghĩa. Điển hình, chương trình Chợ Phiên OCOP hợp tác cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, và Ban Thanh niên nông thôn - Trung ương Đoàn ghi nhận doanh thu 100 tỷ đồng với 800 phiên LIVE, giới thiệu và quảng bá nhiều đặc sản, thương hiệu từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ địa phương. Các chương trình thúc đẩy mua sắm kết hợp giải trí trực tuyến như Online Friday phối hợp Bộ Công thương; Khám phá, trải nghiệm và mua sắm tại chợ di sản Bến Thành, Chợ Thủ Đức trực tuyến hợp tác cùng UBND TP. Hồ Chí Minh cho thấy nhiều kết quả đáng khích lệ. Cùng với các Bộ ban ngành, các cơ quan điều hành và chuyên môn, TikTok, với lợi thế nền tảng mua sắm - giải trí tiên phong, đã mang đến các sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, các hộ kinh doanh cá thể... nhằm tích cực thúc đẩy kinh tế, du lịch, xã hội phát triển.

Trong khuôn khổ TikTok Shop Summit 2024 cũng diễn ra các buổi hội thảo quy tụ các đối tác, chuyên gia đầu ngành thảo luận về các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử và mua sắm giải trí. Hội nghị cũng giới thiệu các giải pháp đột phá cho thương hiệu, người bán và người sáng tạo nội dung để nâng cao doanh số và tiếp cận khách hàng như hệ chỉ số A.C.E giúp tối ưu vận hành và tăng trưởng, chiến lược phân tầng lưu lượng và chuyển đổi kênh bán, bí kíp xây dựng nội dung, hay chiến lược tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo. Sự kiện còn là nơi vinh danh những thương hiệu, đối tác, nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung TikTok Shop đạt thành tích ấn tượng và có ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng năm 2023.

Tự hào giới thiệu hàng Việt Nam và sản phẩm xanh, bền vững

Tại TikTok Shop Summit 2024, TikTok  Việt Nam đã ký kết biên bản hợp tác với Báo Nhân Dân và Truyền hình Quốc hội nhằm triển khai sáng kiến "Tự hào hàng Việt" (#TuHaoHangViet). Theo sau thành công của chiến dịch Chợ Phiên OCOP, #TuHaoHangViet tiếp tục nhân rộng quy mô, giới thiệu, quảng bá, đa dạng và số hóa thương mại cho các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng.

Cụ thể, cùng với chuỗi các phiên livestream định kỳ vào thứ Bảy hằng tuần, TikTok Shop sẽ mở tab “Hàng Việt”, tập hợp các sản phẩm được gắn nhãn “Hàng Việt” từ các thương hiệu và các nhà bán hàng địa phương, giúp người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm hàng nội địa uy tín, độc đáo thuộc đa dạng danh mục ngành hàng. Trong khuôn khổ hợp tác, các nhà sáng tạo nội dung và các đối tác của TikTok Shop sẽ tham gia các phiên livestream bán hàng Việt tại các tỉnh, đồng thời trực tiếp hướng dẫn cách thức livestream giới thiệu và bán sản phẩm cho các doanh nghiệp, nhà bán hàng địa phương. Bên cạnh đó, các bên sẽ phối hợp tổ chức chuỗi đào tạo offline kết hợp online về xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực chuyển đổi số cho nhà bán hàng tại các tỉnh, thành, vùng kinh tế trên khắp cả nước. Đồng hành bền vững cùng các nhà bán hàng địa phương, TikTok Shop sẽ triển khai nhiều hoạt động nhằm tìm kiếm, ươm mầm và hỗ trợ lâu dài cho các nhà bán hàng tiềm năng phát triển hơn nữa trên nền tảng.

Đại diện Báo Nhân Dân, Truyền hình Quốc hội và TikTok Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Song song, TikTok Shop ký kết hợp tác với kênh Truyền hình Quốc Hội Việt Nam ra mắt sáng kiến #HiGreen thúc đẩy các sản phẩm xanh, bền vững, thân thiện môi trường. Các sản phẩm sẽ được gắn nhãn #HiGreen, hiển thị trong tab #HiGreen trên Shop Tab, và áp dụng các chương trình sale ưu đãi vào thứ Bảy hằng tuần. Các nhà sáng tạo nội dung trong mảng video ngắn, LIVE và TikTok Shop được tạo điều kiện đến tận nơi trải nghiệm, tham quan nhà xưởng

sản xuất, từ đó thực hiện các video hỗ trợ truyền thông, quảng bá sản phẩm, và trực tiếp tham gia livestream bán hàng. Đặc biệt, nhằm tích cực giới thiệu các sản phẩm mới, đa dạng cho người tiêu dùng, TikTok Shop sẽ làm việc chặt chẽ với các địa phương chủ động tìm kiếm, hỗ trợ đào tạo và đăng ký mở bán trên nền tảng cho các nhà bán hàng kinh doanh các sản phẩm thân thiện môi trường.

 Các nỗ lực nhằm mở ra cơ hội thương mại trên nền tảng số, từ đó tăng trưởng doanh thu cho các sản phẩm và nhà bán trong nước, góp phần tích cực phát triển kinh tế địa phương và cả nước; đồng thời gia tăng lựa chọn, trải nghiệm mua sắm chất lượng cho người tiêu dùng, nêu cao tinh thần người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Thông qua đó, TikTok Shop kiên định mục tiêu trở thành giải pháp toàn diện cho nhà bán hàng, người tiêu dùng, nhà sáng tạo nội dung, các đối tác và cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững nền thương mại điện tử nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, nhấn mạnh: "Với sự ủng hộ của các đối tác doanh nghiệp, cộng đồng nhà sáng tạo nội dung cũng như người dùng, TikTok Shop đã có hai năm đầu tiên đầy khởi sắc tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi xem đây là bàn đạp quan trọng để không ngừng cải tiến và hoàn thiện nhằm trở thành một giải pháp toàn diện, phục vụ đa nhu cầu của doanh nghiệp lẫn người dùng trên con đường phát triển bền vững. Mục tiêu này chắc chắn cũng sẽ cần sự hợp lực của tất cả các bên, trong đó có các cơ quan chính phủ và tổ chức xã hội. Cùng với hai hợp tác triển khai chương trình #TuHaoHangViet và #HiGreen, thời gian tới TikTok Shop sẽ tiếp tục mang đến nhiều sáng kiến ý nghĩa hơn nữa nhằm tạo cầu nối cho những sản phẩm đậm bản sắc dân tộc và thân thiện môi trường đến nhiều người tiêu dùng hơn. Tôi tin rằng, với sự chung sức của tất cả các bên, TikTok Shop nói riêng và ngành thương mại điện tử Việt Nam nói chung sẽ có bước tiến xa và bền vững hơn trong tương lai".

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

https://dientuungdung.vn/tiktok-shop-summit-2024-thuc-day-quang-ba-tieu-thu-hang-viet-nam