Livestream cờ bạc trên TikTok là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý hình sự

16:25, 08/12/2023

Thông tin về việc livestream cờ bạc trên TikTok, Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, đã xác nhận rằng nội dung này là vi phạm pháp luật. Khi phát hiện các hành vi này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu TikTok và các nền tảng mạng xã hội khác phải ngăn chặn và gỡ bỏ nội dung cờ bạc livestream.

Chia sẻ tại họp báo tháng 12 của Bộ TT&TT, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền đã yêu cầu TikTok xử lý các hội nhóm cung cấp dịch vụ, nội dung, hoạt động khuyến khích, kêu gọi thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, Bộ TT&TT sẽ chuyển cơ quan công an để điều tra. Bà Huyền cũng nêu rõ rằng quản lý hàng giả và hàng nhái là trách nhiệm của bộ trong vai trò quản lý chuyên ngành thương mại điện tử trên môi trường mạng.

Bà Huyền cũng đề cập đến việc triển khai và cam kết thực hiện các biện pháp khắc phục sai phạm của TikTok, sau khi Bộ có kết luận thanh tra nền tảng này vào tháng 9-2023. TikTok đã thực hiện bốn trong số chín nội dung liên quan đến sai phạm. Tuy nhiên, vẫn còn hai vấn đề TikTok chưa chấp thuận triển khai, và bộ sẽ tiếp tục đàm phán để đảm bảo TikTok tuân thủ các yêu cầu và quy định.

Theo Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT, môi trường trên mạng rất khó rà quét, phát hiện các nội dung vi phạm. Do đó, Cục PTTH&TTĐT mong các cơ quan báo chí phát huy vai trò phát hiện các trường hợp vi phạm, gửi thông tin để cơ quan quản lý nắm bắt và xử lý nhanh, kịp thời các trường hợp vi phạm.

Không chỉ có hoạt động livestream cờ bạc, tình trạng hàng giả, không rõ nguồn gốc hiện cũng đang tăng cao vào dịp cuối năm. Bà Huyền cho hay, việc quản lý hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc thuộc trách nhiệm của Bộ TT&TT với vai trò quản lý chuyên ngành các hoạt động thương mại, điện tử trên môi trường mạng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - phó cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - khẳng định livestream cờ bạc trên các nền tảng mạng xã hội là vi phạm pháp luật.

Trong thời gian qua, một số nền tảng xuyên biên giới khi cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã thiết lập đăng ký với Bộ Công Thương. Bộ TT&TT sẽ có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công Thương. Trong trường hợp đơn vị này phát hiện nền tảng vi phạm nhưng không đủ năng lực xử lý bằng biện pháp hành chính và các hình thức khác, có thể yêu cầu chuyển sang Bộ TT&TT để ngăn chặn việc cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng.

Đại diện Cục PTTH&TTĐT cũng cho hay, môi trường mạng giống như ngoài đời thật. Việc quản lý các nội dung trên môi trường mạng không phải chỉ là công việc của riêng Bộ TT&TT.

“Nội dung quản lý các lĩnh vực chuyên ngành thuộc bộ, ngành nào thì các bộ, ngành đó đều phải có trách nhiệm. Có như vậy, các nội dung vi phạm pháp luật trên môi trường mạng mới có thể xử lý theo đúng các quy định pháp luật”, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT chia sẻ.

Livestream có hình ảnh, quảng cáo đánh bạc trực tuyến bị xử lý thế nào?

Dựa vào quy định của Luật Quảng cáo năm 2012, Điều 7 quy định rằng hàng hóa và dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật là những hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo. Ngoài ra, theo Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, Điều 101 quy định về xử phạt vi phạm trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội. Theo quy định này, hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện các hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng (phạt gấp đôi đối với tổ chức). Đồng thời, buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm.

Do đó, hành vi livestream có hình ảnh và quảng cáo đánh bạc trực tuyến sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng (phạt gấp đôi đối với tổ chức), và buộc gỡ bỏ video phát trực tiếp đó.

Ngoài ra, nếu người thực hiện livestream có hình ảnh và quảng cáo đánh bạc trực tuyến có hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc thì sẽ bị xử lý như sau:

Theo hướng dẫn áp dụng Công văn 196/TANDTC-PC ngày 04 tháng 9 năm 2018 của Tòa án nhân dân Tối cao về áp dụng điểm c khoản 2 Điều 321 (Tội Đánh bạc) và điểm c khoản 2 Điều 322 (Tội Tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc) của Bộ luật Hình sự, việc "sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội" được hiểu là việc sử dụng các công cụ này để tham gia đánh bạc trực tuyến (như việc tạo ra các sòng bạc trực tuyến hoặc tổ chức đánh bạc, gá bạc qua mạng).

Nếu người phạm tội sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông và các phương tiện điện tử để liên lạc với nhau (ví dụ: gửi tin nhắn qua điện thoại, email, Zalo, Viber... để đặt cược số đề, lô tô, cá độ đua ngựa...) mà không tham gia vào các trò chơi đánh bạc trực tuyến với tiền hoặc hiện vật, thì không được coi là vi phạm "sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội" theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 321 và điểm c khoản 2 Điều 322 của Bộ luật Hình sự 2015 đã được sửa đổi và bổ sung bởi Khoản 121 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017.

Theo quy định, vi phạm tại điểm c khoản 2 Điều 321 của Bộ luật Hình sự 2015 đối với việc sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội sẽ bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm và có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Đối với tội phạm "Tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc" tại điểm c khoản 2 Điều 322 của Bộ luật Hình sự 2015 đã được sửa đổi và bổ sung bởi Khoản 121 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017, người phạm tội sẽ bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm và có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, hoặc có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/livestream-co-bac-tren-tiktok-la-vi-pham-phap-luat-se-bi-xu-ly-hinh-su)