Hàng Việt khẳng định vị thế trên thị trường nội địa

10:35, 25/10/2025

Giai đoạn 2021-2025, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động mạnh bởi đại dịch COVID-19, xung đột địa chính trị và suy giảm thương mại thế giới, thị trường trong nước vẫn nổi lên như "trụ đỡ" vững chắc cho nền kinh tế Việt Nam. Kết quả này có đóng góp quan trọng của Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Hàng Việt khẳng định vị thế trên thị trường nội địa- Ảnh 1.

Tỉ trọng hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại luôn duy trì ở mức cao.

Theo báo cáo của Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong giai đoạn 2021-2023 tăng bình quân gần 10%/năm, mức tăng 2 con số liên tục trong nhiều năm qua, ngay cả khi nền kinh tế chịu tác động tiêu cực từ đại dịch. Riêng năm 2023, tổng mức bán lẻ đạt hơn 6,23 triệu tỷ đồng, tăng 9,6% so với năm trước, vượt mục tiêu Chính phủ đề ra.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được kiểm soát ổn định dưới 5%, trong khi tỉ lệ nhập siêu giảm mạnh, chuyển sang xuất siêu liên tục từ năm 2016 đến nay. Doanh thu bán lẻ của khu vực kinh tế trong nước luôn chiếm trên 95%, vượt xa mục tiêu Đề án, khẳng định vai trò trọng yếu của hàng hóa nội địa trong ổn định kinh tế vĩ mô.

Hàng Việt chiếm lĩnh hệ thống phân phối hiện đại

Một điểm sáng khác là tỉ trọng hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại luôn duy trì ở mức cao. Trong các siêu thị trong nước, như Co.opmart, BRG Retail, hay Wincommerce, hàng sản xuất trong nước chiếm tới 90%. Ngay tại các chuỗi siêu thị nước ngoài, như AEON, Go!, Lotte hay MegaMarket, tỉ lệ hàng Việt cũng đạt từ 80-95%.

Bên cạnh đó, hệ thống bán lẻ hiện đại nội địa phát triển nhanh chóng: Saigon Co.op có hơn 800 điểm bán, Wincommerce hơn 4.000 điểm bán, Bách hóa Xanh hơn 2.000 cửa hàng, BRG Retail khoảng 100 siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Sự mở rộng này giúp hàng Việt hiện diện rộng rãi hơn, phủ khắp cả nước, từ đô thị lớn tới vùng sâu, vùng xa.

Theo Vietnam Report 2024, trong top 10 doanh nghiệp bán lẻ uy tín nhóm ngành siêu thị tổng hợp, có tới 6 doanh nghiệp nội địa, điều này minh chứng cho năng lực cạnh tranh và vị thế ngày càng vững của doanh nghiệp Việt.

Nhờ hoạt động truyền thông đồng bộ, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã thực sự lan tỏa mạnh mẽ. Khảo sát của Viện Dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương) cho thấy, 88% người tiêu dùng quan tâm tới cuộc vận động, trong đó 57% "rất quan tâm". Hơn 80% người được hỏi khẳng định các hoạt động tuyên truyền đã khơi dậy lòng yêu nước, khát vọng vươn lên và tinh thần tự hào dân tộc.

Ở nông thôn, người dân đã quen dùng và tin tưởng hàng Việt. Trong công sở, trường học, cơ quan Nhà nước, việc ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ nội địa đã trở thành nét văn hóa tiêu dùng mới, được coi là hành động thiết thực thể hiện lòng yêu nước.

Phát triển hệ thống phân phối bền vững, lan tỏa 'Tinh hoa hàng Việt Nam'

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đề án là xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam", "Tinh hoa hàng Việt Nam". Đến nay, mô hình này đã được triển khai tại 29/34 tỉnh, thành phố; 20 địa phương trực tiếp thực hiện 22 điểm bán theo kế hoạch của Bộ Công Thương; đồng thời, gần 800 điểm bán khác được xã hội hóa, trở thành không gian quảng bá sản phẩm địa phương, gắn kết thương mại với du lịch và bình ổn thị trường.

Bên cạnh đó, hàng chục hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa được tổ chức thường niên đã giúp doanh nghiệp, hợp tác xã và nhà phân phối trong nước liên kết hiệu quả hơn. Nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết, hình thành chuỗi cung ứng bền vững, mở rộng thị trường cho hàng Việt.

Thực hiện mục tiêu "đưa hàng Việt lên môi trường số", Bộ Công Thương đã xây dựng và vận hành Hệ thống quản lý và phân phối tiêu thụ nông sản, thực phẩm Việt Nam ứng dụng công nghệ số. Hệ thống này giúp quản lý dữ liệu, kết nối hợp tác xã - doanh nghiệp - người tiêu dùng, thúc đẩy minh bạch thị trường và quảng bá sản phẩm chất lượng cao.

Cùng với đó, hơn 35 lớp đào tạo kỹ năng bán hàng Việt Nam đã được tổ chức, với 3.000 học viên tham dự, tập trung vào kỹ năng trưng bày, chăm sóc khách hàng, kết nối cung cầu, xây dựng thương hiệu… Qua đó, hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh được tiếp thêm năng lực hội nhập và phát triển bền vững.

Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Đề án giai đoạn 2021-2025 đã hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu: Giữ thị phần hàng Việt trên 85% tại kênh phân phối hiện đại, hơn 90% người tiêu dùng biết đến chương trình nhận diện hàng Việt, trên 70% doanh nghiệp tham gia phong trào "Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam".

Quan trọng hơn, Đề án đã góp phần đưa hàng Việt từ chỗ "được ưu tiên" trở thành "được tin dùng", từ đó lan tỏa giá trị "Tự hào hàng Việt Nam – Tinh hoa hàng Việt Nam" trên khắp mọi miền Tổ quốc.