Hành trình xâm lấn thị trường PC của tablet

01:00, 16/02/2013

Ben Bajarin, chuyên gia phân tích công nghệ tại công ty Creative Strategies, đã đưa ra những nhận định của ông về thị trường máy tính.

Ảnh minh họa: Inmobi.


Ngành công nghiệp máy tính đang trải qua một trong những giai đoạn đáng chú ý nhất trong lịch sử của nó, dù không phải mọi công ty sẽ sống sót trước sự thay đổi này.

Trong nhiều năm, PC (bao gồm các hệ thống desktop và laptop) luôn tăng trưởng. Nó tăng 30% mỗi năm vào giai đoạn đầu và khoảng 5 đến 12% trong vòng 5 năm trở lại đây. Khoảng 380 đến 400 triệu PC được tiêu thụ hàng năm, một phần nhờ netbook giá rẻ hợp với các thị trường mới nổi. Thứ hạng có thể thay đổi giữa các nhà sản xuất, nhưng mọi chuyện đều diễn ra ổn thỏa.

Nhưng rồi iPad ra đời...

Trong khoảng 2 năm qua, sự nổi lên của iPad và tablet nói chung đã khiến mức tăng trưởng của PC chậm lại và giảm dần. Năm 2012, doanh số desktop và notebook giảm 5 đến 7%. Quý IV vốn vẫn được coi là giai đoạn khởi sắc của PC thì trong mùa mua sắm lớn nhất năm 2012, doanh số PC giảm tới 10% trên toàn thế giới. Kịch bản này sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2013 khi Creative Strategies dự đoán ngành này phải đón nhận những con số không mấy tích cực thời gian tới.

Tablet trông đơn giản so với máy tính desktop hay laptop. Ngành máy tính đã không nhận ra rằng kiểu dáng, tính năng và giao diện cảm ứng của tablet chính là thứ mà nhiều người mong muốn (tablet PC đã xuất hiện trước đó nhiều năm nhưng không hội tụ đủ ba tiêu chí này). "iPad mang tính cá nhân hơn notebook và đem đến nhiều khả năng hơn smartphone", Steve Jobs từng nói trong lễ công bố iPad tháng 1/2010.

Tin hay không thì máy tính bảng vẫn là những gì người dùng phổ thông cần. Nó chưa chiếm được thị phần cao chẳng qua vì PC quá phổ biến và ăn sâu vào thói quen sử dụng của con người. Trong khi đó, chức năng của PC vượt quá nhu cầu thông thường còn tablet lại đáp ứng vừa đủ các nhu cầu đó.

Nhiều người đang coi iPad là chiếc máy tính họ luôn đem theo bên mình và thực hiện hầu hết các công việc hàng ngày giống như họ từng làm trên PC như duyệt web, đọc thư, vào mạng xã hội... Nó không phải thiết bị của lập trình viên, chuyên gia thiết kế đồ họa... nhưng rõ ràng là hàng trăm triệu người dùng khác đang thấy tablet là đủ với họ mà không cần tới desktop nữa.

Cần nhấn mạnh rằng những chiếc PC quen thuộc với con người sẽ không biến mất đi đâu cả. Nó vẫn tồn tại, vẫn phổ biến, nhưng nó giờ đã có một vai trò mới. Vì các tác vụ cơ bản đã có tablet đảm nhiệm, PC sẽ được chọn cho các công việc "nặng nhọc" hơn, cần hiệu suất cao hơn như tại các văn phòng, hay dành cho các chuyên gia...

Sự chuyển dịch này không diễn ra một sớm một chiều nhưng ngày càng hình thành rõ nét qua việc thị phần tablet tăng lên trong khi nhu cầu sắm desktop giảm xuống mạnh mẽ.

Creative Strategies cũng nhận thấy các nhà sản xuất đang thay đổi để thích nghi bằng cách biến PC của họ trông giống tablet hơn như cho ra đời các dòng máy tính lai với màn hình tháo rời, gập, xoay... Điều này mang đến cả cơ hội lẫn thách thức, nhưng ít nhất, các hãng máy tính đang từ bỏ lối tư duy cũ về sản phẩm để đón nhận những quan điểm mới nhằm giúp hợp nhất tablet và PC.

Theo vnexpress.net
TIN LIÊN QUAN