Hãy thử trình biên tập ảnh miễn phí GIMP

14:00, 20/06/2014

Khi tìm kiếm công cụ chỉnh sửa ảnh, ngay lập tức hầu hết chúng ta sẽ nghĩ đến Photoshop. Tuy chương trình của Adobe mạnh mẽ, phổ biến nhưng giá khá đắt. Có một sự thay thế miễn phí tương đối tốt là chương trình nguồn mở GIMP. Chương trình chỉnh sửa hình ảnh tiêu chuẩn này tuân theo GNU, có sẵn cho Windows (XP trở lên), Mac và hầu hết các bản Linux.

Trong khi các chuyên gia chỉnh sửa ảnh có thể chế nhạo GIMP, chương trình này vẫn có đủ khả năng để người trung bình chỉnh sửa các bức ảnh chụp ở nhà. Dưới đây là 3 tác vụ cơ bản có thể làm với GIMP để giúp bạn bắt đầu.

1. Cắt xén (crop)

Hãy xén bức ảnh này để nhìn con vật rõ hơn.

Trong GIMP, việc cắt xén khá đơn giản. Trong ví dụ của mình, chúng tôi muốn tạo ra bức ảnh mới, cận cảnh của con vật trong hình trên.

Đầu tiên, nếu chưa nhìn thấy thanh Toolbox, chúng ta hãy mở nó ra (bằng cách đi đến thanh menu > chọn Windows > Toolbox hoặc chỉ cần nhấn Ctrl-B). Bạn sẽ thấy một cửa sổ mỏng, dài với bộ công cụ cơ bản, tương tự như những gì nhìn thấy trong Photoshop.

Vùng ảnh đã được chọn, giờ là lúc để cắt.

Tiếp theo, chọn biểu tượng hình chữ nhật chấm chấm (ở trên cùng của hộp công cụ) > lựa chọn vùng cắt xén bằng cách kéo thả chuột.

Và thế là chúng ta đã có một bức ảnh được cắt xén.

Sau khi đã lựa chọn vùng cắt xén xong, hãy đi đến thanh menu > chọn Edit > Copy (hoặc nhấn Ctl-C). Tiếp theo, chọn File > Create > From Clipboard và thế là xong, chúng ta đã có một bức ảnh được cắt xén.

2. Sao chép (copy) và hoàn tác (undo)

Một trong những tính năng tốt nhất của GIMP là nó rất “khoan dung” với các sai lầm. Tương tự như những chương trình desktop khác, GIMP cho phép bạn hoàn tác nhiều thay đổi bằng cách bấm Ctrl-Z trên bàn phím. Nếu cần hoàn tác cụ thể hơn, bạn cũng có thể làm việc với hộp thoại lịch sử hoàn tác bằng cách chọn Windows > Dockable Dialogs > Undo History.

Chỉ cần ấn Ctrl-D là sao chép được

Mặc dù GIMP rất “khoan dung” nhưng sẽ vẫn tốt hơn nếu sao chép bất kỳ hình ảnh nào mình sẽ chỉnh sửa nhiều. Bằng cách đó, bạn luôn luôn có bản sao dự phòng của ảnh gốc. Để sao chép, chỉ cần ấn Ctrl-D trên bàn phím > bản sao mới của hình ảnh sẽ xuất hiện trong cửa sổ riêng. Hãy nhớ lưu bản sao mới trước khi bắt đầu công việc.

3. Biến ảnh màu thành ảnh đen trắng

Từ ảnh màu biến thành ảnh đen trắng cổ điển.

Trong GIMP, có một số cách để bạn biến ảnh màu thành đen trắng. Có lẽ, chế độ đơn giản nhất, hiệu quả nhất là sử dụng tùy chọn Desaturate.

Đầu tiên, hãy mở bức ảnh cần chỉnh sửa ra, sao chép nó như mô tả ở trên.

Tiếp theo, từ thanh menu chọn Colors > Desaturate. Ngay lập tức, hình ảnh của bạn sẽ biến thành đen trắng, và bạn sẽ thấy cửa sổ thứ hai nhỏ hơn xuất hiện với 3 tùy chọn: Lightness, Luminosity, Average (mỗi lựa chọn thay đổi diện mạo hình ảnh một chút).

Chọn 1 tùy chọn > nhấn OK > lưu hình ảnh mới.

4. Đôi lời về việc lưu ảnh, kiểu tập tin

Theo mặc định, GIMP cho Windows và Linux lưu tất cả hình ảnh thành các tập tin XCF. Nếu muốn đưa ảnh lên web (ảnh cần được lưu trong định dạng .JPG hoặc .PNG), bạn không cần lưu ảnh lại. Thay vào đó, hãy chọn File > Export as... và sau đó chọn loại tập tin mong muốn trong cửa sổ hộp thoại Save.

Một bản sao mới của hình ảnh sẽ được lưu lại, và phiên bản bạn vẫn nhìn vào sẽ không thay đổi. Nếu bạn không muốn giữ lại phiên bản XCF, chỉ cần đóng cửa sổ và chọn Discard Changes. Tập tin JPG (hoặc PNG) đã lưu vẫn còn đó.

Bạch Nam Anh