Hệ sinh thái startup Việt sắp đuổi kịp Singapore

15:32, 13/07/2024

Ông Marc Woo - Giám đốc điều hành, phụ trách Việt Nam, Google Châu Á - Thái Bình Dương cho biết hệ sinh thái startup của Việt Nam đã tăng lên 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp trong 8 năm, gần như đuổi kịp các hệ sinh thái phát triển như ở Singapore và Malaysia.

Google phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khởi động Chương trình "Kiến tạo tương lai AI Việt Nam", nhằm thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực AI của Việt Nam.

Sáng kiến tập trung vào hai trụ cột chính: Kiến tạo cho Nhân tài và Kiến tạo cho Startups. Mỗi trụ cột giải quyết các lĩnh vực then chốt để hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực Việt Nam, nuôi dưỡng hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển mạnh mẽ và củng cố nền tảng để tối đa hóa việc áp dụng AI.

Chương trình này thể hiện cam kết và sự hỗ trợ mạnh mẽ của Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Google trong việc thúc đẩy hệ sinh thái AI tại Việt Nam nhằm trang bị cho nguồn nhân lực những kỹ năng cần thiết để nắm bắt cơ hội của kỷ nguyên AI, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ AI.

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2023, nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á đã tăng trưởng vượt bậc, gấp 8 lần chỉ trong 8 năm, đạt giá trị kinh tế 100 tỷ USD. Sự chuyển đổi kỹ thuật số nhanh chóng này, kết hợp với sự sẵn sàng về AI của khu vực giúp Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam dự báo có thể đạt được lợi ích kinh tế lên tới 835 tỷ USD từ AI vào năm 2030.

Đại diện Google cho rằng với cộng đồng khởi nghiệp năng động, tỷ lệ người trẻ am hiểu công nghệ chiếm 20% tổng dân số, và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ thông qua chiến lược quốc gia về AI, Việt Nam có vị thế tốt để tận dụng cơ hội AI, "Nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng gấp 11 lần vào năm 2030, đạt mức đáng kinh ngạc 220 tỷ USD, tương đương gần một nửa GDP hiện tại của Việt Nam. AI là một trong những yếu tố then chốt để hiện thực hóa dự báo trên".

Tuy nhiên, bất chấp triển vọng tăng trưởng kinh tế đầy hứa hẹn từ AI, Việt Nam vẫn phải đối mặt với một thách thức quan trọng, đó là sự thiếu hụt nhân sự và chuyên gia AI. Ước tính hiện nay chỉ có khoảng 300 chuyên gia AI trong lực lượng lao động Việt Nam. Sự khan hiếm nhân lực này cùng với việc thiếu hụt cơ hội tiếp cận các chương trình đào tạo AI chất lượng cao càng làm nới rộng khoảng cách giữa nhu cầu của thị trường và sự đáp ứng nguồn nhân lực.

Ngoài tình trạng thiếu hụt nhân tài, các startup về AI tại Việt Nam còn phải đối mặt với những thách thức khác như thiếu cơ hội tiếp cận với các chuyên gia và cố vấn hàng đầu về AI để đánh giá và thẩm định sản phẩm AI phù hợp với nhu cầu của thị trường; thiếu cơ hội tiếp cận các cơ sở hạ tầng, nền tảng và công cụ sẵn sàng cho doanh nghiệp, là những yếu tố thiết yếu cho việc phát triển, thương mại hóa và mở rộng quy mô sản phẩm AI của họ.

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo

https://sohuutritue.net.vn/he-sinh-thai-startup-viet-sap-duoi-kip-singapore-d229211.html