Hệ thống cảnh báo mới chống tội phạm công nghệ cao được trển khai

07:15, 22/07/2021

Pháp vừa khởi động một hệ thống cảnh báo mới nhằm bảo vệ các công ty vừa và nhỏ trong trường hợp xảy ra sự cố mạng nghiêm trọng do tin tặc.

Do nguy cơ bị tin tặc tấn công ngày càng gia tăng trên thế giới, Chính phủ Pháp đã triển khai nhiều biện pháp để ứng phó, trong đó có việc thành lập Trung tâm Giám sát An ninh mạng từ năm 2017 để hỗ trợ các công ty, hiệp hội, công sở ứng phó các mối đe dọa của tội phạm mạng và cung cấp các phương tiện để tự bảo vệ.

Hệ thống cảnh báo mới được đưa ra trong bối cảnh doanh nghiệp Pháp thường xuyên bị tin tặc trong thời gian vừa qua, nhất là trong giai đoạn xảy ra đại dịch Covid-19. Theo Cơ quan An ninh Hệ thống Thông tin Quốc gia Pháp (ANSSI), số vụ tấn công tin học trong năm 2020 tăng gấp 4 lần so với năm 2019. Do vậy, vào tháng 2/2021, Chính phủ Pháp quyết định triển khai chiến lược trị giá 1,039 tỷ euro để đối phó với vấn nạn này.

Theo ông Christian Poyau, đồng Chủ tịch Ủy Ban Chuyển đổi Công nghệ của Nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF), gần một nửa doanh nghiệp Pháp từng là nạn nhân của tin tặc. Ở các doanh nghiệp lớn, đã có hơn 2.000 vụ tấn công tin tặc. Các vụ tấn công mạng gần đây nhằm vào các công ty không chỉ gây ra rủi ro cho hoạt động của doanh nghiệp mà cả với các nhà cung cấp và khách hàng.

Năm 2020, Pháp ghi nhận 27 vụ tấn công mạng nhằm vào các bệnh viện.

Trước sự bùng phát của các vụ tấn công mạng nhằm vào các doanh nghiệp Pháp trong những tháng gần đây, các cơ quan liên ngành như MEDEF, Liên đoàn các doanh nghiệp vừa và nhỏ (CPME) hay Liên minh các hộ kinh doanh cá thể (U2P) đã đề nghị chính quyền có giải pháp hỗ trợ để ngăn chặn và ứng phó các vụ tấn công mạng.

Với biện pháp mới đưa ra, Chính phủ Pháp hy vọng các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ (khoảng 500 nghìn) không còn ở trong tình trạng "đơn phương độc mã" khi bị tin tặc. Theo đó, khi phát hiện ra một lỗ hổng bảo mật hay một mối đe dọa tin tặc, hệ thống cảnh báo quốc gia (do Trung tâm Giám sát An ninh mạng Cybermalveillance.gouv.fr và ANSSI quản lý) sẽ gửi thông báo "ngắn gọn và dễ hiểu" cho lãnh đạo các doanh nghiệp về những nguy cơ được phát hiện cũng như biện pháp ứng phó kịp thời.

Thông báo như vậy cũng sẽ được gửi đến các tổ chức, ngành nghề liên quan nhanh nhất có thể nhằm giúp các lãnh đạo doanh nghiệp đề cao cảnh giác và tăng cường biện pháp phòng, chống. Tốc độ xử lý thông tin và khả năng thực hiện các hành động tức thì được hỗ trợ bởi việc triển khai hệ thống này sẽ cho phép các doanh nghiệp ở Pháp tự bảo vệ mình tốt hơn và do đó hạn chế tác động của các cuộc tấn công mạng đối với nền kinh tế Pháp.

Ngành an ninh mạng ở Pháp cung cấp hơn 37 nghìn việc làm, phát triển rất nhanh trong những năm gần đây. Doanh thu của ngành này dự tính đạt 25 tỷ euro vào năm 2025 so với 7,3 tỷ trong năm 2019 trong mục tiêu trở thành lĩnh vực có khả năng cạnh tranh cao trên toàn cầu.

PV (T/h)