Học sinh Việt Nam tự tin chinh phục lĩnh vực mới

09:40, 17/09/2024

Dự Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế (IOAI) lần đầu tiên tại Bulgaria, HS Việt Nam xuất sắc giành huy chương và đứng thứ 6 thế giới.

4 thành viên của đội tuyển Việt Nam 1 dự thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2024. Ảnh: Vân Anh

Thành tích xuất sắc

IOAI lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Burgas, Bulgaria với sự tham dự của 40 đội đến từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam góp mặt 2 đại diện, là những đội tuyển đã đoạt giải Nhất vòng chung kết toàn quốc. Trong đó, đội tuyển Việt Nam 1 đến từ Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam gồm 4 học sinh xuất sắc nhất được tuyển chọn trong Câu lạc bộ lập trình AzureAms của trường. Đội Việt Nam 2 đến từ Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM).

Trong phần thi Khoa học, đội Việt Nam 2 đoạt Huy chương Bạc; đội Việt Nam 1 giành Huy chương Đồng và giải Đồng trong vòng thi Thực hành. Với thành tích trên, học sinh Việt Nam đứng hạng 6 thế giới trên bảng tổng sắp huy chương sau Nga, Ba Lan, Singapore, Trung Quốc, Hungary.

Vũ Lê Anh Đức - Đội trưởng đội Việt Nam 1 đến từ lớp 11 Lý 1, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho biết: Chúng em tự hào khi được đại diện cho Việt Nam tham dự Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế. Lợi thế của đội là mỗi bạn đến từ một lớp và có những thế mạnh khác nhau. Tại cuộc thi vừa qua, chúng em đã cố gắng hết sức để vượt qua những bài thi khó.

Theo Ngô Việt Anh - thành viên của đội tuyển Việt Nam 1 đến từ lớp 11 Oxford, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, IOAI là sân chơi bổ ích, giúp thí sinh có cơ hội trải nghiệm, thỏa sức sáng tạo và đam mê với AI. Trong thời gian diễn ra cuộc thi, nhóm được giao lưu với bạn bè khắp nơi trên thế giới và học hỏi được nhiều bài học bổ ích. Đây cũng là nơi các bạn có thể trao đổi kiến thức kinh nghiệm, gặp gỡ bạn bè quốc tế có chung sở thích, đam mê.

PGS.TS Đỗ Phan Thuận - giảng viên cao cấp bộ môn Khoa học Máy tính, Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ thông tin và cho biết: Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế lần thứ nhất được nước chủ nhà Bulgaria tổ chức với nghi thức cấp quốc gia. Lễ khai mạc diễn ra ấn tượng với sự đầu tư công phu. Đầu tiên là màn nhảy tương tác người và AI, tiếp theo là giới thiệu đại biểu và ban giám khảo. Ấn tượng nhất là màn giới thiệu 31 nước và vùng lãnh thổ tham gia.

Đánh giá cao tầm quan trọng của kỳ thi, nhiều nước đã chuẩn bị chu đáo và cử những học sinh xuất sắc nhất dự thi. Trong đó, cả 8 thành viên đội tuyển Mỹ đều đỗ vào các trường đại học danh tiếng là MIT và Stanford. Thủ tướng Canada Justin Trudeau rất quan tâm đến kỳ thi, gửi thư động viên đội tuyển và cảm ơn những người tổ chức IOAI.

Tại IOAI 2024, học sinh Việt Nam tự tin tham dự các phần thi, mạnh dạn trao đổi cùng ban giám khảo với chất giọng và kỹ năng thuyết trình bằng tiếng Anh ấn tượng. Các em đưa ra những câu hỏi về ChatGPT khiến ban giám khảo bất ngờ. Cũng vì những câu hỏi đó, ban giám khảo quyết định loại bỏ các công cụ AI hỗ trợ làm bài thi, làm tăng độ khó của đề thi.

tu tin chinh phuc linh vuc moi (1).jpg

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam chúc mừng thành tích xuất sắc của đoàn học sinh Việt Nam tại Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế. Ảnh: Vân Anh

Phát triển các kỹ năng

Thầy Nguyễn Thanh Tùng - giáo viên Tin học, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, người đồng hành với học sinh trong suốt quá trình dự thi chia sẻ: Tham dự IOAI không chỉ là cơ hội để thể hiện tài năng và niềm đam mê với trí tuệ nhân tạo, mà còn là môi trường lý tưởng để các em phát triển kỹ năng, được học hỏi và giao lưu với bạn bè quốc tế.

Các em được tiếp cận với những vấn đề thực tiễn và thách thức lớn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, từ đó rèn luyện tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và sáng tạo trong các giải pháp công nghệ. Đây là những kỹ năng không chỉ cần thiết trong học tập, mà còn rất hữu ích cho sự phát triển trong tương lai.

Thành công tại kỳ thi này là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ và tinh thần học hỏi cao độ của học sinh. Từ tìm hiểu kiến thức cơ bản đến áp dụng những công nghệ mới nhất, các em đã chứng tỏ mình không chỉ có kiến thức sâu rộng, mà còn có khả năng ứng dụng hiệu quả trong những tình huống phức tạp.

Chia sẻ về thành tích của đội tuyển, cô Trần Thùy Dương - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho hay: 2 đội tuyển Việt Nam đạt thành tích xuất sắc trên đấu trường quốc tế với môn Khoa học còn khá mới mẻ là niềm tự hào lớn. Thành tích này chứng minh rằng Việt Nam có khả năng sánh vai với các cường quốc công nghệ trên thế giới.

Đối với Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, thành tích xuất sắc của các em không chỉ là bước đột phá, mà còn là nền tảng vững chắc để nhà trường tiếp tục xây dựng kế hoạch, định hướng mới cho tương lai. Nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực, sáng tạo và đổi mới, với mục tiêu giúp học sinh vươn tới những thành công lớn hơn nữa trong lĩnh vực công nghệ.

Theo cô Trần Thùy Dương, trí tuệ nhân tạo đang là xu hướng của xã hội và cũng là lĩnh vực rất khó, đặc biệt là với học sinh THPT. Bắt kịp xu thế của xã hội, những năm gần đây, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã cho học sinh tiếp cận với những kiến thức về trí tuệ nhân tạo, tham gia nhiều cuộc thi và xuất sắc đoạt giải.

Để chuẩn bị cho kỳ thi IOAI, nhà trường đã thành lập đội tuyển gồm 4 học sinh có kiến thức nền tảng về AI, đến từ Câu lạc bộ lập trình AzureAms. Các em đã tập trung cao độ để bổ sung, củng cố kiến thức. Do cần cập nhật nhiều kiến thức về AI nên nhà trường đã liên hệ với những sinh viên và giảng viên ở các cơ sở giáo dục đại học để được hỗ trợ, giúp đỡ.