Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông: 70 năm một chặng đường phát triển

10:21, 18/09/2023

Ngày 17/9/2023, tại Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) đã tổ chức Lễ mít tinh Kỷ niệm 70 năm thành lập Trường Bưu điện - Vô tuyến điện (1953 - 2013), đơn vị tiền thân của Học viện.

Dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Bình Ngô Đông Hải, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông, GS. TS Đỗ Trung Tá cùng đại diện Lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành và các đơn vị đối tác, các địa phương nơi Trường từng đóng quân và các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên (CBCNV), giảng viên, học viên và sinh viên của Học viện.

Nỗ lực phát triển không ngừngsuốt chiều dài lịch sử 70 năm của Học viện

Trong diễn văn khai mạc, PGS. TS Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện khẳng định: “70 năm qua, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng và Nhà nước, sự thương yêu đùm bọc của nhân dân, sự giúp đỡ chí tình của bạn bè trong nước và quốc tế, bằng sự phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ và sinh viên, Trường Bưu điện - Vô tuyến điện trước đây và ngày nay là Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ chiến đấu và sản xuất kinh doanh, đã có những đóng góp và cống hiến to lớn cho sự nghiệp Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước”.

NMD00314.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Học viện về những thành tích trong giai đoạn 2018 - 2022

“Trường đã vươn lên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ nghiên cứu khoa học - giáo dục - đào tạo đã được Đảng, Nhà nước, Ngành và nhân dân tin tưởng giao phó. Hiện Học viện là một trong các trường đại học dẫn đầu về chuyển đổi số giáo dục với một hệ sinh thái số hoàn chỉnh dành cho sinh viên”, Giám đốc Học viện nhấn mạnh.

A58I2065.jpg

PGS. TS Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện phát biểu tại lễ kỷ niệm

Chia sẻ tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, 70 năm trước đây, năm 1953, chỉ 8 năm sau ngày cách mạng thành công, ngay trong giai đoạn kháng chiến ác liệt, Đảng và Nhà nước đã quyết định thành lập một trường riêng để đào tạo nhân lực cho lĩnh vực bưu điện. Sứ mệnh ban đầu đặt ra là đào tạo cả lớp tinh hoa, những người Trưởng ngành, Trưởng ty và đông đảo lực lượng thực hành, triển khai. Cách đào tạo của trường có thể thay đổi, ngành nghề có thể mở rộng, nhưng sứ mệnh ban đầu ấy thì Học viện nên giữ và phải giữ. Suốt 70 năm qua, cùng với các giai đoạn lịch sử của dân tộc nhưng ở giai đoạn nào Trường cũng hoàn thành sứ mệnh cao cả là trồng người của mình.

Bộ trưởng ghi nhận: “Nhà trường đã đào tạo được đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, nghiệp vụ quản lý có năng lực và tâm huyết, đáp ứng kịp thời nhu cầu của Ngành trong suốt các thời kỳ cách mạng, từ trong kháng chiến chống thực dân xâm lược, rồi đến giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sau đó là Đổi mới và nay là xây dựng Việt Nam thành nước phát triển có thu nhập cao”.

Gìn giữ quá khứ, mở ra tương lai

Nhân kỷ niệm 70 năm truyền thống, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã tổ chức lễ khánh thành Bia kỷ niệm tại xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, nơi đặt trụ sở đầu tiên khi thành lập Trường Bưu điện – Vô tuyến điện.

NMD00238.JPG

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng các tập thể, cá nhân đã đóng góp vào sự phát triển của Trường Bưu điện-Vô tuyến điện

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, việc khánh thành Bia kỷ niệm nơi đặt trụ sở đầu tiên của Trường là hoạt động rất có ý nghĩa đối với các thế hệ thầy và trò Học viện. Bộ trưởng cho rằng, đây không chỉ đơn giản là một tấm bia kỷ niệm, mà còn là tấm lòng tri ân, biết ơn của cán bộ, giảng viên, sinh viên Học viện hôm nay với những đóng góp, hy sinh thầm lặng của các thế hệ thầy và trò đầu tiên của nhà trường. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Không giữ gìn quá khứ thì sẽ không có bản sắc và cũng không đi xa được. Cánh diều muốn bay cao thì phải có sợi dây giữ nó với gốc, nếu không thì cánh diều sẽ bị gió cuốn đi và rơi xuống. Biết ơn phải luôn là một giá trị cốt lõi của Học viện”.

Cùng với đó, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cũng đã tặng kỷ niệm chương tri ân các địa phương nơi Trường Bưu điện từng “đóng quân”; tri ân gia đình các cố Hiệu trưởng, nguyên Lãnh đạo Trường Bưu điện các thời kỳ; vinh danh GS.TS Trần Đức Hân, cựu sinh viên khóa 1 Trường Bưu điện; tri ân GS.TSKH Đỗ Trung Tá, cựu sinh viên trường Bưu điện và Đại học Thông tin liên lạc, nguyên Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Học viện.

Khai trương “Đại học số PTIT”

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Ngành TT&TT đang bước vào cuộc Đổi mới lần hai với nhiều đặc điểm mới rất quan trọng. Đó là:

Đổi mới lần 2, nội hàm của viễn thông đã thay đổi. Hạ tầng viễn thông vốn là hạ tầng thông tin liên lạc, thì nay trở thành hạ tầng của nền kinh tế số, gọi là hạ tầng số, tham gia vào mọi khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội.

Đổi mới lần 2 chủ yếu phải dựa trên công nghệ Việt Nam phát triển, tiếp đến là đi ra nước ngoài, chinh phục thị trường quốc tế.

Đổi mới lần 2 là phổ cập công nghệ số đến từng doanh nghiệp (DN), từng hộ gia đình, từng người dân để họ có công cụ hiện đại để làm ăn, giống như phổ cập điện, nước.

Đổi mới lần 2 nhấn mạnh khía cạnh đạo đức của công nghệ, sử dụng có trách nhiệm các công nghệ số mới, nhất là AI, bởi vì công nghệ số cũng có sức mạnh phá huỷ không kém sức mạnh phát triển thị trường.

Đổi mới lần 2 là công nghệ số trở thành lực lượng sản xuất cơ bản; nhân lực số, nhân tài số trở thành nguồn lực cơ bản; đổi mới sáng tạo số trở thành động lực phát triển cơ bản.

Chính vì vậy, Học viện cần nhận thức sâu sắc những thay đổi này để đổi mới đào tạo. Đặc biệt, công nghệ số của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ mở rộng giới hạn của Học viện. Những khó khăn lớn và kéo dài, như: Thiếu giáo viên, thiếu học liệu chất lượng, thiếu phòng lab thực tập, thiếu đất, thiếu kết nối với các cựu sinh viên, quy mô học viện tăng chậm... sẽ được giải quyết bằng những cách tiếp cận mới. Ước mơ lớn và góc nhìn mới là dấu hiệu và cũng là điều kiện để trở thành nhà lãnh đạo thời chuyển đổi số.

NMD00326.JPG

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khai trương hệ thống Đại học số PTIT

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông đã chính thức khai trương hệ thống Đại học số PTIT. Theo đó, Học viện xác định, chuyển đổi số theo mô hình “Quốc gia số thu nhỏ”, xây dựng “Trường đại học số” đầu tiên ở Việt Nam và làm hình mẫu đại học chuyển đổi số quốc gia, hướng đến đại học số tiêu biểu của khu vực ASEAN, thuộc nhóm 10 đại học chuyển đổi số hàng đầu châu Á.

Với 11 phân hệ chính, hệ thống Đại học số PTIT cho phép các thí sinh đăng ký xét tuyển, nhập học online trên cổng thông tin duy nhất. Đặc biệt, tương tác của chatbot AI hỗ trợ các thí sinh tìm hiểu thông tin về Học viện.

Hãy đi con đường của mình và viết nên câu chuyện của thế hệ mình

Nhấn mạnh, mỗi thế hệ phải kế thừa quá khứ và mở ra tương lai, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu thế hệ lãnh đạo hiện nay của Học viện “Hãy đi con đường của mình và viết lên câu chuyện của thế hệ mình. Hãy đến một đích mới. Tìm ra thế hệ kế tiếp và rời đi để cho một thế hệ khác viết lên trang mới nữa của Học viện”.

A58I2497.jpg

GS. TS. Từ Minh Phương phát biểu tại sự kiện

Người đứng đầu ngành TT&TT cũng mong muốn toàn thể cán bộ, công nhân viên, giảng viên, nghiên cứu viên, học viên và sinh viên Học viện tiếp tục phát huy tinh thần tiên phong và 10 chữ vàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình” của Ngành cùng phương châm hành động mới “Làm gương - Kỷ cương - Trọng tâm - Bứt phá” để thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược đến năm 2030 của Học viện. Bộ trưởng khẳng định, “Bộ TT&TT luôn bên cạnh Học viện, định hướng và tạo mọi điều kiện tốt nhất để Học viện phát triển, trở thành đại học hàng đầu về TT&TT ở Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới”.

NMD00365.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự buổi lễ

Thay mặt Lãnh đạo Học viện, trong phát biểu đáp từ, GS.TS Từ Minh Phương, Chủ tịch Hội đồng Học viện đã cam kết với Bộ trưởng, tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên và sinh viên nhà trường sẽ tiếp thu và triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Bộ trưởng./.

Thầy và trò Học viện sẽ nỗ lực, năng động, sáng tạo hơn nữa để đưa trường trở thành đơn vị nghiên cứu và đào tạo xuất sắc, đóng góp nhân lực, tri thức và chuyển giao công nghệ phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông 

(https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/159910/Hoc-vien-Cong-nghe-Buu-chinh-vien-thong--70-nam-mot-chang-duong-phat-trien.html)