Hội nghị tư vấn, giới thiệu công nghệ sử dụng nhà màng, hệ thống tưới tự động trong sản xuất nông nghiệp

16:56, 07/04/2023

Ngày 29/3/2023 và ngày 01/4/2023 Trung tâm Ứng dụng Thông tin Khoa học công nghệ và Đo lường thử nghiệm Ninh Bình (Trung tâm) tổ chức Hội nghị tư vấn, giới thiệu công nghệ sử dụng nhà màng, hệ thống tưới tự động trong sản xuất nông nghiệp tại huyện Yên Mô và huyện Yên Khánh.

Đồng chí Trịnh Đình Thể - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Thông tin Khoa học công nghệ và Đo lường thử nghiệm Ninh Bình phát biểu khai mạc hội nghị tại huyện Yên Mô.

Tham dự hội nghị có đồng chí Trịnh Đình Thể - Phó Giám đốc Trung tâm, Lãnh đạo công ty Cổ phần Công nghệ tưới Khang Thịnh, Lãnh đạo các xã, đại diện các phòng nông nghiệp, các HTX trên địa bàn huyện Yên Mô và huyện Yên Khánh.

Phát biểu khai mạc hội nghị đồng chí Trịnh Đình Thể khẳng định quá trình ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ, khoa học công nghệ là giải pháp tác động trực tiếp đến năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa nông sản và dịch vụ trên thị trường. Nhiều kết quả nghiên cứu khoa học được ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp như giống mới, quy trình công nghệ, tiến bộ kỹ thuật mới đã góp phần giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, việc tiếp thu tiến bộ khoa học và công nghệ của người dân còn nhiều khó khăn, hạn chế, nhiều công nghệ mới còn chậm đưa vào ứng dụng trong thực tiễn. Từ thực tế trên, để đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ cao vào trong sản xuất Trung tâm đã phối hợp với công ty Cổ phần Công nghệ tưới Khang Thịnh tổ chức Hội nghị tư vấn, giới thiệu công nghệ sử dụng nhà màng, hệ thống tưới tự động trong sản xuất nông nghiệp.

Chuyên gia giới thiệu về công nghệ sử dụng nhà màng, hệ thống tưới tự động tại huyện Yên Khánh.

Tại Hội nghị các đại biểu đã nghe chuyên gia giới thiệu về cấu trúc các loại nhà màng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của huyện Yên Khánh, Yên Mô, cấu tạo hệ thống tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa, kỹ thuật vận hành, hướng dẫn quy trình trồng một số loại rau ăn lá, dưa lưới, dưa vàng. Trong nhà màng các yếu tố môi trường được điều chỉnh để tạo điều kiện tối ưu cho cây trồng vì thế cây cho năng suất cao và phẩm chất tốt. Nhờ hệ thống màng bao xung quanh ngăn cản côn trùng xâm nhập, phá hoại, hạn chế sự xâm nhập của nấm bệnh, dẫn đến giảm tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Trồng cây trong nhà màng cây không bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết nên hạn chế bị dập lá, thối lá, thối quả, cho sản phẩm có mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo. Hệ thống tưới nước tự động có thể điều chỉnh lượng nước tưới theo từng giai đoạn của cây, kết hợp bón phân cho cây, hạn chế công lao động, tiết kiệm nước. Nhờ ưu điểm vượt trội hơn so với canh tác ngoài đồng ruộng nên các mô hình sản xuất cây trồng trong nhà màng ngày càng được mở rộng đặc biệt với những cây trồng có hiệu quả kinh tế cao.

Toàn cảnh hội nghị.

Qua Hội nghị người dân được cán bộ Trung tâm và các chuyên gia giải đáp thắc mắc về phương pháp sử dụng nhà màng, hệ thống tưới thông minh, biện pháp hạn chế và phòng trừ các loại sâu bệnh. Từ đó giúp người dân hiểu rõ hơn về tác dụng của nhà màng, hệ thống tưới tự động để áp dụng vào thực tế sản xuất.

Việc ứng dụng mô hình nhà màng, hệ thống tưới tự động vào sản xuất rau màu không chỉ mở ra hướng đi mới cho nền nông nghiệp mà còn là chiến lược sản xuất nông nghiệp bền vững trong tương lai giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo nên những sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn, chất lượng đóng góp quan trọng vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo https://sokhcn.ninhbinh.gov.vn/tin-hoat-dong-cua-so/hoi-nghi-tu-van-gioi-thieu-cong-nghe-su-dung-nha-mang-he-thong-tuoi-tu-dong-trong-san-xuat-nong--311553