Hội thi thử thách trí tuệ nhân tạo năm 2023: Tìm kiếm và ứng dụng các giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo

10:44, 01/08/2023

Thực hiện theo kế hoạch số 2022/KH-UBND ngày 16/5/2023 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về triển khai “Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm Công nghệ thông tin - Truyền thông giai đoạn 2020-2030”, chiều ngày 31/7/2023, Sở Thông tin & Truyền thông (Sở TT&TT), Sở Khoa học & Công nghệ (KH&CN) đã phối hợp tổ chức phát động hội thi “Thử thách trí tuệ nhân tạo (AI Challenge) TP. Hồ Chí Minh năm 2023”.

Hội thi do Sở TT&TT chủ trì, với sự phối hợp của: Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM), Sở KH&CN, Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành Đoàn Thành phố, Hội Tin học thành phố (HCA), Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố (HUBA), Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ, Công ty TNHH Một thành viên Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC).

Đối tượng tham gia hội thi là cá nhân người Việt Nam ở trong và ngoài nước (bao gồm cả người Việt Nam ở nước ngoài), người nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc tại Việt Nam đều có thể đăng ký tham gia dự thi.

Thông tin của “Hội thi thử thách trí tuệ nhân tạo (AI Challenge) TP. Hồ Chí Minh năm 2023” được Ban tổ chức chia sẻ tại buổi phát động diễn ra chiều ngày 31/7/2023, tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Đạm Lê Quang. 

Theo Ban Tổ chức, hội thi được triển khai với 2 bảng:

Bảng A: Sinh viên, thanh niên có quan tâm đến lĩnh vực công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo.

Bảng B: Học sinh các trường trung học phổ thông trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh yêu thích công nghệ thông tin và muốn tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo.

Thí sinh dự thi phát triển các thuật toán trí tuệ nhân tạo để giải quyết bài toán trong cuộc sống, ứng dụng phục vụ cho TP. Hồ Chí Minh theo chủ đề của cuộc thi.

Cuộc thi được tổ chức theo hình thức cuộc thi khoa học, tương tự các cuộc thi (challenge) thường được tổ chức trên thế giới nhằm tìm kiếm các giải pháp hiệu quả cho các vấn đề mới đang được quan tâm nhằm phục vụ cuộc sống.

Trong hội thi năm 2023, bài toán dự kiến là truy vấn sự kiện từ video, thể thức tương tự cuộc thi quốc tế Lifelog Search Challenge (LSC) và Video Browser Showdown (VBS).

Riêng đối với thí sinh Bảng B (học sinh THPT) được phép sử dụng công cụ có sẵn do Ban tổ chức cung cấp để thực hiện các yêu cầu của cuộc thi đưa ra.

Sau khi đăng ký tham dự cuộc thi, thí sinh được tập huấn kiến thức về các nội dung theo chủ đề cuộc thi.

Tiêu chí đánh giá: Các thuật toán, sản phẩm tham gia hội thi có hàm lượng khoa học cao, có tính cập nhật; giải quyết được những vấn đề cụ thể theo chủ đề đặt ra; Kết quả được đánh giá trên các bộ test của Ban tổ chức, có sự thẩm định kết quả của Hội đồng giám khảo.

Thông qua hội thi, Ban tổ chức mong muốn tuyên truyền rộng rãi, làm lan tỏa sự sáng tạo của các giải pháp khoa học công nghệ mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo; thu hút sự quan tâm của các cá nhân, các nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước về việc giải quyết các bài toán thiết thực xuất phát từ thực tiễn tại TP. Hồ Chí Minh, từ đó có thể ứng dụng rộng rãi trong cả nước, hướng đến khu vực và quốc tế.

Được biết, năm 2021, hội thi được tổ chức với tên gọi “Hội thi thử thách trí tuệ nhân tạo TP. Hồ Chí Minh” (AI Challenge) đã thu hút 330 đội và 1098 thí sinh của hơn 50 đơn vị trong và ngoài nước tham dự.

Năm 2022, “Hội thi giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” lần đầu tiên được tổ chức đã thu hút được đông đảo thí sinh trên cả nước tham dự với 210 đội, hơn 1000 thí sinh từ 40 đơn vị tham gia cuộc thi thử thách trí tuệ nhân tạo.

Các mốc thời gian tổ chức hội thi: phát động hội thi: ngày 31/7/2023; đăng ký tham dự: từ ngày phát động cuộc thi đến ngày 10/8/2023; tổ chức tập huấn cho thí sinh tham gia hội thi: từ ngày phát động hội thi đến hết tháng 9/2023; công bố nội dung, yêu cầu của vòng sơ tuyển hội thi: 10/8/2023; công bố kết quả vòng sơ tuyển: 30/8/2023; vòng chung kết: 5/9/2023 đến ngày 25/9/2023; tổ chức tổng kết trao giải: trong tháng 10/2023.

Qua quá trình phản biện của các chuyên gia trong nước và quốc tế, đội đạt giải sẽ được chọn và mời trình bày trong hội thảo quốc tế The 12th International Symposium on Information and Communication Technology (SoICT 2023), được tổ chức từ vào ngày 7-8/12/2023 tại TP. Hồ Chí Minh, đồng thời được đăng trong kỷ yếu hội thảo do ACM xuất bản.

Theo Tạp chí điện tử Tự động hóa ngày nay

(https://vnautomate.net/hoi-thi-thu-thach-tri-tue-nhan-tao-nam-2023-tim-kiem-va-ung-dung-cac-giai-phap-su-dung-tri-tue-nhan-tao.html)