Hôm nay, Hà Nội, Thừa Thiên - Huế thí điểm cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID

11:00, 22/04/2024

Hôm nay (ngày 22/4), Hà Nội và Thừa Thiên - Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sở Tư pháp TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Đối với các trường hợp chưa có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, trường hợp thuộc đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin LLTP có nhu cầu được cấp Phiếu LLTP thì thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hà Nội.

Theo đó, Phiếu LLTP được cấp bằng bản điện tử có giá trị pháp lý như bản gốc Phiếu LLTP giấy. Phiếu LLTP điện tử sẽ mặc định được trả về tài khoản của công dân trên VNeID, Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP Hà Nội.

Trường hợp công dân có nhu cầu nhận kết quả Phiếu LLTP (bản giấy) thì được trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại Bộ phận Một cửa Sở Tư pháp TP Hà Nội.

UBND TP Hà Nội giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện thí điểm quy trình cấp Phiếu LLTP trên VneID bảo đảm cải cách thủ tục hành chính, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.

Cũng như vậy đối với tỉnh Thừa Thiên Huế, Phiếu LLTP được cấp bằng bản điện tử, được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của Sở Tư pháp sẽ mặc định được trả về tài khoản của công dân trên VNeID, Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trường hợp công dân có nhu cầu nhận kết quả Phiếu LLTP bản giấy thì được trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc nhận trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế. Tỉnh Thừa Thiên Huế giao cho Sở Tư pháp xem xét, hướng dẫn người dân trong việc thực hiện. Đồng thời, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã ban hành hướng dẫn các bước thực hiện đăng ký cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID.

Việc các địa phương nói trên triển khai thí điểm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VneID là bước thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 9/7/2023 của Thủ tướng về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu LLTP tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 5/3/2024 về Phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của Chính phủ; Quy trình số 9118/QLHC-TTLLTPQG ngày 5/12/2023 của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an và Trung tâm LLTP quốc gia, Bộ Tư pháp về thực hiện thí điểm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VneID tại tỉnh Thừa Thiên Huế (áp dụng tương tự cho TP Hà Nội).

Việc triển khai cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID sẽ đem lại rất nhiều lợi ích phục vụ người dân và doanh nghiệp. Theo đó, người dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện đề nghị cấp Phiếu LLTP trên VNeID chỉ với vài thao tác đơn giản trong vòng 2 - 3 phút. Phiếu LLTP điện tử này có thể sử dụng nhiều lần, nộp ở nhiều doanh nghiệp khác nhau, người dân không phải mất phí đề nghị cấp thêm bản giấy.

Đối với doanh nghiệp, ứng dụng Phiếu LLTP điện tử để thực hiện các quy trình tuyển dụng điện tử và chuyển đổi các nghiệp vụ khác của doanh nghiệp mang lại nhiều giá trị cho nhân viên, người lao động.

Đối với các cơ quan nhà nước sẽ tái sử dụng các kết quả, Phiếu LLTP điện tử để áp dụng ngay vào các thủ tục hành chính, không yêu cầu người dân xuất trình bản giấy, qua đó giảm chi phí và tiết kiệm cho xã hội.

Theo ước tính, việc triển khai cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID giúp người dân không chỉ tiết kiệm được thời gian, công sức mà còn tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Việc thực hiện thí điểm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VneID nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân theo chủ trương của Chính phủ.

Sau thời gian thực hiện thí điểm tại TP Hà Nội và Thừa Thiên Huế, các cơ quan chức năng sẽ có đánh giá và triển khai nhân rộng chính thức trên toàn quốc. 

Theo thanhtra.com.vn

https://thanhtra.com.vn/phap-luat/tuyen-truyen-phap-luat/hom-nay-ha-noi-thua-thien-hue-thi-diem-cap-phieu-ly-lich-tu-phap-tren-vneid-223406.html