Hơn 3.200 phản ánh kiến nghị của người dân được gửi qua ứng dụng iHanoi

13:35, 17/08/2024

Trung bình mỗi ngày ứng dụng iHanoi tiếp nhận và phân xử lý khoảng 40 phản ánh kiến nghị. Đáng chú ý, trong tháng 7, có 1.441 phản ánh kiến nghị được xử lý, nhưng chỉ trong 8 ngày đầu tháng 8, đã có 1.012 phản ánh kiến nghị được tiếp nhận...

Số lượng phản ánh kiến nghị chuyển về thành phố để giải quyết đã tăng nhanh trong đầu tháng 8/2024.

Chính thức vận hành từ ngày 28/6/2024,  tính đến thời điểm ngày 15/8, ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) đã có hơn 130.000 cán bộ, công chức, viên chức cài đặt; hơn 545.000 người dân tiếp cận và sử dụng ứng dụng iHanoi.

3.268 Ý KIẾN, PHẢN ÁNH CỦA NGƯỜI DÂN GỬI QUA ỨNG DỤNG IHANOI

Đáng chú ý, tính đến ngày 15/8/2024, đã có 3.268 ý kiến, phản ánh của người dân gửi qua ứng dụng iHanoi. Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, các tổ chức, cá nhân thực hiện gửi phản ánh, kiến nghị hiện trường tới Thành phố thông qua ứng dụng iHanoi, nội dung các phản ánh, kiến nghị được ứng dụng iHanoi tự động chuyển tới các quận, huyện, thị xã dựa trên kết quả phân tích thông tin về địa điểm phản ánh, kiến nghị của công nghệ AI tích hợp trên iHanoi.

Tiếp theo, căn cứ vào nội dung phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân gửi tới thông qua iHanoi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã thực hiện phân công xử lý cho các phòng, ban, đơn vị và cấp xã trực thuộc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ thông qua ứng dụng. 

Cụ thể, nội dung phản ánh, kiến nghị bảo đảm đáp ứng điều kiện theo yêu cầu, cán bộ phân công xử lý thực hiện chuyển phản ánh tới phòng, ban, đơn vị chuyên môn tiếp nhận, thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ được giao thông qua chức năng phân công xử lý phản ánh, kiến nghị trên Ứng dụng iHanoi.

Tùy thuộc vào nội dung phản ánh, kiến nghị, cán bộ phân công xử lý có thể lựa chọn mức độ ưu tiên xử lý (khẩn cấp, phức tạp, bình thường) để phân công cho các phòng, ban, đơn vị chuyên môn thực hiện giải quyết theo quy định.

Nếu nội dung phản ánh, kiến nghị không đáp ứng điều kiện theo yêu cầu, thông tin không đầy đủ, cán bộ phân công xử lý thực hiện từ chối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị gửi tới tổ chức, cá nhân và các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền biết để theo dõi thông qua Ứng dụng iHanoi.

Trường hợp nội dung phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã và cấp xã, cán bộ phân công xử lý tại các Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã và cấp xã thực hiện từ chối tiếp nhận và chuyển về cơ quan cấp trên để thực hiện phân giao xử lý cho các cơ quan, đơn vị khác phù hợp với thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ được giao.

Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông về tình hình sử dụng ứng dụng iHanoi, việc giải quyết các phản ánh kiến nghị trên iHanoi có sự cải thiện rõ rệt. Số lượng phản ánh kiến nghị chuyển về thành phố để giải quyết đã tăng nhanh trong đầu tháng 8/2024.

Trung bình mỗi ngày ứng dụng tiếp nhận và phân xử lý khoảng 40 phản ánh, chuyển đến các sở, ban, ngành liên quan hoặc trả về đúng địa phương để giải quyết. Trong tháng 7, đã có 1.441 phản ánh kiến nghị được xử lý, trong đó có 135 phản ánh kiến nghị quá hạn chiếm 11,07%. Nhưng chỉ trong 8 ngày đầu tháng 8, đã có 1.012 phản ánh kiến nghị được tiếp nhận và chưa có trường hợp nào bị quá hạn.

Sở Thông tin và Truyền thông cũng cho biết có khoảng 65,6% các phản ánh kiến nghị được xử lý và ghi nhận mức độ hài lòng của người dân. Ngoài ra, có 34,4% phản ánh kiến nghị chưa được đánh dấu hài lòng. Trong số các phản ánh chưa hài lòng, khoảng 10% thực sự chưa đạt yêu cầu do cung cấp kết quả xử lý còn chung chung, thiếu hình ảnh hoặc văn bản chứng minh, hoặc thiếu câu trả lời đầy đủ.

IHANOI SẼ ĐỌC MÃ QR THẺ CCCD, TÍCH HỢP VÍ ĐIỆN TỬ ĐỂ THANH TOÁN TRỰC TUYẾN

Ngoài ra, tính đến nay, Thành phố đã nhận 285 ý kiến góp ý của người dân qua ứng dụng iHanoi. Đa số góp ý xây dựng, hoàn thiện ứng dụng iHanoi và một số phản ánh những vấn đề về giao thông, môi trường, y tế, du lịch … với mục đích xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp, phát triển bền vững.

Hiện nay, người dân, đặc biệt là người trẻ, rất am hiểu công nghệ và ưa thích sử dụng các ứng dụng công nghệ, vì thế ứng dụng iHanoi đang được người dân Hà Nội hưởng ứng, tương tác trực tiếp với chính quyền. Ngoài ra, người dân cũng có thể theo dõi một số thông tin về camera giao thông, địa điểm úng ngập ở Hà Nội.

Dự kiến trong thời gian tới, UBND Thành phố sẽ ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi, trong đó sẽ quan tâm, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng của thành phố Hà Nội đẩy mạnh, tăng cường các kênh tương tác với người dân mà đặc biệt là người trẻ thông qua ứng dụng iHanoi.

Các kiến nghị phản ánh hiện trường trên ứng dụng iHanoi. 

Ứng dụng iHanoi được đánh giá không chỉ là công cụ giúp các cơ quan quản lý nhanh chóng tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân mà còn là nền tảng tích hợp nhiều tiện ích công nghệ hiện đại. Một trong những tính năng nổi bật mới được bổ sung vào iHanoi là 40 điểm camera giao thông.
Theo kế hoạch, trong tuần tới, iHanoi sẽ hoàn thiện thêm các tính năng quan trọng như đọc mã QR của thẻ căn cước công dân, chức năng tiếp nhận và công khai sáng kiến Thủ đô, và tích hợp ví điện tử để phục vụ thanh toán trực tuyến. Ngoài ra, ứng dụng sẽ tạo mẫu cho các trường hợp từ chối, giúp quy trình trở nên minh bạch và dễ dàng hơn.
Tại Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 05/7/2024, Chủ tịch UBND Thành phố đã giao nhiệm vụ cho Văn phòng UBND Thành phố tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện, bổ sung các tiện ích hữu ích cho người dân như khảo sát ý kiến người dân; tiếp nhận kiến nghị cử tri; Tra cứu điểm đỗ xe và đặt chỗ trước, thanh toán; tra cứu dịch vụ tuyến xe buýt; tra cứu sổ liên lạc điện tử, tuyển sinh đầu cấp; dịch vụ thanh toán tiền điện, nạp tiền điện thoại; nâng cấp tính năng tin tức Hà Nội …và các tiện ích khác.20:15/-strong/-heart:>:o:-((:-hXem trước khi gửiThả Files vào đây để xem lại trước khi gửiTrả lời Chị Oanh 👍🏻Ứng dụng iHanoi được đánh giá không chỉ là công cụ giúp các cơ quan quản lý nhanh chóng tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân mà còn là nền tảng tích hợp nhiều tiện ích công nghệ hiện đại. Một trong những tính năng nổi bật mới được bổ sung vào iHanoi là 40 điểm camera giao thông.
Theo kế hoạch, trong tuần tới, iHanoi sẽ hoàn thiện thêm các tính năng quan trọng như đọc mã QR của thẻ căn cước công dân, chức năng tiếp nhận và công khai sáng kiến Thủ đô, và tích hợp ví điện tử để phục vụ thanh toán trực tuyến. Ngoài ra, ứng dụng sẽ tạo mẫu cho các trường hợp từ chối, giúp quy trình trở nên minh bạch và dễ dàng hơn.
Tại Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 05/7/2024, Chủ tịch UBND Thành phố đã giao nhiệm vụ cho Văn phòng UBND Thành phố tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện, bổ sung các tiện ích hữu ích cho người dân như khảo sát ý kiến người dân; tiếp nhận kiến nghị cử tri; Tra cứu điểm đỗ xe và đặt chỗ trước, thanh toán; tra cứu dịch vụ tuyến xe buýt; tra cứu sổ liên lạc điện tử, tuyển sinh đầu cấp; dịch vụ thanh toán tiền điện, nạp tiền điện thoại; nâng cấp tính năng tin tức Hà Nội …và các tiện ích khác.