iHanoi - Ứng dụng hữu ích cho người dân và doanh nghiệp

09:32, 15/07/2024

Nhiều người dân Thủ đô sau khi đã cài đặt và trải nghiệm ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" đều đánh giá đây là một ứng dụng rất hữu ích với nhiều tiện ích thông minh, trở thành cầu nối giúp chính quyền và người dân Hà Nội gần nhau hơn bao giờ hết.

Nhiều thông tin đa dạng, chính thống

Làm việc tại Công ty cổ phần Giải pháp công nghệ AAA, chị Đoàn Thị Hà vừa được người thân giới thiệu cài đặt và sử dụng ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi". Chị Hà được biết, iHanoi là một trong những ứng dụng, nền tảng trực tuyến Đề án 06 của UBND thành phố Hà Nội nhằm thực hiện Đề án 06/Chính phủ vừa chính thức công bố vận hành hôm 28/6 vừa qua.

Chị Hà chia sẻ, việc cài đặt ứng dụng này khá dễ dàng, từ App Store, người dùng có thể đăng nhập và đăng ký rất dễ. Mục "Tiện ích đô thị thông minh" có các nhóm chức năng với những chủ đề lớn, đa lĩnh vực liên quan đời sống của người dân, gồm: Giao thông, Y tế, Giáo dục, Môi trường, Thông tin quy hoạch sử dụng đất, Du lịch (Hanoi Maps), Di sản văn hóa, Thanh toán trực tuyến (Hanoi Pay), Nông nghiệp, Danh bạ đường dây nóng, Giải trí.

Tính năng nổi bật mà chị Hà ưa thích nhất ở ứng dụng iHanoi là khả năng cung cấp thông tin chi tiết và đa dạng về các địa điểm nổi bật, nhà hàng, quán cà phê, địa điểm du lịch, và các sự kiện đang diễn ra tại Hà Nội.

"Ứng dụng cung cấp những đánh giá, nhận xét từ người dùng và bản đồ dẫn đường, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và trải nghiệm những điều thú vị tại Thủ đô", chị Hà nói.

Cũng được người thân giới thiệu sử dụng ứng dụng này, tuy nhiên với anh Đoàn Văn Tú làm việc tại Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng - Bộ Khoa học và Công nghệ lại thấy rằng tất cả các tiện ích trong ứng dụng rất hay, rất thực tiễn và vô cùng hữu ích cho người sử dụng.

Theo anh Tú, ứng dụng mang lại các lợi ích thiết thực cho người sử dụng như một số thủ tục hành chính có thể thực hiện trên app giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí. Sự tương tác giữa chính quyền và người dân được tăng cường rất hiệu quả, nhanh chóng qua các ứng dụng trong mục Phản ánh đề nghị.

Cô giáo Hồ Thị Tuyến - Hiệu trưởng Trường Mầm non Nguyệt Quế, quận Long Biên chia sẻ: "Ngay khi UBND Thành phố vận hành ứng dụng iHanoi, tôi đã trải nghiệm ứng dụng này. Ngày 10/7 vừa qua, nhà trường đã hướng dẫn cài đặt và tạo tài khoản cá nhân cho 100% cán bộ, giáo viên trong trường. Nhiều giáo viên đánh giá đây là một ứng dụng rất hữu ích. Việc cài đặt ứng dụng này cũng chỉ trong khoảng một vài phút, cùng đó sử dụng iHanoi cũng đơn giản, nhanh chóng".

Anh Nguyễn Ngọc Vân, Phó CVP HĐND-UBND quận Long Biên tham gia trực tiếp vào việc thực hiện giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn qua ứng dụng. Ảnh: VGP/Minh Anh

Là một cán bộ công chức tại UBND quận Long Biên, anh Nguyễn Ngọc Vân, Phó CVP HĐND-UBND quận Long Biên, cho rằng, ứng dụng iHanoi ra đời đã trở thành cầu nối giúp chính quyền và người dân Hà Nội gần với nhau hơn bao giờ hết. Bằng chứng là, thời gian qua, thông qua iHanoi, nhiều người dân đã phản ánh về một số vấn đề về vệ sinh môi trường, trật tự đô thị (chủ yếu là xe ô tô đỗ sai quy định ở lòng, lề đường), giao thông, cháy nổ… ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố. Từ những phản ánh của người dân trên ứng dụng iHanoi, trực tiếp chính quyền địa phương hoặc các cơ quan liên quan đã tiếp nhận, xử lý và phản hồi kết quả cho người dân biết.

Tuy vậy, là người tham gia trực tiếp vào việc thực hiện giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, anh Vân cho rằng, quá trình vận hành ứng dụng còn phát sinh một số khó khăn như: trong một tin phản ánh, người dân có nhiều ý kiến, kiến nghị khác nhau, thuộc thẩm quyền trách nhiệm tham mưu giải quyết của nhiều đơn vị. Trong khi chuyển xử lý chỉ được chọn 1 đơn vị. Vì vậy, anh Vân mong muốn chính quyền Thành phố không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng của ứng dụng iHanoi để phục vụ người dân tốt hơn.

Còn đối với anh Đoàn Văn Tú như chia sẻ ở trên, anh Tú cũng cho rằng, iHanoi vô cùng hữu ích với người dân. Nhưng muốn quá trình thực hiện được hiệu quả và thực chất thì anh Tú cho rằng cần thêm nhiều nguồn lực. 

"Hi vọng Hà Nội sẽ phát triển ứng dụng iHanoi thành nơi kết nối mọi thứ giữa người dân và Hà Nội. Mở ứng dụng là có tất cả, kết nối được tất cả. Và là ứng dụng mở thường xuyên của tất cả mọi người dân Thủ đô", anh Tú bày tỏ.

Bà Giáp Thị Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHaNoi. Ảnh: VGP/Minh Anh

Tích cực triển khai cài đặt

Ghi nhận tại quận Long Biên, đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn đã tích cực gương mẫu, đi đầu trong việc triển khai thực hiện cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi cho các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý.

Bà Giáp Thị Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng cho biết, sau khi nhận được công điện của Thành phố và văn bản chỉ đạo của UBND quận, UBND phường đã chỉ đạo các phòng, ban, chuyên môn cùng các đoàn thể tăng cường tuyên truyền trên các kênh thông tin, trong đó đặc biệt khai thác hơn 80 nhóm zalo liên gia về ý nghĩa và các tiện ích của iHanoi.

"Phường Việt Hưng cũng chỉ đạo các tổ chuyển đổi số cộng đồng phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát khu vực, đoàn thanh niên triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền và hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng. Đối với khối hành chính sự nghiệp, phường Việt Hưng yêu cầu 100% cán bộ, công chức hoàn thành việc cài đặt xong trước ngày 10/7; đồng thời tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cài đặt, mở tài khoản trên ứng dụng iHaNoi cho người dân khi đến làm việc tại phường…", bà Thanh Nhàn nói.

Thực hiện Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 05/7/2024 của Chủ tịch UBND Thành phố về việc tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng "Công dân Thủ đô số - iHanoi", UBND quận Đống Đa cũng vừa yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, Chủ tịch UBND 21 phường tập trung chỉ đạo và quán triệt, gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHanoi cho 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý hoàn thành trước ngày 30/7/2024.

UBND quận Đống Đa cũng đề nghị Chủ tịch UBND 21 phường chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành trực thuộc phường, các tổ công tác 06 tại các tổ dân phố huy động tối đa lực lượng phối hợp với lực lượng công an, đoàn thanh niên tại cơ sở và doanh nghiệp, các trường cao đẳng, đại học sinh hoạt trên địa bàn để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cài đặt, mở tài khoản trên ứng dụng iHaNoi cho người dân, người lao động các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cả trong và ngoài giờ hành chính (kể cả ngày thứ 7, chủ nhật); đảm bảo hoàn thành xong trước ngày 15/09/2024.

Xác định là cơ quan gương mẫu, đi đầu trong thực hiện việc xây dựng, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số; hướng tới xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại và giữ thứ hạng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của TP.Hà Nội, ngày 10/7/2024, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Trương Việt Dũng cũng đã yêu cầu các đồng chí Trưởng các phòng, ban, đơn vị trực thuộc tập trung quán triệt, chỉ đạo 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động triển khai cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHanoi đồng loạt trong ngày 10/7, đồng thời tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Thành phố và về lợi ích của ứng dụng với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", vận động gia đình, người thân, bạn bè ủng hộ, tham gia cài đặt, khai thác và sử dụng, đóng góp xây dựng Thủ đô.

Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử Thành phố (thuộc Văn phòng UBND TP.Hà Nội) Hoàng Văn Bằng cho biết, đến ngày 11/7, 100% cán bộ, công chức, viên chức thuộc Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã hoàn thành việc cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng. Số người dùng ứng dụng iHanoi tính đến chiều 12/7 là hơn 38 nghìn người; trung bình một ngày 20 nghìn lượt truy cập khai thác. Cũng theo ông Bằng, hiện có gần 3,4 nghìn công chức cán bộ các cấp, các ngành của thành phố đã tham gia xử lý phản ánh kiến nghị hiện trường của công dân.

"Với những tính năng hữu ích, tiện lợi mà iHanoi đem lại cho người sử dụng, chắc chắn ứng dụng iHanoi sẽ được người dân Thủ đô, khách du lịch đến với Hà Nội tải, cài đặt và sử dụng. Thông qua đó tiếp tục khẳng định Hà Nội là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số; hướng tới xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại theo mục tiêu Thành ủy Hà Nội đặt ra tại Nghị quyết số 18-NQ/TU", ông Hoàng Văn Bằng chia sẻ.

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 05/CĐ-UBND. Theo nội dung Công điện, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan thuộc Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, phường, thị trấn trên toàn địa bàn Thành phố tập trung chỉ đạo và quán triệt, gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHanoi cho 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý hoàn thành trước ngày 30/7/2024.

Đồng thời chỉ đạo, quán triệt và phân công đầu mối các phòng, ban, đơn vị trực thuộc nghiêm túc giải quyết triệt để các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ theo quy định của Thành phố.

Hiện toàn bộ 22 Sở, ngành, 30 quận, huyện đã có tài khoản để tiếp nhận và xử lý phản ánh của công dân, doanh nghiệp. Qua theo dõi, lĩnh vực được người dân phản ánh nhiều là Trật tự, văn minh đô thị và môi trường.

Tính đến nay, đã tiếp nhận 205 phản ánh, trong đó 173 trường hợp (chiếm 84,4%) là phản ánh hiện trường và 32 trường hợp là phản ánh thủ tục hành chính. 95 phản ánh đã được xử lý trong vòng 24 giờ và đang tiếp tục giải quyết các phản ánh khác. Trong số các đơn vị, quận Hoàn Kiếm và Hoàng Mai đã tổ chức tiếp nhận, giải quyết tốt các phản ánh. Hiện ứng dụng iHanoi đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

(https://thanglong.chinhphu.vn/ihanoi-ung-dung-huu-ich-cho-nguoi-dan-va-doanh-nghiep-103240712174113059.htm)