Hơn 890 tác phẩm vào sơ khảo Giải báo chí "Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch"

13:38, 15/07/2024

Ngày 15/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch" lần thứ hai.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết, các tác phẩm được chọn vào vòng sơ khảo đều chất lượng - Ảnh: VGP/Diệp Anh.

Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch" được tổ chức để lựa chọn, trao giải cho các tác giả hoặc nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc viết về đề tài văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch. Các cơ quan báo chí tiêu biểu có nhiều tác phẩm tham dự xuất sắc đoạt giải cũng sẽ được trao giải thưởng.

Thông qua Giải báo chí, ban tổ chức mong muốn thông tin, giới thiệu những kết quả, thành tựu của công tác văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch tới toàn thể xã hội; đồng thời, phát hiện những tấm gương điển hình tiên tiến trong ngành văn hóa, thể thao và du lịch, cổ vũ, động viên cán bộ trong toàn ngành chung sức, đồng lòng tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch.

Tác phẩm tham dự giải được đăng, phát trên các loại hình báo chí: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí, từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 15/6/2024.

Cơ cấu, số lượng giải gồm: 3 Giải tập thể đồng hạng cho các cơ quan quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự giải, đạt kết quả cao.

Giải cá nhân gồm: 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 10 giải Khuyến khích cho mỗi loại hình báo chí.

Ban tổ chức nhận được 920 tác phẩm dự giả và đã tiến hành rà soát, sàng lọc, loại 26 tác phẩm vi phạm thể lệ giải. Như vậy, trong số 894 tác phẩm hợp lệ, thể loại báo in chiếm số lượng nhiều nhất với 258 tác phẩm, báo điện tử có 235 tác phẩm, truyền hình có 222 tác phẩm, phát thanh có 92 tác phẩm, báo ảnh có 87 tác phẩm.

Hội đồng sơ khảo Giải sẽ tiến hành chấm 894 tác phẩm, hoàn thành trước ngày 24/7/2024 để chọn 117 tác phẩm vào vòng chung khảo theo cơ cấu: Báo in chọn 25 tác phẩm; Báo điện tử chọn 25 tác phẩm; Phát thanh chọn 22 tác phẩm; Truyền hình chọn 25 tác phẩm; Ảnh báo chí chọn 20 tác phẩm.

Đánh giá chất lượng tác phẩm tham gia Giải năm nay, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết, các tác phẩm được chọn vào vòng sơ khảo đều chất lượng và xứng đáng. So với năm ngoái, số lượng tác phẩm năm nay khá đồng đều về thể loại ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Ban tổ chức cũng nhận được nhiều tác phẩm của các cơ quan báo chí địa phương hơn năm ngoái. Tuy nhiên, ở một số lĩnh vực, như ở mảng Gia đình, vẫn ít tác phẩm.

Cũng theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, với quy chế năm nay, BTC đã có những nghiên cứu, sửa đổi để đảm bảo khoa học, chuyên nghiệp; tạo sự đồng đều giữa các loại hình báo chí cũng như tác phẩm tham dự ở các lĩnh vực.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy mong muốn công tác chấm giải sẽ đảm bảo sự công tâm, khách quan, chặt chẽ, đảm bảo theo đúng quy chế, thể lệ để chấm chọnđược những tác phẩm xứng đáng và tiến hành trao giải.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/hon-890-tac-pham-vao-so-khao-giai-bao-chi-vi-su-nghiep-phat-trien-van-hoa-the-thao-va-du-lich-10224071512265882.htm