Hợp tác nâng cao năng lực số cho TPHCM

10:38, 06/06/2024

Chiều 5/6, tại trụ sở UBND TPHCM, Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố (HCMC-DXCENTER) và Đại học RMIT Việt Nam ký Biên bản ghi nhớ hợp tác trong nâng cao năng lực số cho Thành phố.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố (HCMC-DXCENTER) và Đại học RMIT Việt Nam - Ảnh: VGP/VP

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác này được đề xuất trong nội dung chương trình làm việc của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại chuyến thăm và làm việc với Đại học RMIT, thành phố Melbourne, Australia vào tháng 5 vừa qua.

Biên bản ghi nhớ hợp tác dựa trên thế mạnh của Đại học RMIT ở Australia và Việt Nam, cũng như nhu cầu phát triển của HCMC-DXCENTER và được UBND Thành phố phê duyệt.

Cụ thể, RMIT Việt Nam sẽ hỗ trợ HCMC-DXCENTER triển khai 3 nội dung hợp tác chính.

Đó là, nâng cao năng lực số của Thành phố thông qua phát triển các khóa học trực tuyến mở rộng (MOOC) trong vòng 5 năm, tập trung vào 3 trụ cột chính của chiến lược chuyển đổi số quốc gia: Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số. Các khóa học này được thiết kế để phục vụ đa dạng nhóm người học, bao gồm cán bộ cơ quan nhà nước, lãnh đạo doanh nghiệp và người dân.

Thứ hai, thành lập Trung tâm nghiên cứu xuất sắc (COE) tại HCMC-DXCENTER. Mục tiêu của COE là áp dụng các tiêu chuẩn toàn cầu phù hợp với mục tiêu phát triển của địa phương, tập trung nghiên cứu các mô hình phát triển phù hợp với những yêu cầu, thách thức riêng của TPHCM.

Thứ ba, phát triển cụm nghiên cứu tập trung vào các sáng kiến xây dựng TPHCM trở thành một thành phố thông minh và bền vững. Điều này bao gồm việc xác định các thành tựu chính và các lĩnh vực cần cải thiện, xem xét các mô hình thành phố thông minh và bền vững thành công trên khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương và đưa ra các khuyến nghị chính sách phù hợp với bối cảnh riêng của Thành phố.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, Australia và Việt Nam đã mở rộng mối quan hệ trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị và xã hội. Năm 2024, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Một trong 6 trụ cột trong cam kết hợp tác của hai bên là hỗ trợ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Với vị thế là đầu tàu kinh tế năng động của Việt Nam, TPHCM đang hướng tới trở thành trung tâm đô thị bền vững và đáng sống hàng đầu châu Á. Các hoạt động hợp tác giữa HCMC-DXCENTER và Đại học RMIT được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng cho mục tiêu này.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

(https://tphcm.chinhphu.vn/hop-tac-nang-cao-nang-luc-so-cho-tphcm-10124060517214647.htm)