HTC HD2

08:27, 13/02/2010

Màn hình đa chạm lớn hơn, bộ xử lý mạnh hơn, giao diện cải tiến hơn,… đó là tất cả những gì mà HTC đã cố gắng mang lại cho người dùng trong HD2. HTC HD2 “khủng” ở tính năng lẫn giá tiền, và nếu bạn là fan của dòng điện thoại Windows Mobile (WM) thì có lẽ bạn sẽ không thể tìm thấy ở đâu một chiếc smartphone tốt hơn chiếc này.

Ưu điểm: Màn hình cảm ứng lớn. Giao diện HTC Sense trực quan. Bộ xử lý mạnh. Pin bền.

Hạn chế: Không cá nhân hóa được menu Start. Hơi cồng kềnh, kho ứng dụng Windows Mobile  Marketplace quy mô nhỏ, không có download nhạc và video không dây.  

Giá tham khảo: 860USD

Thông số kỹ thuật cơ bản của HTC HD2

Hệ điều hành

Windows Mobile 6.5

Bluetooth

Bluetooth 2.0 EDR

Mạng dữ liệu

EDGE

CPU

1-GHz Qualcomm Snapdragon

Bộ nhớ

512MB ROM/448MB RAM

Khe cắm mở rộng

microSD Card

Màn hình

4,3-inch WVGA (800 x 480)

Camera

5MP

Thời gian đàm thoại/chờ

6,3 tiếng/ 20 ngày

Kích cỡ

4,7 x 2,6 x 0,4 inch

Trọng lượng

5,5 ounce

 

Màn hình “siêu” lớn

Với màn hình quá khổ 4,3 inch, có lẽ bạn sẽ hình dung ra mức độ cồng kềnh của HD2. Quả thực kích thước của chiếc smartphone lên tới 120,5 (dài) x 67 (rộng) mm, quá lớn để bạn để chúng trong túi áo hoặc túi quần, và có vẻ như nó cũng quá khổ đối với những bàn tay cỡ nhỏ. Tuy nhiên, nếu đã từng trải nghiệm trên phiên bản Touch HD trước đây thì có lẽ bạn sẽ thấy mức độ to lớn của HD2 cũng không khác hơn là bao.

Được thiết kế bằng công nghệ mới nên màn hình cảm ứng của HD2 chạm vào rất thích, giống như cảm giác trải nghiệm trên màn hình iPhone hoặc các smartphone Android khác. Nút bấm đằng trước của HD2 chỉ có Call, End (kiêm cả chức năng nút nguồn), Home, Start và Back. Bên cạnh là nút điều chỉnh âm lượng, còn cạnh dưới là các nút audio (3.5mm), cổng micro-USB… Tất cả đều được bố trí rất gọn gàng, hợp lý, và được thiết kế khá đẹp.

Công nghệ đỉnh cao

Nhờ trang bị chip Snapdragon1GHz và RAM 448MB, có thể nói HD2 là một trong những chiếc điện thoại Windows Mobile mạnh nhất hiện nay. Với những thao tác đa tương tác trên giao diện mới, hay thậm chí phóng to thu nhỏ trang web cũng diễn ra khá trơn tru, và hầu như không có một nét gợn nào.

HD2 hỗ trợ mạng HSDPA nên về lý thuyết sẽ có tốc độ download/upload là 7.2Mpbs/2Mbps. Chiếc smartphone này cũng có cả các kết nối thời thượng khác như Wi-Fi, Bluetooth và GPS. Điểm khác biệt ở đây là HD2 có thể đóng vai trò như một “hot spot” để những thiết bị khác kết nối vào mạng không dây thông qua “trạm” này.

Về công nghệ làm nên sự khác biệt của HD2 có lẽ không thể không nói với TouchFlo. Kể từ phiên bản đầu tiên của dòng HTC Touch, TouchFlo đã có mặt và giờ đây nó lại càng được cải thiện lên một cấp độ mới. Giao diện người dùng thân thiện hơn rất nhiều khiến cho TouchFlo trở thành một yếu tố không thể thiếu đối với HD2, giúp phân biệt chiếc điện thoại này với các dòng smartphone Windows Mobile cạnh tranh khác.  

Nút Home trên HD2 đã được thiết kế lớn hơn, giúp người dùng truy cập nhanh hơn vào các tiện ích như sổ liên lạc, e-mail, lịch… HD2 cũng có thêm thẻ tab Twitter để cập nhật tin nhắn trực tiếp lên tài khoản cá nhân mà không cần phải mở ứng dụng riêng. HD2 cũng được ứng dụng công nghệ TouchFlo 3D, nên mỗi liên lạc của người dùng sẽ được hiện thị ra hết chứ không cần phải nhấn vào nút “chi tiết” như mọi khi.

Như đã nói ở trên, công nghệ cảm biến nhạy sử dụng trong HD2 dành riêng cho điều khiển bằng ngón tay, chứ không phải dành cho bút stylus. Vậy nên, ưu thế này rất có lợi cho những thao tác điều khiển đa chạm, giúp thực hiện nhiều tác vụ cùng lúc trên HD2. Cơ chế này đặc biệt hữu ích khi bạn duyệt web trên trình duyệt Opera, cho phép phóng to, thu nhỏ các ứng dụng nhất định.

Sai sót không đáng có

Nói chung, hầu như tất cả những trải nghiệm với giao diện người dùng của HD2 đều ổn ngoại trừ sự bất tiện của trình quản lý tác vụ HTC Task Manager. Thông thường Task Manager nằm ở góc bên phải màn hình trang chủ (Home), nhưng nó rất hay biến mất khiến người dùng phải vòng vèo qua vài bước mới mở lại được. Điều này khá bất tiện khi bạn muốn chuyển đổi giữa các chương trình đang hoặc, hoặc khi muốn đóng bớt những ứng dụng đang mở trên hệ thống để giải phóng bộ nhớ.

Ngoài ra, cơ chế nhập liệu của HD2 cũng có một số trở ngại. Tuy có màn hình quá khổ giúp cho thao tác của người dùng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, nhưng nếu gõ phím quá nhanh phần ký tự sẽ rất dễ bị nhầm lẫn.

Tuy được trang bị máy ảnh 5 megapixel (autofocus, flash LED) nhưng ảnh của HD2 vẫn bị phàn nàn. Có vẻ như đây là một lỗi ghi hình của HD2 chứ không đơn thuần là chất lượng ảnh chụp. Với những bức ảnh có màu sáng ở trung tâm rất dễ tạo ra những vệt màu hồng trông khá khó chịu. Tuy nhiên, về tổng thế, chất lượng ảnh của HD2 khá sắc nét, chi tiết và sáng sủa.

Nói chung, về bản thân HD2 thì không có vấn đề gì, nó xứng đáng là một trong số ít những chiếc smartphone WM tốt nhất hiện nay. Vấn đề chỉ nằm ở nền tảng WM của Microsoft. WM đã khá trưởng thành và có nhiều ứng dụng tốt cho người dùng doanh nhân, nhưng có vẻ như nó ngày càng yếu thế trước những đối thủ iPhone OS, BlackBerry và Android.

Gia Nguyễn

TIN LIÊN QUAN