HTC Thunderbolt: Sức mạnh 4G

14:14, 10/05/2011

Phần cứng mạnh mẽ cộng với những tính năng dành riêng cho mạng hiệu suất cao, HTC Thunderbolt được xem là mẫu “dế” sớm nhất chạy trên mạng 4G tốc độ cao hiện nay.

Ưu điểm: Tốc độ 4G siêu nhanh. Camera sắc nét và quay video ở độ phân giải 720p. Giao diện Sense dễ cá nhân hóa. Loa to, chất lượng thoại rõ ràng.

Hạn chế: Pin yếu. Không có cổng HDMI. Thoại video Skype chưa được kích hoạt.
Giá tham khảo: 750USD

HTC Thunderbolt là chiếc smartphone 4G đầu tiên mà bản thân tên gọi của nó không dính dáng gì tới chữ “4G”, vốn đang được gán mặc định cho các mẫu điện thoại chạy trên mạng di động thế hệ thứ 4 khác. Thunderbolt có tốc độ siêu nhanh, download từ 5-12 Mbps và upload từ 2-5 Mbps, và một điều tuyệt vời hơn cả là bạn có thể chia sẻ kết nối không dây của chiếc điện thoại này với 8 thiết bị khác.

Kiểu dáng hiện đại

Tuy sở hữu màn hình cùng loại với EVO 4G (4,3-inch) nhưng thiết kế của Thunderbolt trông bóng bẩy và hiện đại hơn. Nó mang lại cho người dung cảm giác chuẩn mực và trông mọi thứ đều có vẻ ổn hơn. Thunderbolt nặng hơn EVO 4G một chút  và đồng thời cũng dày hơn. Chỉ tiếc là nó không có cổng HDMI để phát video và các nội dung khác ra màn hình TV. Trong khi đó, EVO 4G lại có cổng này và rõ ràng chiếm ưu thế vượt trội hơn. Tuy vậy, Thunderbolt hỗ trợ giao diện kết nối DLNA để truyền tải video không dây. Máy được trang bị khe cắm thẻ microUSB, camera 8 megapixel để chụp ảnh (2 đèn flash LED) và camera 1,3 megapixel ở mặt trước để chat video. Tuy nhiên, chức năng chat video hiện cũng chỉ “làm cảnh” bởi tính năng thoại video Skype chưa có và sẽ chỉ xuất hiện trong tương lai gần.

Màn hình 4,3-inch của Thunderbolt cho hình ảnh khá sắc nét và dễ dàng đọc ngoài trời. Trong khi đó, âm thanh của điện thoại của rất ấn tượng nhờ bộ kích âm tích hợp sẵn. Máy chạy trên nền tảng hệ điều hành Android 2.2 và sử dụng giao diện người dùng Sense độc quyền của HTC. Phần cứng của Thunderbolt không quá “khủng” như nhiều người thường nghĩ đối với một chiếc điện thoại 4G. Máy chỉ được trang bị chip Snapdragon 1GH, RAM 768MB, bộ nhớ trong 8GB và card SD 32GB. Bạn cũng dễ dàng nhận thấy tuy bộ nhớ trong không cao như khả năng mở rộng của máy lại lớn, và với dung lượng 40GB tổng cộng, Thunderbolt cho phép người dùng có thể lưu thoải mái video HD, ảnh, nhạc và các ứng dụng di động. Phiền một nỗi là card SD lại nằm dưới pin nên mỗi lần tháo ra lắp vào, bạn phải tháo cả pin ra.

Về hiệu suất hệ thống, Thunderbolt chạy ngang ngửa với Inspire 4G. Chỉ số benchmark của máy đạt 2.103 điểm, thấp hơn một chút so với Inspire (2.230 điểm) và thấp hơn Atrix 4G (2.369 điểm). Dĩ nhiên là Thunderbolt không thể so với Atrix 4G bởi bản thân con chip mà chiếc smartphone đối thủ này sử dụng là chip lõi kép. Trong khi đó, chỉ số đồ họa An3DBench lại đạt 6.290 điểm, cao hơn Inspire (6.280 điểm) nhưng vẫn thấp hơn Atrix (6.305 điểm).

Về trải nghiệm sử dụng, Thunderbolt khá nhạy với hầu hết tác vụ. Tuy nhiên, qua theo dõi có vẻ như khả năng thao tác với nhiều ứng dụng mở cùng lúc có chút độ trễ, thậm chí đôi khi người dùng còn nhận được cả thông báo lỗi. Thường thì thông báo lỗi này sẽ xuất hiện trong những trường hợp ứng dụng bị treo. Tốt nhất là bạn nên download một ứng dụng có tên là Advanced Task Killer để quản lý các tài nguyên này. Ngoài ra, Advanced Task Killer sẽ giúp bạn tắt chương trình bị treo nhằm đưa điện thoại về trạng thái hoạt động bình thường.

Tốc độ lướt Web “siêu khủng”

Vậy Thunderbolt nổi trội nhất ở điểm nào? Đó chính là tốc độ kết nối 4G và khả năng lướt Web siêu nhanh. Tuy theo nhà mạng và tùy theo từng quốc gia mà chiếc điện thoại 4G này mới vận dụng được hết khả năng vốn có của nó. Tuy nhiên, thử nghiệm với mạng 4G LTE của nhà mạng Verizon Wireless (Mỹ), tốc độ tải các trang web ESPN, NYTimes.com và Yahoo (phiên bản dành cho mobile) chỉ mất chừng 3-5 giây. Để tải một trang NYTimes đầy đủ sẽ mất chừng 13 giây và thêm khoảng 23 giây nữa để tải các flash. Tốc độ xem video HD từ trang web cũng rất nhanh, chỉ mất khoảng 3 giây để khởi động và hầu như không bao giờ có tình trạng “buffering”.

Tốc độ truyền tải dữ liệu của Thunderbolt cũng rất đáng nể, thường dao động từ điểm thấp nhất là 3,9 Mbps lên mức cao nhất là 17 Mbps (kiểm nghiệm với mạng 4G trong thực tế). Ngay cả tốc độ 8,3 Mbps cũng đã nhanh gấp 4 lần so với chiếc điện thoại 4G nhanh nhất của T-Mobile là Galaxy S 4G (2,4 Mbps). Chiếc EVO Shift 4G nhanh nhất của nhà mạng Sprint cũng chỉ đạt mức tối đa là 9,4 Mbps (thường chỉ trong khoảng từ 3-4 Mbps). Và như vậy, Thunderbolt nhanh gấp 3,5 lần so với bất cứ tốc độ của chiếc smartphone 4G nào chạy trên mạng T-Mobile, và gấp ít nhất 2 lần so với mạng Sprint.

Và cũng như đã đề cập ở trên, Thunderbolt có một tính năng không kém phần hữu ích nữa đó là có thể thay thế điểm hotspot. Chiếc điện thoại này có thể hỗ trợ kết nối 4G cho tối đa 8 thiết bị với tốc độ download và upload cực cao, lần lượt là 14 Mbps và 4-7 Mbps. Các trang web phức tạp như CNN.com, ESPN.com, và NYTimes.com chỉ tải mất khoảng 5-7 giây; hay thậm chỉ Yahoo chỉ mất có 4 giây. Trong khi đó, khả năng phát video cũng diễn ra gần như là đồng thời mà không có hiện tượng lắc giật nào. Nếu bạn kết nối thiết bị (chẳng hạn netbook hoặc laptop) với Thunderbolt qua cổng USB thì tốc độ thậm chí còn “khủng” hơn nữa – có thể lên tới 19,3 Mbps (downlink).

Trước khi Thunderbolt xuất hiện, đã có tin đồn không hay về thời lượng pin, và thật không may tin đồn đó hoàn toàn chính xác. Thử nghiệm cho thấy pin của máy chỉ chạy được khoảng 3 tiếng 56 phút trên mạng 4G LTE (độ sáng màn hình chỉ ở mức 40%). Đây là mức pin thấp nhất trong số các mẫu điện thoại Android hiện nay (thấp hơn 1,5 tiếng so với mức trung bình) Trên mạng 3G, thời lượng pin của Thunderbolt đạt gần 5 tiếng nhưng vẫn thua EVO 4G (5,5 tiếng). Nguyên nhân một phần cũng do Thunderbolt sử dụng pin nhỏ hơn EVO, chỉ có 1400mAh trong khi EVO là 1500mAh. Trong khi đó, cũng là điện thoại Android nhưng Motorola Droid X chạy được 7 tiếng 42 phút trên mạng 3G. Thunderbolt hiện đang được bán lẻ với giá khoảng 750USD.

Minh Thi
TIN LIÊN QUAN