Huawei sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ bác sỹ chẩn đoán Covid-19

12:06, 11/03/2020

Do số lượng lớn và sự thay đổi nhanh chóng các tổn thương ở phổi, nên cần phải kiểm tra lại nhiều lần và đánh giá hình ảnh trong một khoảng thời gian ngắn, điều đó đã làm tăng đáng kể khối lượng công việc của các bác sĩ hình ảnh.

Mới đây, Huawei Cloud đã làm việc với ĐH Khoa học & Công nghệ Hoa Trung (Huazhong) và Công ty Công nghệ Lanwon để phát triển và công bố dịch vụ phân tích hình ảnh y tế định lượng được hỗ trợ bởi AI cho công cuộc chống dịch COVID-19.

Công cụ chẩn đoán trí tuệ nhân tạo (AI) của Huawei giúp bù đắp tình trạng thiếu hụt bác sỹ và cho kết quả định lượng CT (chụp cắt lớp vi tính) chính xác chỉ trong vài giây. Đây là một trong những phương thức quyết định cho chẩn đoán và điều trị Covid-19.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc xem chụp cắt lớp vi tính (CT) của Covid-19 là một tiêu chuẩn chẩn đoán lâm sàng cho Covid-19 tại “tâm dịch” Hồ Bắc. Là một trong những phương thức quyết định cho chẩn đoán và điều trị Covid-19, CT cung cấp chẩn đoán và đánh giá nhanh chóng, hiệu quả.

Tuy nhiên, do số lượng tổn thương ở phổi lớn và thay đổi nhanh chóng, phải kiểm tra lại nhiều lần và đánh giá hình ảnh trong một khoảng thời gian ngắn, lượng công việc của các bác sĩ hình ảnh tăng lên đáng kể. Tệ hơn nữa là không đủ bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác và phân tích định lượng.

Huawei hợp tác với Đại học Khoa học & Công nghệ Hoa Trung (Huazhong) và công ty công nghệ Lanwon để phát triển và ra mắt dịch vụ phân tích hình ảnh y tế định lượng do AI hỗ trợ cho công cuộc chống virus Covid-19.

Với các công nghệ AI như thị giác máy tính và phân tích hình ảnh y tế, dịch vụ có thể nhanh chóng đưa ra kết quả định lượng CT chính xác cho các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh và lâm sàng, bù đắp tình trạng thiếu hụt bác sỹ chẩn đoán hình ảnh, giảm bớt áp lực kiểm dịch và giảm khối lượng công việc nặng nề của các bác sĩ. Dịch vụ này cũng sử dụng khả năng tính toán của các chip AI thuộc dòng Huawei Ascend để đưa ra kết quả lượng tử hóa của mỗi trường hợp chỉ trong vài giây.

"Đánh giá bác sĩ + AI" nhanh hơn hàng chục lần so với đánh giá hình ảnh định lượng thủ công, giúp cải thiện đáng kể hiệu quả chẩn đoán.

Huawei Cloud triển khai công nghệ thị giác máy tính và các công nghệ phân tích hình ảnh y tế để phân tách các vùng tổn thương kính mờ (CGOs) ở phổi và đông đặc phổi (lung consolidation), từ đó tiến hành các đánh giá định lượng thông qua các CT của phổi bệnh nhân. Nó kết hợp các thông tin lâm sàng và kết quả xét nghiệm để giúp bác sĩ phân biệt chính xác hơn các giai đoạn sớm, giai đoạn tiến triển và giai đoạn nặng của Covid-19, tạo điều kiện sàng lọc và phòng ngừa/ kiểm soát sớm.

Đối với các trường hợp được xác nhận tại bệnh viện, dịch vụ này có thể thực hiện đăng ký và phân tích định lượng trên dữ liệu động 4D của nhiều lần kiểm tra lại trong một khoảng thời gian ngắn, giúp bác sĩ đánh giá hiệu quả tình trạng của bệnh nhân và hiệu quả sử dụng thuốc.

Dịch vụ phân tích hình ảnh y tế "AI + CT" cho Covid-19 được phát triển và xây dựng dựa trên nền tảng phân tích hình ảnh y tế EIHealth của Huawei Cloud. Nền tảng này sử dụng dịch vụ cụm AI Ascend của Huawei Cloud và nền tảng quản lý và phát triển AI một cửa ModelArts để thực hiện quản trị và ghi nhãn dữ liệu hình ảnh y tế một lần, đào tạo và đánh giá theo mô hình và hiển thị trực quan, hỗ trợ mạnh mẽ cho các trường đại học và bệnh viện.

Trước khi dịch bệnh kết thúc, Huawei Cloud sẽ cung cấp miễn phí dịch vụ phân tích hình ảnh y tế được AI hỗ trợ cho các bệnh viện được chỉ định. Trong tương lai, Huawei Cloud tiếp tục nâng cấp hệ thống hỗ trợ chẩn đoán cho tất cả các bệnh phổi (bao gồm viêm phổi, nốt phổi và ung thư phổi) để thực hiện sàng lọc và điều trị sớm.

Thùy Chi/TH