Hyundai triệu hồi gần 400.000 xe có nguy cơ bị cháy động cơ
Gần 400.000 xe Hyundai gồm các mẫu SantaFe, Elantra và i30 tại Australia vừa “lãnh án” triệu hồi do tiềm ẩn nguy cơ cháy xe ngay cả khi động cơ không hoạt động.
Mẫu Santa Fe Sport phiên bản từ 2013.
Theo hãng tin AP, đợt triệu hồi lớn nhất liên quan tới hơn 203.000 chiếc Santa Fe Sport phiên bản từ 2013 đến 2015.
Trong báo cáo triệu hồi gửi đến Cục an toàn giao thông Úc, Hyundai xác định nguyên nhân xuất phát từ một bảng mạch điện tử trong hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Theo đó, theo thời gian sử dụng xe, bảng mạch điện này sẽ bị ẩm gây đoản mạch và cháy. Qua kiểm tra, Hyundai cho biết nguy cơ cháy xe có thể xảy ra ngay cả khi tắt động cơ do hệ thống ABS luôn được cấp điện. Tuy nhiên, sự cố liên quan đến mạch điện tử này không ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống phanh.
Hyundai cho biết việc triệu hồi này hỗ trợ thêm cho một đợt đã thực hiện từ tháng 9/2020 vì lỗi chưa được khắc phục triệt để. Công ty cho biết vẫn tiếp tục điều tra sau đợt triệu hồi vào tháng 9/2020 và phát hiện ra rằng việc thay cầu chì sẽ giúp giảm nguy cơ an toàn.
Đợt triệu hồi thứ hai liên quan tới gần 187.000 xe Elantra phiên bản 2019 và 2020, cùng các xe Kona và Veloster phiên bản từ 2019 đến 2021. Tất cả đều dùng động cơ 2.0L. Vòng bạc piston có thể không được xử lý nhiệt đúng kỹ thuật, gây trục trặc động cơ, rò rỉ dầu và có thể là cháy.
Hyundai cho biết các vòng bạc piston này quá cứng và có thể bị mẻ, làm trầy xước xy-lanh động cơ. Lỗi này đã dẫn tới 5 vụ cháy xe, nhưng cũng may mắn là không có ai bị thương, theo tài liệu của NHTSA.
Các đại lý sẽ tiến hành kiểm tra và thay cả khối động cơ, nếu cần thiết. Hãng cũng sẽ cho cài phần mềm cảm biến tiếng ồn phát ra từ piston. Các chủ xe tại Mỹ và Canada sẽ nhận được thông báo triệu hồi vào cuối tháng 6.
Lỗi động cơ và nguy cơ cháy xe đã khiến Hyundai và Kia "đau đầu" trong suốt hơn 5 năm qua, ảnh hưởng tới hơn 8 triệu chủ xe.
Lương Sơn (T/h)