iMac 27-inch: Đỉnh cao cho dân thiết kế chuyên nghiệp

15:00, 13/07/2011

iMac 27 có đầy đủ những “tố chất” khiến người ta phải thèm muốn: thiết kế tuyệt đẹp, màn hình nét căng, tốc độ cực nhanh, kết nối thông suốt…

Ưu điểm: Hiệu suất cao. Thiết kế tất cả trong một đẹp mắt. Được trang bị cổng kết nối Thunderbolt tốc độ cao.

Hạn chế: Không có ngõ xuất HDMI. Lựa chọn phần cứng đắt hơn máy Windows.

Giá tham khảo: 52.398.000 VND

Thông số cơ bản của Apple iMac 27 –inch (2011)

Vi xử lý

Intel Core i5 3.1GHz

RAM

4GB DDR3-1333

Màn hình

27-inch

Ổ cứng

1TB

Ổ quang

DVD-RW

Kết nối

10/100/1000 LAN, Bluetooth, 802.11b, 802.11g, 802.11n, USB (4), FireWire (1), Display Port (1)

Hệ điều hành

Mac OS X

Bóng bẩy, thời trang

Với chip Core i5 mới hơn và chạy nhanh hơn, cùng khả năng hỗ trợ kết nối ngoại vi Thunderbolt băng thông cực cao và được tích hợp card đồ họa 3D cao cấp, chiếc iMac 27-inch mới nhất và cao cấp nhất thừa sức mang lại những kỳ vọng cho dân sử dụng chuyên nghiệp. Xét về màn hình và thiết kế thì iMac là số một, nhưng nếu xét về màn hình cảm ứng và lựa chọn Blue-ray thì nó lại chưa thể bằng đối thủ Windows.

Nội thất xứng tầm giá

iMac 27 sử dụng phiên bản chip Core mới nhất của Intel và thế hệ card đồ họa mới nhất của AMD (Radeon HD 6000). Những “tín đồ” của iPhone hẳn sẽ cảm thấy thích thú với phiên bản iMac mới nhất này bởi nó hỗ trợ tính năng FaceTime cho phép chát dễ dàng bằng video qua mạng Internet.

Ngoài ra, Apple còn tích hợp hai cổng kết nối Thunderbolt mới cho iMac. Là sản phẩm hợp tác với Intel, Thunderbolt được thiết kế cho việc thay thế cổng USB và FireWire với khả năng nhận và truyền đồng thời dữ liệu lên tới 10Gbps trên cùng một cổng. Cổng này hỗ trợ cả dữ liệu lẫn kết nối video và hứa hẹn sẽ mang đến sức mạnh mới cho các thiết bị gắn ngoài, tuy những thiết bị hỗ trợ chuẩn giao tiếp này phải tới cuối năm nay mới có mặt.
 
Do có khả năng làm việc như một cổng video, nên Thunderbolt (kết hợp với chip đồ họa Radeon HD 6970M) còn cho phép người dùng kết nối vào thêm 2 màn hình nữa ngoài iMac. Khả năng này đáng được hoan nghênh mặc dù việc hỗ trợ đa màn hình không chỉ có mỗi iMac không.
 
Tuy có thiết kế “khủng” và chuyên dành cho thao tác biên tập multimedia nhưng iMac mới lại thiếu mất ngõ xuất HDMI. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể kết nối máy với các thiết bị giải trí gia đình khác, nhất là màn hình lớn nếu không có bộ chuyển đổi. Tuy màn hình của iMac mới lớn tới 27-inch nhưng không có nghĩa nó thích hợp cho các nhu câu giải trí tại gia hoặc tại văn phòng.
 
Về hiệu suất, iMac 27-inch mới ăn đứt các sản phẩm máy tính cùng loại khác. Nó chỉ thua kém mỗi đối thủ HP về điểm số kiểm tra khả năng đa luồng. Tuy nhiên, điều đó là tương đối dễ hiểu bởi iMac sử dụng chip Core i5 2400 3.1GHz (không hỗ trợ công nghệ HyperThreading) trong khi sản phẩm HP sử dụng chip Core i7 820 2.93GHz (hỗ trợ HT). Cũng với mục đích so sánh, chiếc Dell XPS 8300 “tất cả trong một” hiện nay đang sử dụng Core i7 2600 khiến cho iMac cạnh tranh chật vật hơn. Tất nhiên, “có tiền là có tất cả” – người dùng có thể chọn iMac 27-inch sử dụng Core i7 nhưng sẽ phải móc thêm hầu bao ra khoảng 256USD. Với sức mạnh này, iMac 27-inch tỏ ra vượt trội các đối thủ khác nhờ màn hình lớn và thiết kế tuyệt đẹp.
 
Về trải nghiệm chơi game, iMac mới tỏ ra khá hứa hẹn, chủ yếu nhờ vào card đồ họa Radeon HD 6970 1GB mới của cỗ máy này. Nếu muốn tăng thêm trải nghiệm chơi game, bạn có thể đặt mua thêm RAM (16GB), ổ cứng lớn hơn, ổ SSD tốc độ cao hơn và card đồ họa Radeon HD 6970 3D 2GB mạnh hơn. Chỉ có điều bạn sẽ phải chi nhiều tiền hơn so với phần cứng tương đồng của máy Windows.
 
Ngoài hai cổng Thunderbolt thay thế cổng Mini-Display trong trong phiên bản iMac 27-inch trước đây, phần còn lại của kết nối ngoài trên phiên bản iMac mới vẫn giữ nguyên như cũ. Chẳng hạn như có 4 cổng USB 2.0, cổng FireWire 800, Ethernet  và cổng audio vào/ra. Tuy không có HDMI nhưng người dùng có thể mua bộ chuyển đổi Belkin AV360 với giá khá đắt.
 
Có vẻ như Apple ít quan tâm tới người dùng gia đình, nhưng với tầng lớp người dùng chuyên nghiệp thì hãng luôn có cách khơi dậy niềm đam mê của họ với thiết kế mang đậm chất nghệ thuật, kết hợp tới khả năng xử lý công việc tuyệt vời của iMac.
 

Vân Ngọc

TIN LIÊN QUAN