Indonesia bảo vệ thuyền viên bằng ID điện tử
Bộ Giao thông Vận tải Indonesia đang thúc đẩy việc tăng cường bảo vệ và công nhận quốc tế đối với thuyền viên của mình, thông qua việc cấp thẻ nhận dạng thuyền viên điện tử (e-SID).
Bộ Giao thông Vận tải Indonesia đã ban hành thẻ nhận dạng thuyền viên (e-SID) để bảo vệ quyền lợi của thuyền viên trên vùng biển quốc tế.
Là một quốc gia hàng hải, Indonesia là nhà cung cấp lao động hàng hải lớn thứ ba thế giới, sau Philippines và Nga.
Tính đến năm 2023, Indonesia có hơn 143.000 thuyền viên, và nhiều người trong số họ làm việc xuyên biên giới, đối mặt với rủi ro ở nước ngoài.
Để quản lý, công nhận và bảo vệ tốt hơn quyền lợi của thuyền viên, Bộ Giao thông Vận tải Indonesia đã ban hành thẻ nhận dạng thuyền viên điện tử (e-SID).
Thông tin với GovInsider, ông Samsuddin, Cục trưởng Cục Vận tải biển và Hàng hải thuộc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia giải thích e-SID đóng vai trò như một thẻ căn cước quốc gia.
Tuy nhiên, ông nhấn mạnh tầm quan trọng lớn hơn: "e-SID không chỉ là một tấm thẻ mà là biểu tượng của sự hiện đại hóa và công nhận, đảm bảo thuyền viên được đăng ký, bảo vệ và công nhận trên phạm vi quốc tế”.
Thẻ e-SID được tích hợp chip điện tử lưu trữ thông tin cá nhân, dữ liệu sinh trắc học và hồ sơ nghề nghiệp của thuyền viên. Mỗi thuyền viên đều bắt buộc phải sở hữu thẻ này và có thể đăng ký trực tuyến trên trang web của Bộ Giao thông Vận tải.
Tầm quan trọng của việc nhận dạng quốc tế
Theo Cục trưởng Samsuddin, vụ tấn công 11/9 tại Hoa Kỳ đã thay đổi căn bản quan điểm của thế giới về an ninh. Điều này cũng ảnh hưởng đến lĩnh vực hàng hải. Năm 2003, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã cập nhật các công ước liên quan nhằm thiết lập hệ thống công nhận danh tính thuyền viên trên phạm vi quốc tế, giúp thuyền viên thuận lợi hơn khi ra vào cảng và đơn giản hóa quy trình xác minh danh tính.
“e-SID nhằm mục đích đảm bảo rằng thuyền viên - bao gồm thuyền trưởng, thành viên thủy thủ đoàn, và thậm chí cả đầu bếp - thực sự là những người lao động chuyên nghiệp thực hiện nhiệm vụ hợp pháp trên biển, chứ không bị hiểu lầm là mối đe dọa”, ông nói.
Trước đây, nhiều thuyền viên Indonesia làm việc ở nước ngoài mà không được chính phủ đăng ký, khiến việc truy tìm hoặc bảo vệ họ trở nên khó khăn khi xảy ra sự cố an ninh.
"Với e-SID, tất cả thuyền viên đều được tự động đăng ký. Danh tính của họ được bảo mật, sự nghiệp của họ có thể được giám sát và họ được bảo vệ khi hoạt động trên vùng biển quốc tế", Cục trưởng Samsuddin cho biết thêm.
Bổ sung dữ liệu sinh trắc học vào ID của thuyền viên
e-SID là một nâng cấp đáng kể so với thẻ vật lý của hệ thống cũ khi tích hợp một con chip lưu trữ dữ liệu sinh trắc học và dữ liệu chuyên môn của thuyền viên. Thẻ có thể được đọc bởi các hệ thống xuất nhập cảnh trên toàn thế giới, phù hợp với các tiêu chuẩn của ILO.
“Tại các quốc gia điểm đến, e-SID cho phép thuyền viên lên bờ trực tiếp mà không cần xin thêm giấy phép. Cũng giống như hoa tiêu với giấy tờ tùy thân đặc biệt, giờ đây thuyền viên đã được công nhận chính thức” - Cục trưởng Samsuddin cho biết.
Đây là một cải tiến lớn, vì trước đây thuyền viên phải mất thời gian xin giấy tờ tạm thời từ chính quyền địa phương. Với e-SID, quy trình này đã được loại bỏ hoàn toàn.
e-SID lưu trữ dữ liệu sinh trắc học và dữ liệu chuyên môn của thuyền viên, có thể được đọc bởi các hệ thống quản lý xuất nhập cảnh trên toàn thế giới. (Ảnh: Bộ Giao thông Vận tải Indonesia). |
Đối với chính phủ, e-SID cũng đơn giản hóa việc quản lý và giám sát. Nhờ các dịch vụ trực tuyến, chính phủ có thể cung cấp các tiện ích linh hoạt cho người đi biển, những người có môi trường làm việc đặc thù, khác biệt đáng kể so với người lao động trên đất liền. |
Mặc dù việc đăng ký chủ yếu được thực hiện trực tuyến, người nộp đơn vẫn phải trực tiếp cung cấp dữ liệu sinh trắc học như dấu vân tay và ảnh khuôn mặt tại các văn phòng dịch vụ. Bước quan trọng này đảm bảo tính xác thực, bảo mật và ngăn ngừa việc sao chép.
Chính phủ Indonesia hiện đang vận hành 5 trung tâm dịch vụ lớn, nơi hầu hết thuyền viên làm việc: Jakarta, Surabaya, Makassar, Bali và Singapore thông qua văn phòng tùy viên giao thông.
“Chúng tôi muốn mang dịch vụ đến gần người dùng nhất có thể”, ông Samsuddin nói và cho biết các chi nhánh dịch vụ sau này sẽ mở rộng sang Malaysia và các đại sứ quán Indonesia trên toàn thế giới.
Cho đến nay, khoảng 30% thuyền viên Indonesia đã có e-SID, hầu hết trong số họ làm việc trên các tàu nước ngoài.
Những thách thức phía trước
Cục trưởng Samsuddin nhấn mạnh một số thách thức kỹ thuật trong việc phát triển dịch vụ này, bao gồm việc cung cấp chip điện tử, hiện vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài.
“Với các thông số kỹ thuật tương tự như hệ thống hàng không, hiện chưa có nhà sản xuất trong nước nào có khả năng đáp ứng nhu cầu. Hiện tại, thẻ vẫn được mua từ Trung Quốc thông qua quy trình đấu thầu”, ông nói và bày tỏ hy vọng rằng các nhà sản xuất trong nước có thể lấp đầy chuỗi cung ứng trong tương lai.
Tuy nhiên, ông đảm bảo rằng mặc dù chip được nhập khẩu, tất cả dữ liệu sinh trắc học đều được lưu trữ tại trung tâm dữ liệu quốc gia của Indonesia theo đúng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Một thách thức khác là kỹ năng số còn thấp. Do nhiều người chưa quen với các hệ thống trực tuyến và thường xuyên thay đổi nơi cư trú, nên lỗi nhập dữ liệu là điều thường gặp.
Để giải quyết vấn đề này, chính phủ đã triển khai các đội hỗ trợ tại mọi điểm đăng ký.
Ngoài ra, còn một vấn đề nữa là sự thiếu liên thông dữ liệu giữa các cơ quan chính phủ khác nhau. Ông Samsuddin nhấn mạnh, Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu tích hợp e-SID với dữ liệu dân số và nhập cư quốc gia.
"Mục tiêu của chúng tôi là một hệ sinh thái dữ liệu. e-SID phải được kết nối với Tổng cục Dân số và Đăng ký hộ tịch (Dukcapil) và Tổng cục Di trú, để thuyền viên không phải đến nhiều cơ quan để xử lý hồ sơ”.
Ông cho biết, việc số hóa danh tính của thuyền viên là một phần trong quá trình chuyển đổi số rộng lớn hơn của Bộ Giao thông Vận tải. Nhiều dịch vụ hiện đã được số hóa, từ đăng ký tàu, thay cờ, đến cấp giấy phép cho chủ tàu.
Các quy trình kinh doanh cũng đã được số hóa thông qua chữ ký điện tử. "Với chữ ký số, chúng tôi không còn phải mất hàng giờ ngồi trước hàng chồng tài liệu nữa", Cục trưởng Samsuddin chia sẻ./.