Intel chính thức giới thiệu vi kiến trúc Sandy Bridge

00:00, 04/01/2011

Có vẻ như mỗi khi Intel tung ra bộ vi xử lý mới, ngay lập tức, người dùng có thể bắt đầu đoán biết về những thế hệ kế tiếp của nó. Điều này không có gì khó hiểu bởi gần đây, đã có nhiều ý kiến đề nghị xem xét lại vai trò của CPU trong các máy tính hiện đại. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ được đặt dấu chấm hết bởi Intel đã chính thức phát hành 29 bộ vi xử lý đầu tiên, 10 chipset mới sử dụng những gì mà các công ty máy tính gọi là "vi kiến trúc Core thế hệ thứ hai- second-generation Core microarchitecture", hay còn được gọi với tên mã là Sandy Bridge.

Sandy Bridge đại diện cho "tock" mới nhất của Intel trong chiến lược phát triển có tên gọi " tick-tock". Các vi kiến trúc được ra mắt sẽ hoạt động trên cả hai nền tảng máy tính để bàn và máy tính xách tay, dựa trên công nghệ 32nm – Westmere.

Trong Sandy Bridge, bộ điều khiển bộ nhớ, điều khiển PCI Express (PCIe), và các chức năng xử lý video đều nằm trong bộ vi xử lý giúp nó có thể chia sẻ dữ liệu và gia tăng khả năng xử lý nhiều hơn, dễ dàng hơn trước. Điều này sẽ giúp Sandy Bridge có thể hoạt động được trên nhiều loại máy tính, từ các netbook nhỏ nhất đến các máy chủ lớn nhất.

Với Sandy Bridge, Intel tuyên bố rằng các máy tính sẽ có thể thực hiện được nhiều chức năng hơn, trong khi vẫn tiêu thụ ít điện năng. Intel đã đặt trọng tâm cho sức mạnh của CPU để xử lý tốt các tác vụ truyền thông, từ việc hỗ trợ DirectX 10.1, khả năng lập trình mới mà Intel đã hứa sẽ cải thiện đáng kể việc chuyển mã video, chỉnh sửa ảnh, và nhiệm vụ tương tự khác (chẳng hạn như nội dung 3D hoặc xem phim Blu-ray, HD). Các thay đổi bổ sung của Sandy Bridge cũng bao gồm các cải tiến cho chức năng Turbo Boost nhằm giúp cải thiện hiệu suất của máy tính, và chức năng mới Advanced Vector Extensions giúp tăng hiệu suất hoạt động của các ứng dụng.

Các chuyên gia của Pcmag.com cũng không bỏ lỡ cơ hội để kiểm nghiệm Sandy Bridge, để xem liệu tuyên bố của Intel có phải là hiện thực hay chỉ là một trò…”quảng cáo”. Họ đã kiểm nghiệm mẫu vi xử lý đầu tiên của kiến trúc Sandy Bridge, đó là Core i7-2600K dùng cho máy tính để bàn, để thực hiện quá trình kiểm tra, nhóm thử nghiệm đã sử dụng bo mạch chủ Intel DH67BL, đây là bo mạch chủ được thiết kế để sử dụng vi xử lý Sandy Bridge và kết quả cho thấy những tuyên bố của Intel là hoàn toàn có cơ sở.


 


 

 

Võ Xuân Vỹ (Theo Pcmag.com)

TIN LIÊN QUAN