Intel cho biết kỷ nguyên PC AI mới của Microsoft sẽ cần khóa Copilot

19:03, 27/03/2024

Intel, Microsoft, Qualcomm và AMD đều đã thúc đẩy ý tưởng về “PC AI” trong nhiều tháng nay khi hướng tới nhiều tính năng hỗ trợ AI hơn trong Windows. Trong khi đang chờ đợi những thông tin chi tiết hơn từ Microsoft về các kế hoạch lớn dành cho AI trong Windows, Intel đã bắt đầu chia sẻ các yêu cầu của Microsoft đối với các OEM để xây dựng PC AI và một trong những yêu cầu chính là PC AI phải có Microsoft chìa khóa phi công phụ.

Microsoft muốn các đối tác OEM của mình cung cấp sự kết hợp giữa phần cứng và phần mềm cho ý tưởng về PC AI của họ. Điều đó bao gồm một hệ thống đi kèm với Bộ xử lý thần kinh (NPU), CPU và GPU mới nhất cũng như quyền truy cập vào Copilot. Nó cũng sẽ cần phải có khóa Copilot mới mà Microsoft đã công bố vào đầu năm nay.

Yêu cầu này có nghĩa là một số máy tính xách tay, như ROG Zephyrus mới của Asus đã được trang bị chip Core Ultra mới của Intel và không phải là PC AI về mặt kỹ thuật theo yêu cầu nghiêm ngặt của Microsoft vì chúng không có khóa Copilot. Nhưng chúng vẫn là PC AI trong mắt Intel.

Todd Lewellen (người đứng đầu hệ sinh thái PC tại Intel) giải thích trong một cuộc họp báo với The Verge: “Định nghĩa liên kết chung của chúng tôi, Intel và Microsoft, chúng tôi đã liên kết dựa trên khóa Core Ultra, Copilot và Copilot”. “Từ góc nhìn của Intel, PC AI của chúng tôi có Core Ultra và nó có NPU tích hợp vì nó mở khóa tất cả các loại khả năng và chức năng mới trong không gian AI. Chúng tôi có sự liên kết chặt chẽ với Microsoft nhưng sẽ có một số hệ thống có thể không có khóa vật lý trên đó nhưng lại có NPU tích hợp của chúng tôi.”

Chắc chắn rằng cả Intel và Microsoft đều hy vọng các OEM sẽ tuân thủ các yêu cầu của Microsoft và thêm khóa Copilot theo thời gian, và có thể máy của Asus đã xuất xưởng trước khi Microsoft sẵn sàng với các yêu cầu mới của mình. Dell thực sự đã dán nhãn Copilot trên bàn phím của mình tại CES vào đầu năm nay, điều này cho thấy phím Copilot của Microsoft có thể là một sự bổ sung muộn cho các kế hoạch CES của họ.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ các OEM sẽ nhận được gì khi tuân thủ định nghĩa PC AI của chính Microsoft. Liên hệ với Microsoft để nhận xét về các yêu cầu của họ nhưng công ty vẫn chưa thảo luận về kế hoạch PC AI của mình. Microsoft đã đưa nhãn hiệu AI PC lên các thiết bị Surface Pro 10 và Surface Laptop 6 mới nhất dành cho doanh nghiệp vào đầu tháng này, nhưng liệu có nhãn dán cho máy tính xách tay hay ngân sách tiếp thị bổ sung cho các OEM hay không vẫn chưa rõ ràng.

Ngoài các yêu cầu về AI PC, Intel cũng đang mở rộng chương trình tăng tốc AI PC mà hãng đã triển khai vào tháng 10. Nó được thiết kế để thu hút các nhà phát triển phần mềm quan tâm đến các tính năng hỗ trợ AI cho ứng dụng của họ và hiện đang được mở rộng để tiếp cận các nhà phát triển nhỏ hơn thông qua chương trình dành cho nhà phát triển PC AI.

Intel sẽ tổ chức các sự kiện trong suốt cả năm với thời gian thực hành để giúp các nhà phát triển làm quen với việc sử dụng các mô hình và công cụ AI, đồng thời thậm chí còn có bộ công cụ phát triển phần cứng AI PC về cơ bản là ASUS NUC Pro 14 được cài sẵn phần mềm, trình điều khiển và nhà phát triển. công cụ.

Hy vọng rằng sự tập trung vào các nhà phát triển này sẽ chuyển thành nhiều ứng dụng hơn sử dụng phần cứng NPU mới này. Hiện tại, không có nhiều ứng dụng làm được điều đó, với Windows Studio Effects của Microsoft để làm mờ nền trong cuộc gọi điện video và duy trì giao tiếp bằng mắt, công dụng chính của NPU trong Windows ngày nay.

Intel cũng đang nhắm đến các nhà cung cấp phần cứng với chương trình tăng tốc PC AI này, cố gắng khiến họ tối ưu hóa và kích hoạt phần cứng của họ cho PC AI của Intel. Về cơ bản, đây là một cuộc đua để Intel có được càng nhiều nhà phát triển phần mềm và phần cứng cùng tham gia tối ưu hóa ứng dụng và phần cứng khi các PC AI này ra mắt. Cuộc đua chống lại Qualcomm năm nay, hãng sắp tung ra một loạt máy tính xách tay Snapdragon X Elite có thể mang lại bước nhảy vọt về hiệu suất cho Windows on Arm.

Google thậm chí còn phát hành phiên bản tối ưu hóa của trình duyệt Chrome dành cho Windows on Arm trong tuần này, một sự thay đổi đáng kể sẽ cải thiện đáng kể trải nghiệm cho người dùng Chrome trên máy tính xách tay Windows chạy Qualcomm. Microsoft cũng được đồn đại là sẽ chỉ chuyển sang sử dụng Arm cho các phiên bản dành cho người tiêu dùng của Surface Pro 10 và Surface Laptop 6. Microsoft sẽ tổ chức một sự kiện về AI và Surface vào ngày 20 tháng 5, nơi CEO Satya Nadella sẽ phác thảo tầm nhìn của công ty về phần cứng và AI.

Theo The Verge

https://www.theverge.com/2024/3/26/24112500/microsoft-ai-pc-intel-windows-copilot-key-requirements