Intel tham vọng thay đổi định luật Moore như thế nào?

07:30, 20/07/2015

Intel đang có ý định tăng gấp đôi khoảng thời gian thực hiện định luật mà đồng sáng lập Intel, Gordon Moore, đề xuất vào năm 1975.

Đây không phải lần đầu tiên Intel tăng gấp đôi khoảng thời gian thực hiện định luật Moore. Còn nhớ, vào năm 1965, ông Gordon Moore đưa ra dự đoán “nổi tiếng” rằng, mật độ bóng bán dẫn sẽ tăng gấp đôi mỗi năm trong vòng 10 năm tới.

Sau đó, vào năm 1975, ông xem xét lại dự đoán và sửa đổi với nội dung: mật độ bóng bán dẫn sẽ tăng trưởng chậm lại, để tăng gấp đôi sau mỗi hai năm một lần.

Trong cuộc họp báo cáo tình hình kinh doanh quý 2/2015, CEO Brian Krzanich công bố rằng, chip 10 nm dự kiến ra mắt đầu năm 2017 sẽ được dời sang cuối năm 2017. Và theo ZDNet, chip Skylake 14 nm sẽ được thay thế bằng chip Lake sau đó, vốn được biết đến với tên gọi kiến trúc Kaby Lake bị rò rỉ vào cuối tháng trước.

Thực chất, Intel đã nỗ lực rất nhiều trong việc phát triển công nghệ chip với bóng bán dẫn nhỏ hơn, để tạo ra mật độ bóng bán dẫn dày đặc hơn trong những năm qua. Intel đã chuyển đến công nghệ 14 nm với chip Broadwell trong gần nửa cuối năm 2014, trong khi AMD vẫn còn phải đấu tranh để phát triển công nghệ chip nhỏ hơn 28 nm. Đó không phải hoàn toàn do lỗi của AMD, vì AMD không còn sở hữu các cơ sở sản xuất riêng.

Dù không có thông chi tiết về chip Lake ở thời điểm hiện tại, nhưng ông Krzanich cho biết, Lake sẽ được phát triển dựa trên nguyên tắc thiết kế tương tự như Skylake, nhưng sẽ có sự cải tiến quan trọng về hiệu suất.

Thái Vân (theo digitaltrends.com)